Hiệu quả vốn nông thôn mới ở Lưỡng Vượng

TQĐT - Năm 2016, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, thành phố Tuyên Quang đã có quyết định hỗ trợ xã Lưỡng Vượng 400 triệu đồng, qua đó giúp người dân phát triển trồng trọt và chăn nuôi, từng bước nâng cao thu nhập.

Từ nguồn vốn hỗ trợ, gia đình anh Nguyễn Tiến Kiều, thôn Đồng Lem, xã Lưỡng Vượng
(TP Tuyên Quang) tập trung phát triển chăn nuôi bò.

Trong đó, kinh phí hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng là 196 triệu đồng; kinh phí hỗ trợ phát triển trâu, bò là 132 triệu đồng; Kinh phí hỗ trợ hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã mua 2 máy làm đất phục vụ sản xuất nông nghiệp là 72 triệu đồng. Ông Vũ Duy Tình, Phó Chủ tịch UBND xã Lưỡng Vượng cho biết, ngay sau khi có kế hoạch phê duyệt Đề án của thành phố, xã đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án cấp xã, xây dựng phương án để triển khai thực hiện.

Đối với việc phát triển cây ăn quả, xã chọn cây bưởi và thực hiện quy hoạch tại thôn Phúc An với 11 hộ gia đình đăng ký, còn lại là 4 hộ tại các thôn khác nhưng có điều kiện về đất đai từ 1 ha trở lên. Ngoài số hộ trên, xã cũng đã rà soát, thẩm định đối với 40 hộ gia đình nuôi trâu, bò có quy mô từ 5 con trở lên để hỗ trợ kinh phí xây dựng chuồng trại, mua máy thái cỏ theo đúng tinh thần của Đề án. Đến nay, 100% nguồn vốn theo chương trình của Đề án đã được giải ngân đến các gia đình, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục. 

Đến thôn Đồng Lem, thăm mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt của gia đình anh Nguyễn Tiến Kiều, một trong những hộ được nhận hỗ trợ của Đề án, chúng tôi cảm nhận được phần nào hiệu quả của Chương trình này.

Anh Kiều cho biết, sau khi trồng các loại hoa màu khác không có hiệu quả kinh tế cao, đầu năm 2015 anh chuyển toàn bộ hơn 1 ha đất vườn sang trồng 280 cây bưởi Da xanh, Soi Hà và bưởi Diễn, số vốn đầu tư lên tới hàng trăm triệu đồng. Anh cũng dành một phần lớn diện tích để trồng cỏ và làm chuồng trại nuôi 6 con bò. Ban đầu các nguồn đầu tư của anh hầu như chưa được thu nhập nên nhiều lúc cũng rất khó khăn trong việc đầu tư chăm sóc bưởi và chăn nuôi bò.

Đầu tháng 10-2016, thông qua UBND xã và các đoàn thể xã Lưỡng Vượng, gia đình anh được hỗ trợ 16 triệu đồng từ Đề án hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa của thành phố. Trong đó, 12 triệu đồng hỗ trợ cho trồng bưởi, 4 triệu đồng hỗ trợ làm chuồng trại nuôi bò. Số tiền tuy không lớn nhưng với gia đình anh rất ý nghĩa, bởi nó sẽ giúp anh có vốn ban đầu để phát triển sản xuất, là động lực giúp anh thêm quyết tâm làm giàu cho gia đình. 

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hợp tác xã Nông lâm nghiệp xã Lưỡng Vượng cũng đã mua 2 máy làm đất từ nguồn vốn được giải ngân của Dự án. Hiện tại, cả 2 máy đang được hợp tác xã cho hoạt động, phay đất để giúp bà con trồng cây vụ 3, vừa thuận tiện cho bà con, vừa giúp cho hợp tác xã nâng cao được hoạt động dịch vụ nông nghiệp, góp phần giúp xã duy trì và nâng cao tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.     

  Bài, ảnh: Phương Thùy 

Tin cùng chuyên mục