Ninh Lai tiến tới đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Với phương châm “Nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016, xã Ninh Lai, huyện Sơn Dương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí với mục tiêu tiến tới đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2022.

Mô hình trồng ớt xã Ninh Lai đang mang lại hiệu quả kinh tế cao (ảnh nguồn Internet)

Xác định hành trình xây dựng NTM là quá trình thực hiện để hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đời sống cho người dân và nhiệm vụ tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất là giải pháp có ý nghĩa quan trọng để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra. Với lợi thế diện tích đất nông nghiệp lớn, xã đã chỉ đạo triển khai quy hoạch vùng sản xuất tập trung và vận động người dân tận dụng diện tích đất để trồng những sản phẩm có lợi thế, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng như: Cây gai xanh, ớt, ngô, dưa chuột… Những năm gần đây, người dân đã có sự thay đổi cơ bản trong tư duy sản xuất, gắn với nhu cầu thị trường, đồng thời ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao nâng cao năng xuất, chất lượng sản phẩm,… gắn với việc thành lập HTX dịch vụ nông nghiệp tạo mối liên kết giữa các hộ nông dân và HTX trong phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ông Nguyễn Văn Giáp, thôn Hợp Hòa cho biết, gia đình có 4 sào ruộng cấy lúa thường bị sâu bệnh, năng suất kém hiệu quả. Vụ đông vừa qua, ông chuyển sang trồng 4 sào ớt, đến nay cây ớt đã cho thu hoạch với giá bán cao lên tới 80.000-90.000 đồng/kg, thu hái đến đâu thương lái thu mua hết đến đó. Từ đầu vụ đến nay, gia đình thu được hơn 150 triệu đồng tiền ớt. Ông Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lai chia sẻ: Có chương trình xây dựng NTM, rồi tiếp đó là NTM nâng cao, người dân đã được hưởng lợi rất lớn khi được nhà nước đầu tư đường giao thông, đường nội đồng, quảng bá tiêu thụ sản phẩm. Rồi được xã tập huấn kỹ thuật trồng ớt theo hướng hữu cơ, áp dụng hệ thống tưới tự động. Với giá sản phẩm từ 80.000 - 90.000 đồng/kg, hiện toàn xã có 80 hộ trồng ớt, mỗi hộ trồng 1-3 sào, tổng diện tích khoảng 10 ha. Giá ớt cao đã đem lại cho người dân thu nhập trung bình 40 - 45 triệu đồng/sào.  Cùng với đó, cây gai xanh, ngô, dưa chuột… cũng đang dần trở thành sản phẩm nông sản chủ lực trên địa bàn.

Song song với mở rộng diện tích một số cây rau màu để thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, xã Ninh Lai tiếp tục chú trọng hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu với mục tiêu về đích xã NTM nâng cao năm 2022, ngay từ đầu năm Trường THPT Ninh Lai đã được đầu tư xây dựng với 09 phòng học, 01 phòng thư viện, cùng với sân thể thao có mái che; Trường tiểu học xây dựng 10 phòng học, 06 phòng học bộ môn và 01 nhà mái che; Trường Mầm non xây dựng 01 nhà có mái che, góp phần hoàn thành tiêu chí Giáo dục. Đồng thời tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng 2,15 km đường trục thôn, 1,2 km đường nội đồng; nâng cấp công tình nước sạch cụm Hội Kế,…

Cùng với phát triển kinh tế, đầu tư cơ sở hạ tầng, đối với chỉ tiêu giảm hộ nghèo, hộ cận nghèo, xã đã hỗ trợ người dân chuyển giao kỹ thuật, giới thiệu việc làm. Những hộ dân không có điều kiện, phương tiện đi làm, xã huy động các tổ chức, đoàn thể hỗ trợ giống vật nuôi, cây trồng, xóa nhà tạm, nhà dột nát... Bằng cách trao “cần câu”, đến hết năm 2021, tỷ lệ nghèo đa chiều là 3,5%; Tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 91%; Tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 25,5%. Năm 2022 phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 48 triệu đồng/người/năm. Cùng với đó cụm công nghiệp Ninh Lai - Thiện Kế được xây dựng trên diện tích đất thuộc 2 thôn Ba Nhà và thôn Cây Cọ, xã Sơn Nam (Sơn Dương), quy mô 75 ha, tổng vốn đầu tư 657 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động chủ yếu là công nghiệp hỗ trợ, cơ khí, tự động hóa, chế biến nông, lâm sản; sản xuất vật liệu xây dựng; sản xuất thủ công nghiệp và các ngành công nghiệp khác theo quy định của pháp luật đã khai thác được tối đa tiềm năng lợi thế về tài nguyên, nguồn lao động, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa thành thị với nông thôn.

Tiêu chí Môi trường và tiêu chí Chất lượng môi trường sống cũng được đẩy mạnh thực hiện, chính quyền và các đoàn thể xã Ninh Lai đã vận người dân thay đổi thói quen sinh hoạt, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon; xây dựng hố rác tại gia đình. Với các hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, đa dạng như: Tuyên truyền trên loa truyền thanh; sinh hoạt câu lạc bộ, chi hội; tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng, phân loại xử lý rác thải ngay tại gia đình; tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe con người; hướng dẫn, thực hành phân loại xử lý rác trực tiếp tại các hộ dân … diện mạo nông thôn Ninh Lai có nhiều đổi thay, đường làng, ngõ xóm bê tông hóa sạch đẹp. Công tác xã hội hóa, với sự hỗ trợ của Điện lực Sơn Dương đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân trong xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, Ninh Lai đã hoàn thành lắp đặt hơn 52 km đường dây, với hơn 1.600 bóng đèn,100% đường trục thôn đều có hệ thống đèn chiếu sáng.

Xác định 19 tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao đều phải đảm bảo tính thiết thực, không "rập khuôn, cào bằng" mà cần bám sát yêu cầu từ thực tế, đặc điểm của mỗi thôn. Do đó, đối với các tiêu chí còn lại, xã Ninh Lai đều tiến hành rà soát, phân tích chi tiết để triển khai được hiệu quả và đúng với mong muốn của người dân. Kinh tế tăng trưởng, thu nhập người dân năm sau tăng so với năm trước, an ninh trật tự được đảm bảo đã giúp xã Ninh Lai nhanh chóng hoàn thành các nội dung, tiêu chí khác như: Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; có hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung đảm bảo cung cấp nước sạch cho 100% số hộ dân; 70% lượng rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý đúng theo quy định.

Ông Phùng Trọng Thái, Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lai cho biết: Tác động quan trọng và tích cực của Chương trình xây dựng NTM là nâng cao chất lượng đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân, diện mạo nông thôn phát triển, các nhu cầu về dịch vụ văn hóa, xã hội được đáp ứng tốt hơn, người dân hài lòng, đồng thuận, với tinh thần chủ động, phấn khởi tham gia xây dựng NTM. Việc hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao trong năm 2022 chính là cơ hội để Ninh Lai tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tiến tới mục tiêu xa hơn là hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu trước năm 2025./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục