Kim Quan xây dựng nông thôn mới nâng cao

Được chọn là 01 trong 05 xã xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao của tỉnh Tuyên Quang trong năm 2022, Đảng ủy, UBND xã Kim Quan đã tập trung lãnh, chỉ đạo các thôn, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể nhân dân cùng chung tay góp sức hoàn thiện 19 tiêu chí. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, đến nay diện mạo NTM nâng cao của Kim Quan đã hiện hữu gắn với khung cảnh thanh bình của vùng quê giàu truyền thống cách mạng.

Đường vào An toàn khu Kim Quan

Có dịp về xã Kim Quan hôm nay, chúng tôi cảm nhận được sức sống mới, sự chuyển mình mạnh mẽ. Bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét, hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ đạt chuẩn. Ông Trọng Văn Vĩnh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Kim Quan cho biết: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã bám sát các nội dung, tiêu chí đặt ra, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã đã cụ thể hóa và ban hành kế hoạch phù hợp để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Về phát triển kinh tế, xã chú trọng đầu tư có trọng điểm vào sản xuất nông nghiệp, đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, như khai thác tiềm năng để trồng rừng, trồng cây dược liệu, phát triển kinh tế trang trại, dịch vụ thương mại. Hướng tới phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, xã Kim Quan đã tập trung vào phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh có lợi thế của địa phương. Trong đó sản xuất chè đặc sản, chăn nuôi gà và chăn nuôi đại gia súc được coi là hướng đi chủ lực. Không những thế những năm gần đây, người dân ở xã Kim Quan còn vận động nhau phát triển kinh tế rừng, hiện Kim Quan có gần 500 ha rừng tái sinh ở cả 8 thôn trong xã. Những diện tích này đã được giao cho hàng trăm hộ dân, cộng đồng dân cư quản lý, bảo vệ. Với người dân Kim Quan, rừng là tài sản chung, được toàn dân tham gia bảo vệ không để ai xâm lấn, chặt phá. Không chỉ tạo cảnh quan môi trường, những cánh rừng tự nhiên này còn điều hòa dòng chảy, cung cấp nguồn nước sinh hoạt và sản xuất cho hàng nghìn hộ dân. Kim Quan đã biến cây rừng thành “phên dậu” bảo vệ sinh thái phục vụ đời sống, tạo nguồn phát triển kinh tế. Khai thác gỗ rừng trồng đem lại nguồn thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Ngoài ra, xã cũng đã xây dựng vùng chuyên canh sản xuất chè đặc sản tại thôn Khuôn Hẻ, thành lập Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, Chế biến chè Kim Quan, bao tiêu sản phẩm chè búp tươi cho bà con nhân dân. Chè đặc sản Ngọc Thúy Khuôn Hẻ đã được công nhận sản phẩm OCOP đạt chất lượng 4 sao, được nhiều người tiêu dùng biết tới, ngoài ra xã còn nhân rộng và khuyến khích mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo tại các hộ gia đình theo hướng liên kết từ khâu chăm sóc đến tiêu thụ sản phẩm. Tổ chức quản lý chặt chẽ hơn 400 con trâu, bò sinh sản từ các chương trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của xã. Chăn nuôi trâu không chỉ để lấy sức kéo phục vụ sản xuất nông nghiệp, mà còn chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, cung cấp trâu giống, trâu thương phẩm, làm giàu từ nghề này. Chính quyền xã Kim Quan còn khuyến khích và hỗ trợ các hộ chăn nuôi gà đen, nhằm tạo hướng xây dựng chuỗi liên kết, tiến tới xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý, gà đen “gà Mông” Kim Quan, bảo vệ nguồn gen, phối hợp với Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc, triển khai mô hình gà đen thả vườn quy mô hộ gia đình ở xã Kim Quan. Mô hình có quy mô 3.100 con, trong đó có 600 con gà giống sinh sản, giao hai hộ nuôi, 2.500 con gà giống thương phẩm giao cho 10 hộ nuôi. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ con giống, thuốc thú y, thức ăn nuôi và được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn quy trình kỹ thuật nuôi.

Xác định môi trường là một tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Do vậy, để đảm bảo đạt chuẩn tiêu chí này, xã Kim Quan đã phối hợp với tỉnh Đoàn Tuyên Quang xây dựng 4 mô hình “Không rác thải nhựa”; “Cảnh quan xanh”; “Cảnh quan môi trường kiểu mẫu xây dựng nông thôn mới”; “Mô hình phân loại xử lý rác thải trong xây dựng nông thôn mới”, phối hợp phổ biến những phương án tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thu gom, hướng dẫn phân loại và xử lý rác thải; các hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; các hoạt động chăm lo cho thanh thiếu nhi, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên...

Giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cũng là vấn đề được chính quyền, đảng bộ xã Kim Quan quan tâm thích đáng, đặc biệt khi Kim Quan có cụm di tích an toàn khu Kim Quan, huyện Yên Sơn, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn phòng Trung ương Đảng và các cơ quan khác của Đảng, Văn phòng Chính phủ ở và làm việc trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1953-1954), nơi đây đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, những quyết định trọng đại liên quan đến vận mệnh dân tộc như: cụm di tích an toàn khu Kim Quan có Lán và hầm an toàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hầm an toàn của Trung ương Đảng; Hầm an toàn của Chính phủ, ngoài ra, trong cụm di tích ATK Kim Quan còn có di tích Văn phòng Tổng Bí thư - nơi ở và làm việc của Tổng Bí thư Trường Chinh và cán bộ, nhân viên văn phòng Trung ương Đảng; di tích Ban Tổ chức Trung ương - nơi Ban Tổ chức Trung ương ở, làm việc trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược từ cuối năm 1953 đến tháng 8/1954, đây chính là niềm tự hào gắn với lịch sử hình thành và phát triển của địa phương. Chính vì vậy, người dân nơi đây luôn gìn giữ, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau. Đây chính là nét riêng, độc đáo, ấn tượng riêng có của Kim Quan trong việc khai thác di sản văn hóa để phát triển du lịch địa phương. Ngày 12/8/2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang cũng đã có Kế hoạch số 155/KH-UBND triển khai chương trình bảo tồn và phát huy bền vững giá trị di sản văn hóa Việt Nam đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, trong đó giao cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh chủ trì việc Tu bổ, tôn tạo cụm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt tại Khu di tích ATK Kim Quan, xã Kim Quan, huyện Yên Sơn.

Đến nay Kim Quan đạt 10/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 còn 9 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông; Văn hóa; Nhà ở dân cư; Thu nhập; Lao động; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Y tế; Môi trường; Chất lượng môi trường sống. Để về đích đúng lộ trình, xã Kim Quan đang tiếp tục đầu tư, xây dựng 6,132 km đường giao thông (Đường trục thôn, liên thôn 3,249 km; đường ngõ xóm 1,5km, đường nội đồng 1,383 km); Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí OCOP gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa; Nâng cấp, sửa chữa 07 nhà ở dân cư; Phấn đấu thu nhập bình quân đầu người từ 42 triệu đồng/người/năm lên trên 47 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2022, phấn đấu hết năm 2022 tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 100%; tỷ lệ hộ gia đình có đủ 3 công trình hợp vệ sinh môi trường đạt 100%; tỷ lệ hộ có nhà ở đạt chuẩn theo quy định đạt 100%... Dự kiến tổng kinh phí là 14.451,5 triệu đồng.

Xác định công tác xây dựng NTM nâng cao là đảm bảo việc phát triển bền vững của nông thôn, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đảm bảo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, hướng tới xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu, nông thôn ngày càng đổi mới và văn minh. Theo đó Đảng bộ xã xác định đây là nhiệm vụ quan trọng nên mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải nắm vững 19 tiêu chí và hiểu rõ mục đích, ý nghĩa xây dựng NTM nâng cao, trên cơ sở đó đảng viên, đoàn viên, hội viên, gương mẫu, tiên phong đi đầu khi thực hiện các nhiệm vụ trên.

Đồng thời, xã cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục để nhân dân nhận thức rõ và thấy được tầm quan trọng xây dựng xã NTM nâng cao là một chương trình lớn mang tính tổng hợp về kinh kế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, phải có sự vào cuộc đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Qua đó, hiểu rõ nội dung, cách làm, nghĩa vụ và trách nghiệm của từng tổ chức, cá nhân trong xây dựng NTM nâng cao; Đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự tham gia của người dân là quan trọng, sự hỗ trợ ngân sách nhà nước là cần thiết”. Phát huy tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát…tiếp tục thực hiện nhất quán phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục, môi trường. Với các giải pháp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt chuẩn, chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân Kim Quan đang tiến tới mục tiêu nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu xứng đáng là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, xã anh hùng./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục