Thời trang phế thải nhựa: Thông điệp truyền thông trong nông thôn mới

Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Sơn Dương đã phát huy vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội LHPN huyện tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia với nhiều hình thức đổi mới, thiết thực, hiệu quả, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Hội LHPN huyện Sơn Dương tổ chức chương trình trình diễn trang phục từ các phế thải nhựa làm thông điệp truyền thông xây dựng nông thôn mới (Ảnh nguồn internet)

Điển hình, Hội LHPN huyện Sơn Dương đã vận động chị em hội viên phụ nữ làm 35 bộ trang phục từ các phế thải nhựa. Những thứ tưởng như không còn giá trị vẫn bị bỏ đi trong cuộc sống hằng ngay, qua bàn tay khéo léo của phụ nữ đã trở thành những bộ trang phục váy áo, đầm dạ hội với đủ màu sắc được làm từ các chất liệu độc đáo: Vỏ lon bia, chai nhựa, giấy vụn...

Để chung tay xây dựng môi trường sống xanh-sạch-đẹp, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội triển khai thực hiện phong trào; phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho hội viên phụ nữ cách thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phụ nữ tham gia quản lý về tác hại của rác thải và chất thải nhựa đối với môi trường, sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đối với đời sống con người thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội, tổ nhóm, câu lạc bộ, các lớp tập huấn, hội nghị, trên trang Thông tin điện tử của Hội, trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook...  Điển hình thông qua các Hội thi “Dạ hội hóa trang chung tay bảo vệ môi trường, xử lý rác thải nhựa, an toàn cho phụ nữ và trẻ em”,“Chung tay vì môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em”;“Duyên dáng sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa”; Cuộc thi “Tuyến đường hoa kiểu mẫu và nhà sạch vườn đẹp”; Cuộc thi ảnh “Phụ nữ và đường hoa”… đã truyền tải nhiều thông tin, thông điệp và giải pháp cụ thể về bảo vệ môi trường đến hội viên. Qua đó, giúp hội viên, phụ nữ tiếp cận thông tin, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, tự giác trong việc phân loại rác, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường ngay tại nơi mình sinh sống, tích cực trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh.

Hội LHPN xã Phúc Ứng vận động hộ hội viên phụ nữ mua 29 thùng đựng rác thải tại thôn Tân Thịnh

Không chỉ vậy, các cơ sở Hội trên địa bàn huyện Sơn Dương tổ chức thu gom, phân loại trên 33 tấn rác thải nhựa, xây dựng được 61 công trình công cộng bằng gạch sinh thái, với 11.192 viên gạch (làm 78 bồn hoa và 39 bộ bàn, ghế) tại nhà văn hóa thôn; thu gom 61.220kg vỏ lon, chai nhựa gây quỹ được 143.675.000 đồng tiền mặt và tặng 50 chiếc xe đạp trị giá 72.550.000đ. Tổ chức ra mắt câu lạc bộ “Gia đình 5 có, 3 sạch” với 25 thành viên và gắn biển 30 hộ gia đình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại xã Hồng Lạc và Ninh Lai.

Qua đó cho thấy, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong lựa chọn nội dung và hình thức triển khai phù hợp với tình hình thực tế của từng đơn vị, địa phương. 100% cơ sở Hội đã đăng ký thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc, trọng tâm là đăng ký công tác vệ sinh môi trường, quét dọn, trồng đường hoa đảm bảo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; vận động hội viên phụ nữ hiến đất, góp ngày công xây dựng các công trình công cộng./.

 

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục