Tuổi trẻ “Thắp sáng đường quê”

Bằng sức trẻ, sự nhiệt huyết, xung kích vì cuộc sống cộng đồng, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cả nước đã và đang nỗ lực đưa ánh sáng về với các thôn, bản bằng những công trình “Thắp sáng đường quê”, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, giảm thiểu những tai nạn, rủi ro cho người dân trên địa bàn vào ban đêm và giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí về nông thôn mới.
Thanh niên lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Bình Xa, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang).

Có dịp đến nhiều thôn bản của huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) hôm nay, chúng ta dễ dàng nhận thấy nhiều con đường nông thôn đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Người dân đi ra đường không còn cảnh tăm tối, mò mẫm như trước kia. Theo thông tin từ Huyện đoàn Hàm Yên, 5 năm gần đây, Đoàn Thanh niên đã chủ trì phối hợp với các tổ chức, cá nhân và Nhân dân triển khai hệ thống đèn chiếu sáng được 160km đường đến tận thôn bản.

Anh Nguyễn Thành Vĩnh, xã Bình Xa, huyện Hàm Yên chia sẻ, toàn xã có trên 228 ĐVTN sinh hoạt ở 21 chi đoàn. Từ năm 2012 đến nay, Đoàn xã thực hiện hơn 10 công trình “Thắp sáng đường quê”. Mỗi tuyến đường có chiều dài khác nhau, khoảng vài trăm mét/công trình. Nguồn kinh phí được huy động từ sự đóng góp của ĐVTN và Nhân dân. Theo anh Vĩnh, bước đầu triển khai chương trình cũng gặp không ít khó khăn, nhưng sau Nhân dân thấy lợi ích của công trình nên đồng tình ủng hộ.

Không chỉ tại Tuyên Quang, mà ở nhiều địa phương trên cả nước, các công trình “Thắp sáng đường quê” được triển khai đã mang lại diện mạo mới cho nông thôn miền núi. Như Huyện đoàn Lục Yên (Yên Bái) đã thực hiện công trình “Thắp “sáng đường quê” ở 15 xã, thị trấn. Những năm vừa qua, đã có trên 40km đường giao thông nông thôn được thắp sáng, với tổng trị giá trên 800 triệu đồng. Để thuận tiện trong việc quản lý, sau khi các công trình được hoàn thành, các thôn, bản đã thành lập tổ tự quản để vận hành, bảo đảm các tiêu chí về môi trường, văn minh.

Tại huyện Quan Sơn (Thanh Hóa), từ 8 bản làm điểm, đến nay, mô hình đã nhân rộng ra 65/94 bản, khu phố trong huyện với trên 970 cột điện được dựng lên, chiếu sáng hơn 56km đường bê tông liên thôn, bản với tổng kinh phí lắp đặt hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 650 triệu đồng, 1.280 ngày công, còn lại do huyện, các xã, thị trấn và các nhà hảo tâm hỗ trợ.

Tại Đăk Lăk, riêng năm 2019, chương trình “Thắp sáng đường quê” đã xây dựng được 8 công trình điện chiếu sáng tại các xã: Ea Siên, Cư Bao của thị xã Buôn Hồ; xã Cuôr Đăng, Ea M’Roh của huyện Cư M’gar; Cư K’Lông của huyện Krông Năng; Ea Ngai của huyện Krông Búk và xã Ea Bhôk, Ea Tiêu của huyện Cư Kiun với tổng chiều dài 11km, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng. Các công trình sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đã phục vụ hiệu quả nhu cầu sinh hoạt, đi lại của người dân một cách thuận lợi, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại địa phương.

Anh Vũ Minh Thảo, Phó Trưởng Ban Thanh niên nông thôn (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) cho biết: 10 năm qua, Đoàn Thanh niên các cấp đã thắp sáng được 95.000km đường giao thông nông thôn. Các công trình do ĐVTN trực tiếp thực hiện, huy động từ nguồn xã hội hóa, với sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, người dân.

“Công trình “Thắp sáng đường quê” có ý nghĩa rất thiết thực, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, làm đẹp đường làng ngõ xóm, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Đây cũng chính là cách làm để khẳng định sự đóng góp cụ thể, thiết thực, ý nghĩa nhất của ĐVTN trong việc thực hiện “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai”, anh Thảo chia sẻ.

Bài, ảnh: Thanh Huyền/baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục