Nhữ Khê đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Với quyết tâm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2022, thời gian này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhữ Khê đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới bằng nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo để "cán đích" trong thời gian sớm nhất, gắn xây dựng NTM với nâng cao đời sống người dân.

Một tuyến đường hoa xã Nhữ Khê

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới xã Nhữ Khê đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, đến nay đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, còn 05 tiêu chí cần đẩy nhanh tiến độ ( Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường và an toàn thực phẩm). Đây đều là những tiêu chí cần có sự đầu tư lớn của nhà nước, khối lượng công việc còn lại là rất nặng nề, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân.

Hướng tới sản xuất hàng hoá, liên kết chuỗi giá trị, tăng thu nhập cho người dân gắn với xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế điển hình góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Điển hình là mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Nguyễn Văn Thành, chi hội Nông dân thôn Hùng Lô, xã Nhữ Khê tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Mô hình trang trại tổng hợp của ông gồm 4 con trâu, bò, trên 10.000 con gà lai chọi. Ngoài ra, ông còn trồng hơn 200 gốc bưởi, 01 ha chè và gần 01 ha keo. Hàng năm cho thu nhập trên 250 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Ông đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm, vận động hội viên chăm chỉ lao động sản xuất, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc gia cầm, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

 Xác định chè là cây trồng chủ lực nhiều năm nay đội sản xuất chè tại các thôn 2, 5, 10, 15, xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn đã liên doanh với Công ty cổ phần Chè Sông Lô chăm sóc hơn 30 ha chè theo tiêu chuẩn VietGAP. Sản phẩm làm ra được doanh nghiệp thu mua toàn bộ, với giá bình quân 5.800 đồng/kg, cao hơn nhiều so chè sản xuất theo phương pháp thông thường. Đến nay đã có hơn 17 ha được xây dựng hệ thống tưới nước tự động, góp phần nâng cao năng suất chè búp tươi mỗi vụ lên ít nhất 15%. 

Trường Tiểu học xã Nhữ Khê được xây dựng khang trang

Ngoài ra Nhữ Khê còn có điều kiện thuận lợi cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, Chi hội nghề nghiệp Chăn nuôi trâu, bò Thọ An và Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo Quang Trung được thành lập giúp kết nối giữa các hội viên nuôi trâu, bò vỗ béo và trâu, bò sinh sản với nhau nhằm hỗ trợ, liên kết trong chăn nuôi trâu, bò; liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa người chăn nuôi, người giết mổ và đưa sản phẩm đến người tiêu dùng đồng thời xúc tiến trao đổi nguồn cung cấp giống, cũng như đầu ra cho sản phẩm của các Hợp tác xã chăn nuôi đại gia súc trong và ngoài tỉnh ... 

Trong thời gian tới xã tiếp tục tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế nông lâm nghiệp; thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn xã như: Dự án đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ; Khu tái định cư thôn Đồng Thắng. Thực hiện tốt 2 khâu đột phá: Tập trung xây dựng nông thôn mới đẩy mạnh phát triển nông lâm nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng; Tập trung xây dựng phát triển các sản phẩm chủ lực, thế mạnh của xã. Nhữ Khê đã đăng ký phát triển các sản phẩm mới như bưởi, mật ong theo tiêu chuẩn OCOP. Thực hiện quy hoạch khu dân cư thôn Đồng Thắng, giải phóng hành lang xây dựng, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 2D. Liên quan đến tiêu chí môi trường xã đã phối hợp tốt với cơ quan chức năng trong việc thực hiện Dự án Đóng ô chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt, Khu xử lý rác thải tại xã Nhữ Khê, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang theo Nghị quyết số 36/NQQ-HĐND ngày 05/9/2020 của HĐND tỉnh Tuyên Quang.

Trong thời gian qua, nhờ sự tập trung của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, đặc biệt là được sự quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ về nguồn lực của các cấp, các ngành đã giúp cho việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Nhữ Khê có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế tiếp tục phát triển, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,83%, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt 95,9%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 63,2%; năm 2021 trồng mới 68 ha rừng đạt 100% kế hoạch. Xã đã hoàn thành trên 1,2 km đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết số 55/NQ-HĐND ngày 20/11/2020 của HĐND tỉnh. Công tác phòng chống dịch bệnh covid 19 được thực hiện có hiệu quả. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những hạn chế cần quan tâm: Sản xuất nông nghiệp tuy phát triển nhưng thiếu tập trung, các mô hình liên kết trong sản xuất chưa đi vào thực chất, hiệu quả chưa cao, việc củng cố các tổ nhân dân tự quản chưa thường xuyên, liên tục.

Mục tiêu mà xã Nhữ Khê đề ra trong thời gian tới nhằm sớm xây dựng thành công xã nông thôn mới gắn với nâng cao đời sống người dân đồng thời cũng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, tiếp tục nâng chất lượng 14 tiêu chí đã đạt và tăng tốc hoàn thành 5 tiêu chí chưa đạt. Để hoàn thành các mục tiêu đó, Đảng uỷ xã đã đề ra các giải pháp: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình để người dân chủ động thực hiện các công trình, phần việc do mình thực hiện, khuyến khích nhân dân tích cực tham gia tổ hợp tác sản xuất và giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; tiếp tục sắp xếp lại sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã, đồng thời vận động nông dân đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để đem lại hiệu quả cao trên diện tích đất canh tác. Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác và tổ liên kết sản xuất; hình thành các vùng sản xuất nông sản chuyên canh, an toàn, có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường. Tăng cường công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho nhân dân, từng bước chuyển dịch lao động trong nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

Hiện nay phong trào xây dựng NTM ở Nhữ Khê đã và đang nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của nhân dân, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ xã đến xóm đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nhữ Khê sẽ xây dựng thành công xã NTM trong năm 2022./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục