Tìm hướng bứt phá

Nói tới kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) trong 10 năm qua, Nam Định là một điểm sáng của cả nước khi tỉnh đã “về đích” năm 2019. Góp vào thành tích chung của tỉnh thì mỗi địa phương đã có những cách làm sáng tạo để xây dựng NTM.

Diện mạo mới ở xã NTM Nghĩa Minh

Là xã thuần nông nhưng Nghĩa Minh (huyện Nghĩa Hưng) đã “cán đích” NTM vào năm 2014. Không bằng lòng với kết quả đó, xã tiếp tục bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao (2014 - 2018) và NTM kiểu mẫu (2018 - 2020). Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn, Đảng ủy, chính quyền xã đã rà soát lại các tiêu chí đạt được và duy trì nâng cao các tiêu chí; tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động, sáng tạo, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực và phát huy vai trò chủ thể của người dân.

Theo đó, xã Nghĩa Minh xác định nhiệm vụ tạo công ăn việc làm cho lao động trong xã, tăng thu nhập cho người dân là yếu tố then chốt để tạo bứt phá trong xây dựng NTM. Lãnh đạo xã đi khắp nơi tìm “kênh” đưa các doanh nghiệp về.

Từ những viên gạch đầu tiên, đến nay Nghĩa Minh đã hình thành khu công nghiệp, thu hút 15 doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho khoảng 9.000 lao động, trong đó có tới 90% số con, em ở độ tuổi lao động của xã. Công nghiệp phát triển, kéo theo các hoạt động thương mại, dịch vụ.

Tuy phát triển công nghiệp, dịch vụ nhưng Nghĩa Minh không bỏ hoang ruộng. 200ha đất nông nghiệp của xã vẫn được cày cấy và còn liên kết với một số công ty để sản xuất lúa hữu cơ (10ha) hay làm rau màu (20ha). Hiện, thu nhập bình quân của xã đạt 51 triệu đồng/người/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, xã Nghĩa Minh đang từng bước xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu về đô thị hóa nông thôn. Xã Nghĩa Minh bố trí ngân sách và huy động Nhân dân đóng góp lắp đèn cao áp. Năm 2017, dành hơn 300 triệu đồng từ ngân sách xã để lắp 65 cụm camera giám sát tình hình trên địa bàn. Nhờ đó, đời sống sinh hoạt của người dâ

(Chuyên mục có sự phối hợp của Văn phòng điều phối NTM Trung ương)

Bài, ảnh: Tùng Nguyên/Baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục