THAY ĐỔI TƯ DUY CỦA NGƯỜI DÂN TRONG CHĂN NUÔI VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Năm 2021, Dự án xây dựng Mô hình cải thiện vệ sinh môi trường cho hộ dân của một số xã an toàn khu vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc đã được triển khai tại xã Trung Sơn và Kim Quan, huyện Yên Sơn. Từ mô hình đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người dân địa phương trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường, hướng tới xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững.

Trung tâm dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn các hộ gia đình tham gia mô hình tận dụng các phế phẩm nông nghiệp ủ chua trở thành thức ăn hữu cơ cho trâu bò

Tham gia mô hình có 42 hộ gia đình tại 2 xã Kim Quan và Trung Sơn. Các hộ đã được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện hướng dẫn cách thức tận dụng các phế phẩm nông nghiệp như rơm, cỏ voi, cây ngô ủ chua trở thành thức ăn hữu cơ, đầy đủ chất dinh dưỡng cho trâu, bò. Đồng thời xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh, xử lý chất thải để không gây ô nhiễm môi trường. Ông Thèn Văn Thi, Trưởng thôn Kim Thu Ngà, xã Kim Quan nói:

Kim Quan và Trung Sơn là 2 xã phát triển mạnh về số lượng đàn trâu bò trong thời gian qua với gần 1.500 con. Tuy nhiên, do nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế nên các phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp cùng với chất thải chăn nuôi chưa được xử lý đã gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan nông thôn mới, ảnh hưởng đến đời sống và sức khỏe nhân dân. Do đó, việc thực hiện mô hình cải thiện vệ sinh môi trường sẽ góp phần thay đổi tư duy của người dân trong chăn nuôi và bảo vệ môi trường.

Cùng với việc hướng dẫn kỹ thuật, Ủy ban Dân tộc sẽ hỗ trợ 1 phần kinh phí cho các hộ gia đình tham gia dự án thực hiện mua trang thiết bị, vật tư và nguyên liệu. Trong quá trình thực hiện, các cơ quan chức năng huyện Yên Sơn sẽ tăng cường cán bộ giám sát, hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp mọi thông tin cần thiết cho bà con. Ông Đinh Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Sơn cho biết: 

Mô hình này sẽ là cơ sở để huyện Yên Sơn nhân rộng đến các xã  trên địa bàn, góp phần phát triển chăn nuôi bền vững, bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới./.

Bài, ảnh: Thùy Dung/yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục