Hiệu quả từ mô hình “Vườn hoa trên không”

- Được triển khai hơn 6 tháng nay, mô hình “Vườn hoa trên không” tại Nhà văn hóa thôn Liên Thành, của Hội LHPN xã Phúc Ứng (Sơn Dương) đã tạo cảnh quan xanh, sạch đẹp, góp phần nâng cao ý thức cho hội viên trong việc bảo vệ môi trường.

Hội viên phụ nữ thôn Liên Thành, xã Phúc Ứng (Sơn Dương) cùng nhau chăm sóc mô hình “Vườn hoa trên không”.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết, mô hình “Vườn hoa trên không” tại Nhà văn hóa thôn Liên Thành được toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ đồng tình, ủng hộ và tham gia thực hiện. Mô hình triển khai và đưa vào sử dụng đã tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao ý thức của hội viên và người dân trong bảo vệ môi trường, tái chế sử dụng các vật dụng làm từ nhựa để trồng cây hoa. Đến nay mô hình có gần 100 chậu hoa các loại. Hội LHPN xã đã vận động xã hội hóa ủng hộ được gần 4 triệu đồng mua giá đỡ để đựng các chậu hoa, trưng bày và thuận tiện chăm sóc.

Chị Hoàng Thị Tiến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Liên Thành bày tỏ, là thôn được Hội LHPN xã chọn xây dựng mô hình “Vườn hoa trên không”, từ tháng 3-2021, với sự tham gia của 76 hội viên của thôn, chi hội đã tiến hành khảo sát, lựa chọn vị trí để thực hiện mô hình hiệu quả. Để có những mẫu chậu hoa mới lạ, chị Tiến cùng hội viên vừa làm, vừa nghiên cứu tìm tòi, học hỏi trên sách, báo, ti vi rồi hướng dẫn nhau tạo thành những vật dụng hữu ích, thân thiện với môi trường. 

Bằng sự sáng tạo, các hội viên đã tận dụng chai nhựa sử dụng một lần để thiết kế thành những chậu hoa xinh xắn với kiểu dáng, sắc màu khác nhau. Tùy loại chai nhựa lớn, nhỏ mà mọi người nghiên cứu trồng các loại hoa như: hoa kiểng Lưỡi hổ, phú quý, trầu bà, hoa hồng, cỏ kiểng, nha đam, mười giờ… 

Đang nhanh tay nhổ cỏ, chăm sóc khóm hoa mười giờ, chị Trần Thị Thêu, hội viên thôn Liên Thành bày tỏ, vào buổi chiều cứ đến 17 giờ hàng ngày, nhóm của chị có mặt ở nhà văn hóa thôn cùng nhau chăm sóc các chậu hoa, người thì tưới nước, bón phân, nhổ cỏ, vun đất trồng hoa và trồng dặm khi hoa bị chết. Thực hiện mô hình này, chị thấy rất vui và ý nghĩa khi đóng góp công sức nhỏ để cùng hội viên bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa. Không những thế, mô hình còn gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thu hút cả người cao tuổi, trẻ nhỏ trong thôn tham gia.

Có thể nói rằng mô hình “Vườn hoa trên không” của Hội LHPN xã Phúc Ứng (Sơn Dương) tạo vẻ đẹp mỹ quan nông thôn mới, hạn chế ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa gây ra, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.  Trong thời gian tới Hội LHPN xã sẽ triển khai và nhân rộng ra 20 thôn trên địa bàn xã.

Bài, ảnh: Minh Thủy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục