Hồng Lạc khát vọng nông thôn mới nâng cao

Mục tiêu cốt lõi trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao là nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc sống cho người dân cả về vật chất, tinh thần và quyền hưởng thụ các dịch vụ xã hội cơ bản. Sau 5 năm đạt chuẩn NTM, với nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí, giờ đây xã Hồng Lạc đang bứt phá, vươn lên, tiến nhanh trên bước đường xây dựng NTM nâng cao, quyết tâm trở thành một điểm sáng phát triển kinh tế, xã hội ở khu vực phía nam hạ huyện Sơn Dương

Nhà văn hóa xã Hồng Lạc được xây dựng khang trang

Sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017, xã Hồng Lạc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để xây dựng NTM bền vững và phát triển. Năm 2022, xã Hồng Lạc là một trong 5 xã của tỉnh đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức quán triệt quan điểm chỉ đạo xác định xây dựng NTM nâng cao là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với sự tham gia của mọi người dân. Xã phát động và huy động các nguồn lực và kêu gọi nhân dân đóng góp để tiếp tục đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, nhân dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi “điện - đường - trường - trạm” được đầu tư xây dựng kiên cố. Bằng sự năng động của chính quyền và sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, người dân đã tạo nên phong trào thi đua xây dựng NTM rộng khắp. Trong đó phải kể đến phong trào hiến đất làm đường, ủng hộ tiền để chính quyền đầu tư xây dựng nhà văn hóa, trường học, chỉ tính riêng trong năm 2020, xã đã tuyên truyền, vận động được 178 hộ dân hiến hơn 35.000 m2 đất, tháo dỡ hơn 1.400 m2  mái tôn để xây dựng 2 tuyến đường giao thông từ thôn Khổng đến Cây Vạng và tuyến Kim Xuyên, nhiều công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng. Đến nay, 100% tuyến đường thôn kết nối tới trung tâm hành chính của xã đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. Điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế ngày càng được hoàn thiện, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.

Hồng Lạc thuộc khu vực phía Nam hạ huyện Sơn Dương, nằm ở trung tâm tiếp giáp nhiều xã trong huyện và ngoài tỉnh. Xã có 2 tuyến giao thông huyết mạch là ĐT 186 và đường huyện ĐH 01 chạy qua trung tâm kết nối nhiều xã lân cận, có cầu Kim Xuyên kết nối giao thương với tỉnh Phú Thọ. Xã còn có tuyến sông Lô chảy qua, là tiềm năng lớn để phát triển kinh tế, lĩnh vực vận tải đường thủy... Từ cuối năm 2021, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có Quyết định số 843/QĐ-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 về việc quy hoạch xã Hồng Lạc được đầu tư xây dựng thành đô thị loại V. Đây sẽ là đô thị trung tâm, trung chuyển và kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực cụm xã vùng hạ huyện. Hiện nay đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu này. Năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã Hồng Lạc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu của việc xây dựng trung tâm đô thị, tạo sự thống nhất cao trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để thu hút đầu tư, triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hoàn thiện hạ tầng cơ sở đáp ứng các tiêu chí đô thị loại V trong thời gian tới. 

Xác định sản xuất nông nghiệp có giá trị lớn trong cơ cấu kinh tế xã đã tích cực vận động, hướng dẫn người dân tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng để nâng cao chất lượng, năng suất các loại cây trồng chủ lực; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất... . Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ trong nông nghiệp càng phát huy được thế mạnh, góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp, tiêu thụ kịp thời nông sản, đảm bảo chất lượng sản phẩm...Từ đó, toàn xã dần hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như: Vùng liên kết sản xuất tiêu thụ mía nguyên liệu với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương trên 60 ha; vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ ngô ngọt tại Hồng Lạc với sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn trực tiếp của cán bộ khuyến nông. Với nhiều ưu điểm như sinh trưởng, phát triển tốt, sức đề kháng sâu bệnh cao, kỹ thuật chăm sóc đơn giản, sau thời gian khoảng 70 - 75 ngày, cây ngô ngọt đã cho thu hoạch với năng suất trung bình đạt 94,6 tạ/ha, tăng trên 20% so với những giống ngô truyền thống.

Để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại, nâng cao hơn nữa thu nhập cho nông dân thời gian qua Xã Hồng Lạc nỗ lực khuyến khích các mô hình kinh tế phát triển, đến nay xã xuất hiện ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, cửa hàng điện máy, cửa hàng tự chọn quy mô lớn, không chỉ cung cấp cho nhân dân trong xã mà còn cung cấp cho nhân dân các xã vùng lân cận. Điều kiện địa lý thuận lợi, môi trường đầu tư được chính quyền quan tâm, nhờ đó, số hộ kinh doanh và doanh nghiệp của xã mỗi năm một tăng, hiện Hồng Lạc có khoảng 15 doanh nghiệp hoạt động các lĩnh vực nhà hàng, dịch vụ vận tải, kinh doanh tạp hóa, vật liệu xây dựng, sản xuất, chế biến đồ gỗ xuất khẩu… tổng doanh thu kinh doanh dịch vụ hằng năm của xã đạt trên 200 tỷ đồng. Điều kiện đầu tư thông, thoáng, minh bạch góp phần giúp xã Hồng Lạc thu hút được nhiều nhà đầu tư, tạo thêm việc làm, cải thiện đời sống người dân, tăng nguồn thu ngân sách của xã, điển hình như siêu thị Điện máy XANH khai trương tại thôn Kim Xuyên, xã Hồng Lạc cuối năm 2021; Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khai trương Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Kim Xuyên tại thôn Gò Đình, xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương vào đầu năm 2022 đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn xã Hồng Lạc cũng như người dân trên địa bàn huyện Sơn Dương được khám, chữa bệnh thuận lợi và hiệu quả. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã là 3,3%; tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là 93%; tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo là 26,5%.

Không chỉ quan tâm đến sản xuất, phát triển kinh doanh Hồng Lạc còn quan tâm đến đời sống tinh thần của người dân, lễ hội Đình Thọ Vực được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia đã khẳng định sự quan tâm của chính quyền xã trong nỗ lực bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử truyền thống của dân tộc. Đình Thọ Vực là ngôi đền cổ từ thời Vua Hùng Vương thứ 18, thờ tam vị đại vương đã có công đánh giặc ngoại xâm giữ nước, lễ hội diễn ra vào ngày 7 và mùng 8 tháng Giêng hàng năm bao gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ diễn ra với các nghi thức thể hiện sự tôn kính của nhân dân tưởng nhớ công lao của Thành Hoàng làng và các vị thần bao gồm; lễ rước kiệu các vị thần. Lễ tế thần có 3 nghi thức; lễ dâng hương, dâng rượu và lễ hiến sinh cầu cho năm mới nhiều may mắn, mùa màng bội thu, nhà nhà no đủ… Sau lễ khai mạc là lễ tịch điền, còn gọi là lễ xuống đồng cày ruộng. Đây là lễ khai xuân động thổ, đánh thức đất đai, khởi đầu một mùa vụ mới. Phần hội được tổ chức với các trò chơi dân gian như; chọi gà, cờ tướng, bóng chuyền… và các hoạt động văn hóa văn nghệ. Ngoài ra chính quyền xã còn tập trung xây dựng tuyến du lịch tâm linh Đình Thọ Vực kết nối với các khu du lịch khác trong huyện như: khu du lịch xã Tân Trào, xã Minh Thanh, Tú Thịnh - Du lịch tâm linh tại Chùa Lang Đạo, Đền Đăng Châu thị trấn Sơn Dương - Đền Ba Khuân xã Vĩnh Lợi - Khu du lịch sinh thái thác Cao Ngỗi xã Đông Lợi - Khu du lịch sinh thái Hồ Hoa Lũng xã Đại Phú - Đền Thác Cô Bơ, Chùa Khoan Lư xã Sơn Nam - Thác đát xã Hợp Hòa - Thác đát Đồng Đài xã Hợp Thành hoạt động này thu hút được đông đảo du khách tham gia, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trong xã. 

Đến trung tâm của xã Hồng Lạc hôm nay, mọi người đều cảm nhận được sự đổi thay của một xã NTM, nhà cửa được xây dựng khang trang đúng quy hoạch. Với những điều kiện thuận lợi của địa thế, sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của người dân, mảnh đất Hồng Lạc đang vươn mình mạnh mẽ. Khát vọng về NTM nâng cao của Hồng Lạc đang dần hiện hữu./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục