Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mới

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên nắm rõ vai trò, vị trí nòng cốt và trách nhiệm của nông dân trong xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, hội viên nắm bắt kịp thời các quy định, cơ chế của tỉnh liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn như cơ chế hỗ trợ kinh phí và lãi suất tiền vay để phát triển chăn nuôi kết hợp xây dựng hầm bể biogas... Trong 6 tháng đầu năm 2017, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức 9 buổi tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới cho 500 hội viên các xã Hòa Phú (Chiêm Hóa), Thái Hòa (Hàm Yên), xã Hồng Lạc và Đại Phú (Sơn Dương)...

Nông dân thôn Tân Khoa, xã Thái Hòa (Hàm Yên) trao đổi kinh nghiệm trồng cây ăn quả.

Phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, 6 tháng đầu năm 2017, nông dân trong tỉnh đã tích cực  chung sức xây dựng nông thôn mới. Kết quả, hội viên nông dân đã tham gia 18.342 ngày công lao động, đóng góp trên 4,3 tỷ đồng, tự nguyện hiến trên 3.200 m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi; kiên cố và tu sửa 96,1 km kênh mương; làm mới, tu sửa 149,5 km đường giao thông nông thôn góp phần mang đến diện mạo mới ở các vùng quê nông thôn.

Thái Hòa là 1 trong 7 xã của tỉnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017. Ông Nguyễn Trí Tuệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Hòa cho biết, đến nay xã đã đạt 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân xã được Đảng ủy xã giao nhiệm vụ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên thực hiện xây dựng và cải tạo 18 nhà văn hóa gắn với sân thể thao (làm mới 15 nhà và sửa chữa 3 nhà), đến nay đã làm xong 10 nhà, các công trình còn lại đang trong quá trình tập kết vật liệu, giải phóng mặt bằng... Qua thực tế, mỗi nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao khi hoàn thành, phần đóng góp của nhân dân trung bình từ 120 đến 200 triệu đồng. 

Các chi hội nông dân các thôn của xã Thái Hòa cũng tích cực vận động hội viên giúp ngày công hỗ trợ 18 hộ nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát xây dựng nhà mới. Đến nay, có 11/18 hộ làm xong nhà mới là nhà cấp 4 và nhà sàn bê tông. Hiện Hội Nông dân xã đang tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng để nhà nước đầu tư nâng cấp 5 km tuyến đường từ thôn Cây Vải đi xã Đức Ninh, tuyến đường thôn Lũ Khê đi thôn Cây Cóc.

Hiện nay Hội Nông dân các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ và hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng nông thôn mới.

Theo baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục