Vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

TQĐT - Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã và đang được MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các ngành chức năng triển khai thực hiện. Qua đó đã tạo ra phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa.

Nhà văn hóa thôn 1, xã Kim Phú (Yên Sơn) được xây dựng khang trang.   Ảnh: D.L

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, từ thực tế hoạt động của Mặt trận các cấp, trên cơ sở 5 nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng thời căn cứ vào các hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành kế hoạch qua từng giai đoạn và từng năm, có các hướng dẫn cụ thể, phù hợp để triển khai thực hiện đối với địa bàn thuộc khu vực nông thôn và khu vực đô thị. 

Xã Kim Phú là địa phương phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm 2017. Ngay từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động, Đảng ủy xã đã chỉ đạo MTTQ xã phối hợp với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương tích cực vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân trong xã tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, xã chú trọng phát huy nội lực trong nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn nhất là xây dựng nhà văn hóa thôn bản, kiên cố hóa kênh mương, bê tông hóa đường giao thông nội đồng và vào vùng sản xuất hàng hóa. Dấu ấn nổi bật ở Kim Phú trong xây dựng nông thôn mới là vận động nhân dân sản xuất nông sản hàng hóa. Hiện tại, ngoài sản phẩm gạo chất lượng cao được thị trường nhiều nơi biết đến thì nhân dân trong xã còn tích cực phát triển các diện tích cây ăn quả như ổi, bưởi để cung cấp ra thị trường. Diện tích cây ăn quả của toàn xã hiện tại đã mở rộng lên trên 100 ha. Nhiều mô hình trồng bưởi, trồng ổi của nông dân cho thu nhập trên 600 triệu đồng mỗi năm.

Ở thành phố Tuyên Quang, cuộc vận động đang được diễn ra sôi nổi trên khắp các xã phường. Trong đó nổi bật là việc tăng cường đảm bảo trật tự văn minh đô thị và phấn đấu xây dựng thành phố Tuyên Quang trở thành đô thị loại II. Đồng chí Nguyễn Tiến Quân, Chủ tịch MTTQ phường Tân Quang cho biết: Là một trong những phường trung tâm của thành phố, MTTQ phường đã tích cực phối hợp với chính quyền các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ và những quy định về quản lý văn minh đô thị. Trong đó, MTTQ phường đã phối hợp tổ chức cho các hộ gia đình, cá nhân ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông và trật tự đô thị. Đồng thời tổ chức vận động các hộ kinh doanh tự nguyện tháo dỡ các mái che, mái vẩy, không bày bán hàng trên lòng đường, vỉa hè, xây dựng công trình trên cống thoát nước… 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã và đang lan tỏa từ thành thị đến nông thôn. Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục triển khai hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp đến khu dân cư. Đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo không khí dân chủ để nhân dân tích cực tham gia vào mọi mặt của đời sống xã hội nhằm tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận xã hội. 
 

Chính Lâm

Tin cùng chuyên mục