Xã đạt chuẩn NTM nâng cao phải có sản phẩm OCOP

Giai đoạn 2021 - 2025, một trong những tiêu chí quan trọng để xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao là phải có sản phẩm được xếp hạng trong Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP).
 
Có sản phẩm OCOP được xếp hạng là tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), tính đến hết tháng 5/2020, cả nước đã có 5.177 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 58,2% tổng số xã trên cả nước. Sau khi đạt chuẩn, những địa phương này tiếp tục xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng - Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương, thực tế, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, nhiều địa phương còn lúng túng, chưa xác định được nội dung chỉ đạo tiếp theo; thậm chí một số địa phương còn lơ là, thỏa mãn với những kết quả đạt được. Do đó, việc ban hành tiêu chí xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu nhằm hướng tới mục tiêu chất lượng và bền vững trong xây dựng NTM; đồng thời khẳng định quá trình xây dựng NTM là thường xuyên, liên tục.

Bộ NN&PTNT đang xây dựng dự thảo bộ tiêu chí NTM cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2021 - 2025. Đáng chú ý, đối với cấp xã, để được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, dự thảo đề xuất xã đó phải có sản phẩm OCOP được xếp hạng.

Việc phát triển Chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi đây là động lực mạnh để kích thích phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực từng địa phương, từ đó tạo cơ sở vững chắc để duy trì và nâng chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM. Đẩy mạnh Chương trình OCOP là giải pháp hiệu quả để phát triển nhóm sản phẩm cấp xã; đồng thời đưa NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững. 

Bài, ảnh: Khánh Thư/Báo Dân tộc

Tin cùng chuyên mục