Đội Bình những bước tiến trong xây dựng nông thôn mới

Đội Bình là một trong 02 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2022 của huyện Yên Sơn. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí, chỉ tiêu quan trọng về xây dựng nông thôn mới

Công tác vệ sinh môi đường làng, ngõ xóm được người dân tích cực tham gia

Qua thực tế khảo sát, đánh giá thực trạng xây dựng nông thôn mới, đến nay Đội Bình đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới. Năm 2022, xã phấn đấu đạt thêm 08 tiêu chí (Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, Y tế, Môi trường và an toàn thực phẩm, Quốc phòng và An ninh). Để thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn, Đội Bình đã xây dựng kế hoạch chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo của xã.

Thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, xã Đội Bình xác định trước hết là tập trung làm tốt công tác quy hoạch sản xuất và phân kỳ đầu tư cụ thể cho từng giai đoạn nhằm hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất phát triển. Đồng thời gắn đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn với nâng cao đời sống vật chất văn hoá tinh thần cho nhân dân. Xác định phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa là đòn bẩy để địa phương bứt phá phát triển toàn diện, xã đã quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực, áp dụng quy trình an toàn, có sự liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến và tiêu thụ. Khuyến khích và hỗ trợ các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu là mô hình trang trại VAC của ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn Cầu Chéo, có tổng doanh thu 1,2 tỷ đồng/năm. Năm 2022, Đội Bình còn phối hợp với Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Tuyên Quang xây dựng, chuyển giao mô hình ứng dụng khoa học và công nghệ chăn nuôi gà RiTP cho thịt theo hướng liên kết chuỗi giá trị nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm thịt gà hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế. Đề tài đã triển khai xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi gà diện tích 1.200 m2. Dự kiến trong tháng 5/2022 bắt đầu triển khai nuôi gà với quy mô: Chăn nuôi gà bố mẹ sinh sản 3.000 con mái, 360 con trống; chăn nuôi gà bố mẹ sinh sản phân tán tại 4 hộ với 2.000 con mái, 300 con trống.

Cùng với đó, cấp ủy chính quyền xã đã tập trung khai thác tiềm năng thế mạnh về đất đai, lao động ở địa phương để phát triển cây chè, tạo nguồn nguyên liệu cung cấp ổn định cho các Công ty chè chế biến xuất khẩu. Cây chè đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm có nguồn thu nhập cho nhiều lao động ở nông thôn. Nhờ được chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào trồng trọt, qua nhiều năm các hộ trồng chè đã mạnh dạn cải tạo những diện tích chè cằn cỗi năng suất thấp bằng việc đưa các giống chè năng suất, sản lượng cao vào thâm canh như các giống chè PH1, LDP1, LDP2, chè Bát Tiên, Ngọc Thúy... Nhờ làm tốt công tác quy hoạch sản xuất đến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm xuống còn 1,54%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 95,8%, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75,%, xã không còn tình trạng tảo hôn hay cưỡng ép kết hôn, bộ mặt nông thôn Đội Bình đã có những chuyển biến rõ rệt.

Gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ với bảo vệ môi trường, xã Đội Bình đã phát động phong trào “Đội Bình chung tay phòng chống rác thải nhựa”, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng các sản phẩm đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, triển khai mô hình tự quản về bảo vệ môi trường và phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2020-2025, tổ chức trồng hoa, dọn vệ sinh, và thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ ngay tại hộ, thực hiện lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường trong xã… 

Phát triển sản xuất kinh tế gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, hằng năm xã Đội Bình, huyện Yên Sơn duy trì tổ chức Lễ hội Đình Minh Cầm. Đây là lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc Cao Lan được tổ chức vào mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm với mong ước về một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Lễ hội lưu giữ những giá trị văn hóa tâm linh, tín ngưỡng, đời sống văn hóa tinh thần của người Cao Lan. Theo truyền thuyết vùng đất này là nơi hai vị tướng Cao Sơn và Quý Minh đời vua Hùng Vương thứ 18, sau khi dẹp xong giặc về đã mở yến tiệc khao quân tại đây. Sau khi hai ông qua đời, để tưởng nhớ công lao của hai vị tướng vua Hùng ban sắc phong là Cao Sơn nhất thống Đại Vương và Quý Minh nhất thống Đại Vương, đồng thời cho phép người dân Minh Cầm lập đền thờ hai ông, gọi là đền Thượng. Mở đầu phần hội là tung còn, một nghi thức không thể thiếu trong lễ hội đình Minh Cầm hằng năm. Các quả còn để tung đã được dâng cúng tại đình. Đây không chỉ là một trò chơi mà còn hàm chứa yếu tố tín ngưỡng, tâm linh. Sau tung còn là các trò chơi dân gian: đánh đu, kéo co... Những trò chơi dân gian là dịp để các chàng trai, cô gái đua sức, đua tài, tiếp nối với đêm trước vừa thi tài hát Sình ca. Đây cũng là dịp để nam thanh nữ tú bày tỏ tình cảm, hẹn ước kết duyên đôi lứa. Lễ hội Đình Minh Cầm được tổ chức hằng năm đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân. Đồng thời, động viên nhân dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc xây dựng nông thôn mới ở Đội Bình vẫn còn đó những khó khăn, thách thức, tình hình dịch bệnh do Covid -19 mặc dù đã tạm lắng nhưng ảnh hưởng sau dịch vẫn tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận cao trong nhân dân tin rằng Đội Bình sẽ hoàn thành kế hoạch, mục tiêu đề ra năm 2022./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục