Yên Phú tạo bước phát triển gắn với du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp thúc đẩy xây dựng nông thôn mới bền vững. Với lợi thế có vùng trồng cây ăn quả lớn như cam sành, thanh long, chè xanh… cùng những nét văn hóa truyền thống đặc trưng của người dân tộc thiểu số, huyện Hàm Yên đang tích cực triển khai việc phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, gắn kết các mô hình nông nghiệp với phát triển du lịch.

Xã Yên Phú, huyện Hàm Yên là địa phương có diện tích cây thanh long lớn. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình du lịch sinh thái kết hợp với nông nghiệp. Ngắm hoa nở rộ, trực tiếp thưởng thức quả tại vườn, hay tham gia vào các khâu chăm sóc, thu hái sản phẩm đang là một trong những xu hướng của khách du lịch trong những năm gần đây. Nhận thấy lợi thế này, huyện Hàm Yên đang tích cực khảo sát, thiết kế các điểm dừng chân, điểm nghỉ ngơi và xây dựng các hoạt động trải nghiệm, sẵn sàng đón du khách trong thời sớm nhất khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Nhiều hộ gia đình nơi đây được sự quan tâm, hướng dẫn của cấp ủy chính quyền địa phương đã hướng tới phát triển du lịch từ vườn, đẩy mạnh sản xuất theo tiêu chuẩn VIETGAP để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm thêm một số điểm chòi, điểm dừng chân để du khách đến thăm quan, nghỉ ngơi và trải nghiệm.

Chia sẻ về ý tưởng làm nông nghiệp kết hợp với du lịch, ông Đỗ Văn Hưng, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú cho biết: Hơn chục năm trước, gia đình ông chủ yếu trồng cam sành. Sau đó, trong một lần tình cờ gặp gỡ, ông biết được người bạn đã trồng thành công thanh long ruột đỏ đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mang lại thu nhập cao, ổn định. Vì vậy, ông quyết định học theo. Lấy lãi tích lũy từ trồng cam những niên vụ trước, gia đình ông đã đầu tư trồng 7.000 trụ thanh long ruột đỏ trên diện tích 7 ha. Thanh long của gia đình ông kiểm soát chất lượng từ đầu vào, chăm sóc kỹ cho từng khóm, nên cây nào cũng phát triển rất nhanh, thanh long cứ thu hoạch xong lứa này thì lứa sau lại chín.

Hiện nay, gia đình ông Hưng đã xây dựng lầu ngắm vườn thanh long từ trên cao, mắc hàng nghìn bóng điện cho các trụ cây để du khách ngắm cảnh đêm, làm đường hoa, làm đường bê tông lên trên vườn giúp cho việc đi lại của du khách được thuận lợi… Vườn thanh long của gia đình ông đã được rất nhiều du khách biết đến. Du khách ở nhiều nơi về Yên Phú vãn cảnh Động Tiên rồi thăm vườn thanh long, mua quả về làm quà, chụp ảnh checkin tại vườn. Điều này đã giúp gia đình ông có được hai nguồn thu song song: Vừa thu từ du lịch vừa bán được sản phẩm. Đồng thời, chính du khách đã góp phần quảng bá sản phẩm thanh long của gia đình ông thêm rộng khắp trong và ngoài tỉnh.

Vườn thanh long của gia đình ông Đỗ Văn Hưng, thôn 1 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên

Ông Vũ Văn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết: Xã có lợi thế bám dọc Quốc lộ thuận lợi cho phát triển về du lịch và dịch vụ. Từ thế mạnh đó, xã đang có hướng lồng ghép việc phát triển cây ăn quả với phát triển du lịch, dịch vụ, lựa chọn một số mô hình điểm, phối hợp cùng các gia đình làm đường bê tông, các điểm dừng chân cho du khách…Trong thời gian tới, xã Yên Phú sẽ tập trung tăng cường tuyên tuyền, quảng bá tiềm năng du lịch của địa phương, khuyến khích, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đồng thời, giữ gìn vệ sinh môi trường và đảm bảo an ninh trật tự để phục vụ tốt hoạt động du lịch trên địa bàn.

Với nhiều lợi thế sẵn có, huyện Hàm Yên đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội đến người dân trên địa bàn, góp phần làm thay đổi về tư duy, nhận thức về du lịch cho người dân. Vận động người dân xây dựng các trang trại nông nghiệp sạch, không gian sống mộc mạc, gần gũi với thiên nhiên, giữ gìn các nghề truyền thống, phong tục tập quán của địa phương. Cùng với đó, lồng ghép Chương trình xây dựng nông thôn mới để xây dựng cơ sở hạ tầng và thay đổi diện mạo của nhiều thôn, xã tạo điều kiện thuận lợi để khách du lịch đến với những điểm du lịch đặc sắc của địa phương.

Có thể nói, huyện Hàm Yên là một trong những địa phương có đầy đủ các điều kiện để phát triển du lịch, trong đó có các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương như du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng. Để phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái vườn hiệu quả và bền vững, trong thời gian tới, huyện sẽ tập trung để thực hiện các giải pháp để phát triển các loại hình du lịch này, đẩy mạnh hơn nưa công tác tuyên truyền đến người dân về thế mạnh của du lịch địa phương, phát triển các điều kiện về hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông để du khách có thể tiếp cận với các dịch vụ du lịch. Huyện sẽ tiếp tục quy hoạch phát triển du lịch ở những vùng có tiềm năng, thu hút nguồn lực từ các doanh nghiệp, hộ nông dân, xây dựng các mô hình du lịch nông nghiệp tiêu biểu, phù hợp với lợi thế, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, bảo vệ cảnh quan, vệ sinh môi trường. Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ nông dân đầu tư nguồn lực tham gia các hoạt động du lịch, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Phát triển du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới đang là hướng đi được nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh lựa chọn. Phát triển du lịch nông thôn hiệu quả sẽ góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo bản địa, tạo điều kiện khai thác các sản phẩm của địa phương thành hàng hóa để phục vụ du khách, qua đó thúc đẩy sản xuất, duy trì ngành nghề truyền thống, bảo tồn các sản phẩm đặc sản gắn với địa danh./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục