Tư vấn, giới thiệu việc làm: Giải pháp quan trọng góp phần nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên

Năm 2017, cùng với sự quyết tâm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tổ chức thực hiện một số hoạt động: Tư vấn việc làm tại các xã; tư vấn việc làm tại văn phòng Trung tâm; tư vấn việc làm tại văn phòng Trung tâm; tư vấn việc làm cho học sinh chuẩn bị tốt nghiệp; tổ chức Phiên Giao dịch việc làm;… và đạt được những kết quả quan trọng.

Với chức năng và nhiệm vụ: Tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động theo quy định của pháp luật lao động. Giới thiệu việc làm cho người lao động; cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động. Thu thập, phân tích và cung ứng thông tin về thị trường lao động. Năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các huyện, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều phiên giao dịch việc làm, hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh với các hình thức tổ chức tư vấn đa dạng và hiệu quả.

Tư vấn việc làm tại các xã: để tạo điều kiện cho lao động ở các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện được tư vấn tìm kiếm việc làm một các nhanh nhất, với chi phí thấp nhất. Trung tâm đã chủ động phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Đoàn thanh niên, Hội nông dân các huyện và UBND các xã tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệc việc làm tại 40 xã trên địa bàn tỉnh, với trên 6.000 lượt người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm tham dự.


Cán bộ đang tư vấn việc làm cho người lao động

Tư vấn việc làm tại văn phòng Trung tâm: Đối với các lao động  chủ động đến tìm kiếm việc làm và lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trung tâm đã chủ động phối hợp với các công ty có nhu cầu sử dụng lao động như Công ty Cổ phần Media Mart Việt Nam, Công ty cổ phần Vincom Retail để thực hiện việc tư vấn kết nối cho trên 750 lao động đến đăng ký tìm kiếm việc làm.

Tư vấn việc làm cho học sinh chuẩn bị tốt nghiệp: Đây là những đối tượng lao động cần được cung cấp thông tin về nhu cầu của thị trường lao động về nghề mình đang theo học và các địa chỉ có thể tiếp nhận họ sau khi hoàn thành khóa học. Trung tâm đã phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghệ, trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp các huyện thực hiện tư vấn cho học viên đang theo học tại các lớp học nghề.

Tổ chức Phiên Giao dịch việc làm: Đây là một hoạt động hết sức quan trọng trong việc kết nối tìm kiếm việc làm trực tiếp giữa người lao động và người sử dụng lao động. Để thực hiện có hiệu quả hình thức tư vấn này Trumg tâm đã tham mưu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Tuyên Quang tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm, kết quả: Có 12 doanh nghiệp đến tuyển dụng, với trên 600 lao động đến tham dự và có hàng chục hợp đồng lao động được ký kết; Phối hợp, tổ chức 03 phiên giao dịch tại xã Yên Hoa, huyện Na Hang và xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình, kết quả: Có trên 30 đơn vị, doanh nghiệp đến tuyển dụng, với gần 2.000 lượt lao động tham dự và có hàng trăm hợp đồng lao động được ký kết; đồng thời phối hợp với Trung tâm Dịch việc làm tỉnh Hải Dương, Lạng Sơn, Hà Giang, Phú Thọ và thành phố Hà Nội tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm Online kết nối với 06 tỉnh, thành phố, kết quả: Có hàng chục đơn vị, doanh nghiệp và gần 700 lao động tham dự.


Đại biểu các ngành và các huyện rất quan tâm và tham dự phiên giao dịch việc làm

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức cung cấp 281 lượt thông tin tuyển dụng việc làm trên website Việc làm Tuyên Quang, cổng thông tin điện tử việc làm của tỉnh, Đài truyền hình tỉnh... Tổ chức Đoàn khảo sát và khai thác thị trường lao động tại các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Vĩnh Phúc và khảo sát thị trường xuất khẩu lao động tại một số doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc tại các thị trường lao động ở Đài Loan và Nhật Bản.

Cùng với sự nỗ lực, cố gắng của toàn đơn vị, sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên của các cấp, các ngành thuộc tỉnh đã góp phần tạo việc làm cho 22.360 lao động, đạt 114,6% kế hoạch năm. Trong đó, tạo việc làm trong các ngành kinh tế tại tỉnh 16.167 lao động; lao động đi làm việc tại các tỉnh, thành phố 5.818 người; xuất khẩu lao động 375 người.


Phiên giao dịch việc làm lần thứ I tại Tuyên Quang

Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và phát huy hiệu quả vai trò cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp tuyển dụng và người lao động, theo đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Giám đốc Trung tâm, trong thời gian tới trung tâm sẽ tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

Tiếp tục phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện; các doanh nghiệp; các cơ sở đào tạo nghề: Tư vấn về lao động việc làm, học nghề cho trên 5.000 lượt người tại các xã và đẩy mạnh tư vấn việc làm, học nghề cho lao động hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp để sớm quay lại thị trường lao động;

Phối hợp với các doanh nghiệp; Tổ chức chính trị xã hội, UBND các xã phường, thị trấn để tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường trong nước và xuất khẩu lao động để người lao động tìm kiếm được việc làm ổn định;

Thông tin thị trường lao động trên Website Việc làm Tuyên Quang và cổng thông tin Việc làm Tuyên Quang, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện, thành phố  dự kiến khoảng 300 lượt;

Tổ chức khảo sát và khai thác thị trường lao động tại các tỉnh thành có đông lao động Tuyên Quang và các doanh nghiệp xuất khẩu lao động.         

Phạm Đình Tuyên - VPĐP

Tin cùng chuyên mục