Hàm Yên đẩy mạnh làm đường giao thông nội đồng

Xác định xây dựng đường giao thông nội đồng là yếu tố quan trọng để đưa máy móc vào phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, huyện Hàm Yên đã tập trung huy động mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn xây dựng hệ thống giao thông nội đồng theo chuẩn nông thôn mới.

Phù Lưu là xã nằm trong vùng trọng điểm phía Bắc của huyện chuyên canh sản xuất hàng hóa tập trung với sản phẩm thế mạnh là cam sành. Từ khi một số tuyến đường được đổ bê tông theo đúng chuẩn quy định nông thôn mới, việc đi lại giao thương cũng phát triển, thương lái vào tận nơi thu mua cam sành, tạo điều kiện thuận lợi cho người trồng cam.

Ông Đỗ Hữu Ước, Chủ tịch UBND xã Phù Lưu cho biết, trước khi phát động phong trào làm đường giao thông nội đồng và đường vào vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xã đã họp bàn, quán triệt đến người dân một cách công khai, dân chủ. Việc đóng góp sức người, sức của hợp lý, công bằng đã khuyến khích mọi người tích cực tham gia. Giai đoạn 2016-2020, xã phấn đấu tập trung cứng hóa 14,6 km, trong đó có 4,5 km đường nội đồng và 10,11 km đường vùng sản xuất hàng hóa tập trung. 


Đường giao thông nội đồng ở thôn 3 Đồng Ca, xã Nhân Mục (Hàm Yên).

Xã Nhân Mục bước đầu đã hoàn thành những tuyến đường  chính để vụ xuân này, phương tiện cơ giới sẽ ra được cánh đồng. Năm 2016, xã Nhân Mục được hỗ trợ 943 tấn xi măng và 124 ống cống, cùng với huy động sức dân, xã đã bê tông giao thông nội đồng được 4.993 m.

Cùng với Phù Lưu, Nhân Mục, hàng loạt các xã trong huyện đã ra quân làm đường bê tông nội đồng. Tính đến nay, toàn huyện đã kiên cố hóa đạt chuẩn được 43,2 km đường giao thông nội đồng. Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hàm Yên, tổng chiều dài hệ thống đường giao thông nội đồng trên địa bàn huyện là 119,9 km, số km còn lại cần đầu tư để kiên cố hóa là 76,7 km. Còn đối với đường vào vùng sản xuất hàng hóa tập trung đa phần là đường đất chưa được kiên cố đặc biệt là vùng sản xuất cam, mía, chè. 

Theo kế hoạch, giai đoạn 2016 - 2025, huyện Hàm Yên phấn đấu bê tông hóa 147,32 km đường giao thông nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa tập trung với tổng kinh phí trên 98 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ trên 44,2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 53,8 tỷ đồng. Huyện phấn đấu đến năm 2020 tỷ lệ bê tông hóa đạt trên 35%. Đến năm 2025, huyện có trên 70% số km đường giao thông trục chính nội đồng, vùng sản xuất hàng hóa tập trung được bê tông hóa. 

Nhằm đạt mục tiêu kế hoạch đề ra, UBND huyện đã giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện chủ trì phối hợp các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp lập kế hoạch hàng năm. Qua đó tham mưu cho UBND huyện trình các sở, ban, ngành tỉnh xem xét, phê duyệt. Huyện hướng dẫn UBND các xã, thị trấn lập dự toán, thủ tục, trình tự, kỹ thuật; đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo tiến độ, kết quả theo quy định. 

Với việc đầu tư mạnh mẽ các tuyến đường trục chính giao thông nội đồng trên địa bàn, những tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cơ giới hóa vào sản xuất.

Bài, ảnh: Linh Đan

Tin cùng chuyên mục