Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bằng nhiều việc làm thiết thực, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong huy động sức người, sức của xây dựng quê hương.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, MTTQ huyện Chiêm Hóa thăm gia đình ông Nông Văn Sơn, thôn Gia Kè, xã Hòa Phú được hỗ trợ làm nhà từ Quỹ Vì người nghèo.

Là một trong 7 xã điểm phấn đấu về đích thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới năm 2017, xã Khuôn Hà (Lâm Bình) đang ngày một đổi thay. Diện mạo nông thôn mới của xã đang dần hiện hữu khi những ngôi nhà kiên cố được mọc lên ngày càng nhiều; những con đường bê tông sạch sẽ uốn lượn nối từ thôn này sang thôn khác tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế phát triển. Người dân trong xã đã bắt đầu có những sinh kế bền vững để thoát nghèo thông qua các dự án phát triển kinh tế được triển khai trên địa bàn như dự án trồng rau đặc sản, nuôi cá lồng, hỗ trợ chăn nuôi gia súc… Cùng với đó, những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã được MTTQ xã rà soát, tìm hiểu nguyên nhân nghèo để đề xuất các biện pháp giúp đỡ. Bà Nguyễn Thị Tiếp, thôn Nà Thếm không giấu nổi xúc động khi mới được bà con làng xóm giúp đỡ dọn về căn nhà mới được xây dựng từ nguồn hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh. Với bà, một căn nhà kiên cố là mơ ước từ lâu, nhưng những khó khăn bộn bề trong cuộc sống, lại ốm đau bệnh tật nên bà không có khả năng làm nhà. Từ số tiền hỗ trợ, MTTQ xã vận động nhân dân giúp đỡ ngày công xây dựng nhà, để bà Thếm vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc hỗ trợ làm nhà, sau khi kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại xã Khuôn Hà, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất đề nghị trích từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ cho 60 hộ nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập với tổng số tiền 300 triệu đồng, góp phần đưa xã Khuôn Hà về đích xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Tại thôn Lăng Lằm, xã Hòa Phú (Chiêm Hóa), người dân đang phấn khởi khi được nhà nước hỗ trợ cấu kiện để xây lắp nhà văn hóa thôn với diện tích sử dụng 90m2, đáp ứng nhu cầu hội họp, văn hóa văn nghệ, thể thao của bà con. Để hoàn thành công trình này, Ban công tác mặt trận phối hợp với ban lãnh đạo thôn tổ chức lấy ý kiến nhân dân về quy mô, thiết kế, kinh phí xây dựng công trình. Đồng thời, thống nhất mỗi hộ 1 triệu đồng để xây tường bao, lát nền… Với cách làm công khai, dân chủ, minh bạch, người dân trong thôn ai cũng đồng tình ủng hộ, ngoài đóng góp tiền, các hộ còn góp nhiều ngày công để san gạt mặt bằng, đào móng làm nhà văn hóa. 

Hiện tại, MTTQ các cấp trong tỉnh đang triển khai các quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Theo đó, ủy ban MTTQ cấp xã sẽ cùng với các tổ chức, đoàn thể xã tổ chức phát phiếu khảo sát và lấy ý kiến đánh giá của nhân dân, tập trung vào các vấn đề: Quy hoạch, xây dựng các công trình được phê duyệt; hệ thống giao thông, thủy lợi, điện; mức độ đáp ứng của bệnh viện huyện, trạm y tế xã, trường học; hoạt động văn hóa thể thao; tình hình bảo đảm an ninh trật tự; hiệu quả vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, tổ liên kết sản xuất; hệ thống thu gom, xử lý chất thải rắn…

Ông Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với tổ chức thành viên xây dựng các mô hình trong xây dựng nông thôn mới, tránh trùng lặp, hình thức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho cán bộ mặt trận. Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc ủy ban MTTQ cấp dưới làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục