Chỉ đạo điểm về xây dựng nông thôn mới ở xã Thái Bình

Để nắm bắt thực trạng, những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện xây dựng nông thôn mới, làm cơ sở tham mưu cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đối với xã chỉ đạo điểm, sáng ngày 01/10, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Đoàn công tác khảo sát thực tế tình hình xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Bình, huyện Yên Sơn.

Đ/c Trần Nhật Lam - Phó Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương thông qua chương trình làm việc tại xã Thái Bình

Thành phần đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, đại diện Văn phòng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Đại Thành, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Tuyên Quang, lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, đại diện UBND huyện Yên Sơn và Ban Chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Thái Bình.

Tại buổi làm việc, Hội nghị đã được nghe báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã sau 8 năm triển khai thực hiện. Cấp ủy đảng, chính quyền đã tích cực quan tâm xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện. Cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết và quán triệt, chỉ đạo đến từng cơ sở, địa bàn. Phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhờ đó đến nay Thái Bình đã hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó nhiều tiêu chí đạt với tỷ lệ cao như: Tiêu chí Thủy lợi (tỷ lệ diện tích đất trồng lúa 2 vụ  120/120ha  được tưới, tiêu chủ động  đạt 100% diện tích; kênh mương được kiên cố hóa 23,575/33,01 km đạt 72%); Tiêu chí Điện (trên địa bàn xã có 10 trạm biến áp đảm bảo điện sinh hoạt, sản xuất và sử dụng điện thường xuyên, an toàn cho 100% các hộ dân); Tiêu chí Thông tin, truyền thông (xã có điểm phục vụ bưu chính, có dịch vụ viễn thông, internet, có đài truyền thanh và 100% các thôn có hệ thống loa phóng thanh); Tiêu chí Tỷ lệ hộ nghèo (năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo còn 4,9%, phấn đấu hết năm 2018 giảm xuống chỉ còn 3); Tiêu chí Tổ chức sản xuất (có hợp tác xã nông lâm nghiệp hoạt động hiệu quả); Tiêu chí Y tế (tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế là 4.410/5.053 người, đạt 87,2%) và một số tiêu chí khác đạt với tỷ lệ khá.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, xã chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân, chú trọng phát triển cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện đất đai, thổ những, khí hậu của xã để tạo thu nhập ổn định cho người dân. Nhờ vây, tại Hội nghị xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Hà Nội năm 2018, sản phẩm nhãm Bình Ca với sản lượng nhãn thu hoạch đạt 800 tấn/năm đã được giới thiệu và quảng bá đến các tỉnh. Đây cũng là sản phẩm được thực hiện theo mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản và Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).


Đoàn công tác thăm Nhà văn hóa thôn Hoắc, xã Thái Bình

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của xã Thái Bình trong việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thay mặt đoàn công tác, đồng chí đề nghị trong thời gian tới, xã Thái Bình cần tập trung chỉ đạo khắc phục khó khăn, giảm thiểu tồn tại hạn chế, tập trung thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền; có kế hoạch, lộ trình cụ thể hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt trong xây dựng nông thôn mới; phát triển các cây trồng, các chuỗi sản phẩm chủ lực để nâng cao đời sống cho nông dân. Đồng chí cũng nhấn mạnh, Thái Bình là xã có khu di tích Bộ Canh nông - tiền thân của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lựa chọn xã Thái Bình là xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn xã cần quyết tâm, nỗ lực, chung sức, đồng lòng hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí theo đúng kế hoạch đã đề ra.


Đoàn công tác thăm trường Mầm non xã Thái Bình

Cùng ngày, đoàn công tác đã đi thăm quan một số tuyến đường, nhà văn hóa, trường học và các công trình khác đang triển khai xây dựng và cần được đầu tư nâng cấp trên địa bàn xã Thái Bình.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục