Doanh nghiệp huyện Chiêm Hóa đồng hành xây dựng nông thôn mới

- Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã hỗ trợ nguồn lực cho các xã xây dựng nông thôn mới đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ an sinh xã hội. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống người dân.

Công ty TNHH MTV Hà Đức hỗ trợ tiền xây dựng nông thôn mới xã Kiên Đài (Chiêm Hóa).

Người dân thôn Tân Minh, xã Tân An vui mừng khi con đường nội thôn được hoàn thành. Tuyến đường dài 500 m, nhưng trước đây người dân rất vất vả trong việc đi lại, nhất là khi mưa bão đường lầy lội, trơn trượt. Ông Hà Phúc Tòi, Trưởng thôn chia sẻ, thôn có 156 hộ, 715 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Tày. Do đời sống của người dân còn khó khăn nên việc làm đường mãi không thực hiện được. Trước khó khăn trên, đầu năm 2021 từ nguồn vốn kêu gọi quyên góp ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thôn được hỗ trợ 100 triệu đồng làm đường, đến nay con đường đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Niềm vui của người dân thôn Tân Minh như được nhân lên khi đầu tháng 7 này, Công ty TNHH MTV Hà Đức và Công ty TNHH Sông Gâm cùng các cơ quan huyện Chiêm Hóa ủng hộ xây tặng cổng chào thôn với tổng trị giá 30 triệu đồng.

Không chỉ riêng người dân thôn Tân Minh được đi lại trên con đường mới mà người dân thôn Phong Quang, xã Vinh Quang; thôn Nà Ngày, xã Trung Hòa; Kiên Đài, Xuân Quang... cũng được hưởng chung niềm vui trên. Ông Vũ Đức Tuyến, Trưởng thôn Phong Quang cho biết, thôn được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, để hoàn thành các tiêu chí thôn cần nâng cấp và làm mới 700 đường giao thông nông thôn và đường nội đồng, trong đó có hơn 200 đường liên thôn rộng 2m đã xuống cấp cần nâng cấp lên 3 m để đạt tiêu chí giao thông. Tuy nhiên, đoạn đường nâng cấp, mở rộng trên nền đường cũ sẽ không nằm trong chương trình hỗ trợ xi măng của Nhà nước trong giai đoạn này nên người dân trong thôn phải tự làm. Tạo thuận lợi cho người dân thôn Phong Quang hoàn thành tiêu chí nông thôn mới nâng cao, vừa qua Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công hỗ trợ thôn 40 triệu đồng. Nguồn vốn này thực sự hữu ích, góp phần giúp thôn nâng cấp tuyến đường to đẹp hơn.

Theo kế hoạch năm 2021, huyện Chiêm Hóa làm 40 km đường giao thông nông thôn, đường nội đồng và phấn đấu có 2 xã về đích nông thôn mới. Điều đáng mừng là huyện đã nhận được sự hỗ trợ, chung tay, góp sức của các doanh nghiệp trên địa bàn như Công ty TNHH MTV Hà Đức hỗ trợ gần 100 triệu đồng; Công ty cổ phần Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công hỗ trợ 40 triệu đồng làm đường giao thông xã Vinh Quang; Công ty TNHH Sơn Tùng hỗ trợ thắp sáng các tuyến đường quê, hỗ trợ làm đường giao thông tại xã Trung Hòa trị giá 30 triệu đồng; Nhà máy gạch Hồng Đăng ủng hộ 6 vạn viên gạch và 8 triệu đồng xây dựng 2 nhà văn hóa thôn; Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Hưng Huy ủng hộ gần 20 triệu đồng...

Không chỉ đồng hành hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, những năm qua Agribank Chiêm Hóa đã đẩy mạnh các chương trình cho vay hỗ trợ sản xuất kinh doanh góp phần bảo đảm tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 6 vừa qua, tổng dư nợ toàn huyện đạt hơn 969,8 tỷ đồng tập trung cho người dân các xã nông thôn mới. Đến nay, tổng dư nợ Agribank Chiêm Hóa tại xã Kiên Đài đạt hơn 8,4 tỷ đồng với 171 hộ được tiếp cận nguồn vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập. Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Agribank Chiêm Hóa cho biết, ngoài tập trung các chương trình cho vay hỗ trợ các xã nông thôn mới của huyện, hàng năm Agribank Chiêm Hóa tích cực tham gia chương trình an sinh xã hội như làm nhà cho hộ nghèo; xây dựng công trình thắp sáng đường quê, xây dựng các công trình vệ sinh, ủng hộ phòng, chống Covid-19... tổng trị giá gần 90 triệu đồng.

Sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn huyện Chiêm Hóa. Đây là tiền đề để huyện hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.  

Bài, ảnh: Cao Huy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục