Tăng “sức đề kháng” cho tiêu chí thu nhập

Thiên tai, dịch bệnh đã và đang tác động đến sản xuất của người dân nông thôn. Vì vậy, để giữ vững và nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đòi hỏi các địa phương phải có những giải pháp linh hoạt.

Chăn nuôi lợn là thế mạnh của xã Đồng Yên (Ảnh minh họa)

Đồng Yên là 1 trong 6 xã được huyện Bắc Quang (Hà Giang) chọn làm điểm trong xây dựng NTM nâng cao sau khi đã “về đích” NTM năm 2019. Một trong những tiêu chí khó của xã là thực hiện nâng cao thu nhập (tiêu chí số 10).

Một trong những thế mạnh của xã Đồng Yên là chăn nuôi. Toàn xã hiện có hàng chục mô hình chăn nuôi gà với số lượng 300 đến 500 con trở lên; gần 100 mô hình nuôi lợn, mỗi mô hình từ 10 đến 80 con…

Nhưng từ giữa năm 2019, dịch tả lợn châu Phi cùng với thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng nặng nề đến lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của xã. Tổng đàn lợn giảm khiến nguồn thu nhập của hàng trăm hộ gia đình gặp nhiều khó khăn, đồng thời gây áp lực lên kế hoạch nâng cao tiêu chí thu nhập của toàn xã.

Theo ông Vi Hiệu Trưởng, Chủ tịch UBND xã Đồng Yên, để giữ vững và nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng NTM, hiện, mục tiêu tái phát triển đàn lợn ngay sau công bố hết dịch tả lợn châu Phi; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia cầm là những việc xã đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện.

Theo đó, UBND xã đã kết hợp với các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ chuồng trại trong các hộ chăn nuôi. Các cơ quan chức năng của huyện, xã đã tiến hành phun thuốc khử trùng, tiêu độc chuồng trại, tăng cường kiểm soát giết mổ, vận chuyển động vật vào, ra địa bàn để hỗ trợ người dân từng bước tái đàn.

Bên cạnh đó, UBND xã phối hợp với các tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giãn nợ cho các hộ chăn nuôi gặp rủi ro, tạo điều kiện cho các hộ tiếp tục vay vốn tái đàn. Nhờ đó, hiện xã đã tái đàn lợn được trên 4.500 con, mở rộng chăn nuôi gia cầm ước đạt 13.000 con. Xã đang nỗ lực để “về đích” NTM nâng cao trong năm 2020 theo đúng kế hoạch.

Bài, ảnh: Tùng Nguyên/Baodantoc.vn

Tin cùng chuyên mục