Kim Quan vươn mình

- Đã 66 năm trôi qua, những kỷ niệm về Bác trong những ngày sống và làm việc tại xã Kim Quan (Yên Sơn) được người dân nơi đây truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Những kỷ niệm ấy đã trở thành động lực để mỗi người dân nơi đây nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng với truyền thống quê hương cách mạng.

Trong giai đoạn cuối của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, từ cuối năm 1953 đến tháng 8/1954, Bác Hồ đã ở và làm việc tại Kim Quan. Tại đây, Bác đã chủ trì nhiều phiên họp của Bộ Chính trị và Hội đồng Chính phủ, quyết định những vấn đề quan trọng về chính trị, quân sự, kinh tế, ngoại giao; lãnh đạo Đảng, toàn quân, toàn dân giành thắng lợi trong chiến dịch Đông xuân 1953-1954 mà đỉnh cao là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của dân tộc ta đến thắng lợi hoàn toàn.


Mô hình trồng rừng của CCB Đàm Văn Chung (thứ 2 từ trái sang) thôn Khuổi Hẻ, xã Kim Quan.

Mảnh đất lịch sử năm xưa, nay đang vươn mình mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Từ xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn, năm 2019, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.  Đồng chí Trọng Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Kim Quan cho biết: Để thực hiện thành công Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, trách nhiệm của bản thân, ý nghĩa xây dựng nông thôn mới. 

Bên cạnh đó, xã cũng tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, phù hợp với thế mạnh của địa phương. Trong đó, xã đã chủ động phối hợp với nhiều đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều dự án trồng trọt, chăn nuôi nhằm tạo ra sinh kế thoát nghèo bền vững cho nhân dân. Hiện trên địa bàn xã đã có 2 doanh nghiệp triển khai mô hình, thâm canh chè “Sản xuất an toàn” với tổng diện tích 8 ha, tại thôn Khuôn Hẻ. Mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Các mô hình này sau khi triển khai đã mang lại thu nhập cao, được người dân hào hứng tham gia. Ngoài ra, nhiều dự án chăn nuôi gia cầm, trồng ngô, khoai tây… cũng đang được triển khai và cho kết quả tốt. Nhờ đó, góp phần thay đổi tư duy sản xuất, đời sống kinh tế của người dân đã có bước phát triển vượt bậc. Theo thống kê, tính đến hết năm 2019 thu nhập bình quân đầu người đạt 33,3 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 9,4%.

Kinh tế phát triển, hạ tầng được quan tâm đầu tư. Nhân dân hiểu rõ được vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới của mình. Khi các công trình phục vụ sản xuất và dân sinh được triển khai, nhân dân đều đồng lòng, chung tay, góp sức thực hiện. Đồng chí Mã Phúc Hương, Bí thư Chi bộ thôn Làng Hản cho biết, thôn có 112 hộ dân, để góp sức xây dựng nông thôn mới, thôn đã có 40 hộ dân tự nguyện hiến 1.200 m2 đất làm đường bê tông; 100% đường liên thôn, nội thôn đã được bê tông hóa; thôn đã xây dựng được nhà văn hóa đạt chuẩn với sự đóng góp hàng trăm ngày công của nhân dân. Thôn cũng đã xây dựng được 15 bể chứa rác thải đồng ruộng; 10 thùng chứa rác công cộng; 100 hộ dân trong thôn có thùng, hố rác tại nhà để phân loại rác… Đời sống nhân dân trong thôn cũng như toàn xã đang ngày một phát triển hơn.

Vùng quê giàu truyền thống cách mạng Kim Quan đang từng ngày thay đổi, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên... Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trọng Văn Vĩnh chia sẻ: Trong niềm phấn khởi đón nhận thành quả nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã cũng đã nhanh chóng định hình những mục tiêu trong thời gian tới. Đó là tiếp tục duy trì, củng cố và phát triển bền vững các tiêu chí, giữ vững danh hiệu đơn vị đạt chuẩn nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2020 đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho các mô hình sản xuất hàng hóa phát triển.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục