Đội Cấn hoàn thành tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới xã Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đã hoàn thành 10/19 tiêu chí, trong đó có tiêu chí về y tế.

Hoàn thành tiêu chí y tế trong xây dựng NTM là một bước nhảy vọt của xã Đội Cấn. Trước đó, tỷ lệ người dân của xã sử dụng nước sạch, sử dụng ba công trình vệ sinh trong gia đình thấp nhất toàn thành phố. Đặc biệt là việc vận động người dân tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện là vấn đề vô cùng khó khăn, bởi đại bộ phận nhân dân chưa hiểu được lợi ích của việc tham gia bảo hiểm y tế. 


Cán bộ y tế xã Đội Cấn khám bệnh cho người dân.

Trao đổi về cách làm của xã trong thực hiện tiêu chí về y tế, bà Đỗ Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND xã Đội Cấn cho biết, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công nhiệm vụ cho đồng chí Trạm trưởng Trạm Y tế xã tham mưu, xây dựng kế hoạch thực hiện tiêu chí 15 về y tế. Năm 2011, qua rà soát, toàn xã chỉ có gần 30% người tham gia bảo hiểm y tế. Sau quá trình rà soát, Trạm y tế trực tiếp quản lý các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên toàn xã, điều này thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt là đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, hưu trí, người có công. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách liên quan đến BHYT, năm 2016 tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế của xã là 6.649 người, đạt 88% và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. 

Để đạt được mục tiêu đề ra, xã Đội Cấn đã tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân các cấp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, duy trì hoạt động thường xuyên. Cấp ủy, chính quyền xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế; huy động các nguồn vốn để đầu tư về hạ tầng, trang thiết bị cho Trạm Y tế xã. Bên cạnh đó, đội ngũ y, bác sĩ thường xuyên được quan tâm, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, cử đi học tập tiếp thu kiến thức mới, tiếp cận với công nghệ hiện đại ở tuyến trên. Từ đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Hàng năm, Trạm Y tế xã đã khám cho trên 7000 lượt người. Hiện nay số hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt trên 60%, số hộ sử dụng nước sạch đạt 85%.

Vừa sinh con đầu lòng tại Trạm Y tế xã, chị Hoàng Thị Sen, thôn 8 bày tỏ: Qua tham khảo những người đã từng sinh con tại Trạm Y tế xã cùng nhiều lần tới tiêm phòng, khám thai, chị thấy đội ngũ y, bác sĩ ở đây có chuyên môn, kinh nghiệm, niềm nở, nhiệt tình. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trạm cũng được đầu tư khá đồng bộ đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Bà Ma Thị Bích, Phó Trạm trưởng Trạm y tế xã Đội Cấn trăn trở, tuy đã đạt chuẩn tiêu chí NTM về y tế nhưng cơ sở vật chất tại trạm vẫn còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, để duy trì kết quả này thì bên cạnh sự chủ động của chính quyền địa phương rất mong có sự đầu tư, nâng cấp về cơ sở vật chất để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Lê Duy

Tin cùng chuyên mục