Nông thôn mới ở Thổ Bình: Cán bộ cùng dân lo

- Tập hợp sức dân chung tay xây dựng nông thôn mới chính là yếu tố đưa xã Thổ Bình (Lâm Bình) về đích nông thôn mới trong năm 2021. Thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương và nhân dân xã Thổ Bình có thể yên tâm hưởng trọn niềm vui từ kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu...

Những chặng đường khó

Năm 2021, khi bắt đầu thực hiện xây dựng nông thôn mới, xã Thổ Bình có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao trên 37%, mức thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với tiêu chí. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật nông thôn chưa đồng bộ như: cơ sở vật chất trường lớp học còn thiếu, cơ sở vật chất văn hóa, công trình nước sạch chưa hoàn thiện. Phát triển sản xuất hàng hóa chưa tương xứng với tiềm năng. Bên cạnh đó, đây là thời điểm dịch bệnh Covid-19, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế, thực hiện các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn. Đặc biệt, nhiều người dân vẫn còn có tâm lý trông chờ, ỷ lại để tiếp tục hưởng những chế độ chính sách, không chịu thoát nghèo.

Những khó khăn đó là thách thức không nhỏ đối với đội ngũ lãnh đạo xã Thổ Bình. Làm thế nào để hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới trong thời gian ngắn là việc mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương trăn trở ngày đêm. Đồng chí Quan Văn Sĩ, Bí thư Đảng ủy xã Thổ Bình cho biết, “Chúng tôi xác định đây là một cuộc cách mạng lớn, vì vậy, để thành công cần phải có sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân dân. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, ngay sau đại hội, tháng 5-2020, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng, ban hành Nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2020 - 2021. Sau khi triển khai đã được đảng ủy các xã và chi bộ các thôn bản hưởng ứng nhiệt tình và triển khai đến toàn thể đảng viên trong toàn đảng bộ, được cán bộ, đảng viên, người dân ủng hộ cao”.

Người dân xã Thổ Bình (Lâm Bình) hân hoan trên những tuyến đường hoa rực rỡ sắc màu.

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội đã vào cuộc vận động cán bộ đảng viên, hội viên, đoàn viên và toàn thể nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới. Được triển khai tháng 5-2020, đến cuối năm bộ mặt của xã đã có những đổi thay tích cực. Những đổi thay đó đã tạo động lực, tiền đề cho toàn thể nhân dân xã Thổ Bình cố gắng về đích nông thôn mới trong năm 2021.

Năm 2021, xã tập trung vào các tiêu chí do nhân dân thực hiện như: tiêu chí nhà ở; tiêu chí thu nhập; hộ nghèo và tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm... Cán bộ, đảng viên đã xuống vận động người dân chỉnh trang sắp xếp vật dụng, cải tạo vườn tạp của mỗi hộ gia đình, chủ động vệ sinh khuôn viên gia đình sạch sẽ ngăn nắp. Trong năm 2021, qua các nguồn kinh phí, hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, xã Thổ Bình đã làm mới 12 nhà dột nát. Ngoài việc phân công các đảng viên phụ trách hộ gia đình, Đảng ủy xã còn phân công cho các tổ chức chính trị, xã hội giúp đoàn viên, hội viên hỗ trợ ngày công để hoàn thành nhà theo đúng tiến độ.

Đổi thay từ cách nghĩ

Sức mạnh từ lòng dân là vấn đề then chốt được lãnh đạo xã Thổ Bình xác định trong việc xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền được chú trọng. Người dân đã hiểu được xây dựng nông thôn mới người hưởng thụ là chính mình và thế hệ con cháu mình. Đóng góp vào việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thôn Nà Mỵ đã đoàn kết vận động nhân dân góp sức người, sức của xây dựng được hơn 600 m đường giao thông nông thôn và nội đồng, lắp đặt 320 m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, làm 1 km công trình thắp sáng đường quê. Đồng thời, mua trang thiết bị sử dụng trong nhà văn hóa trị giá gần 200 triệu đồng. Đặc biệt chỉ trong năm 2021, thôn xây dựng 2 cầu dân sinh qua suối, bê tông hóa sân thể thao nhà văn hóa thôn với diện tích 1.400 m2... Bí thư Chi bộ Ma Duy Đê cho biết, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” mọi công việc chung đều được chi bộ công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, nhất trí cao trong quần chúng nhân dân.

Nhân dân xã Thổ Bình (Lâm Bình) chung tay xây dựng cầu dân sinh qua suối tại thôn Nà Mỵ.

Đến Thổ Bình hôm nay, mỗi con đường liên thôn đều trở thành một công trình với nhiều màu sắc rạng rỡ từ những tuyến đường hoa do nhân dân cùng thực hiện. Đồng chí Vi Văn Sự, Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết, mô hình tuyến đường hoa đã trở thành phong trào lớn mạnh và thực sự lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân về chăm sóc, bảo vệ môi trường.

Vào ngày Chủ nhật đầu tiên và ngày 15 hàng tháng, nhân dân trong thôn tự giác tham gia quét dọn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc tuyến đường hoa. Nhờ bàn tay chăm bón của nhân dân, những bông hoa đua nhau khoe sắc. Cuộc sống làng quê trở nên yên bình và tươi đẹp hơn bởi những đường hoa rực rỡ sắc màu. Chị Ma Thị Bích, thôn Vằng Áng háo hức cho biết, từ ngày xã phát động xây dựng tuyến đường hoa, người dân trong thôn ai cũng tự giác chăm sóc và giữ gìn cảnh quan môi trường. Ngoài ra, các hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nhà để cùng nhau giữ gìn môi trường trong lành, sạch đẹp.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân, xã Thổ Bình đã vượt qua những khó khăn về đích nông thôn mới. Hiện nay, xã còn 10,5% hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,4 triệu/người/năm. Khi lòng dân thuận thì không còn việc gì khó. Điều này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thổ Bình minh chứng qua việc huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới.    

 

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục