Hàm Yên tập trung giải ngân nguồn vốn xây dựng nông thôn mới

TQĐT - Huyện Hàm Yên hiện có trên 110 danh mục công trình xây dựng nông thôn mới. Với mục tiêu giúp các địa phương có thêm nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, trong đó xây dựng các mô hình sản xuất kinh tế tiêu biểu, các đơn vị chức năng của huyện tập trung giải ngân phân bổ nguồn vốn về các xã.

Công trình nhà văn hóa thôn Cốc Phường, xã Yên Thuận (Hàm Yên)
đang được khẩn trương xây dựng.

Tính đến thời điểm này, huyện đã giải ngân 15,6 tỷ đồng cho 13 xã, trong đó riêng xã Đức Ninh - xã về đích nông thôn mới năm 2016 được giải ngân 8 tỷ đồng, 7,6 tỷ đồng còn lại giải ngân cho 12 xã gồm Yên Lâm, Minh Khương, Minh Dân, Thái Hòa, Nhân Mục, Phù Lưu, Thành Long, Hùng Đức, Bạch Xa, Yên Thuận, Thái Sơn và Bằng Cốc.

Xã Đức Ninh hiện có trên 50 công trình xây dựng nông thôn mới. Đến tháng 10-2016, huyện đã giải ngân cho xã Đức Ninh gần 8 tỷ đồng, đạt 75,9% kế hoạch vốn. Đến nay xã đã đạt 14/19 tiêu chí, hiện xã Đức Ninh đang gấp rút đẩy mạnh thực hiện 5 tiêu chí còn lại gồm các tiêu chí về môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, nhà ở dân cư, chợ nông thôn. Đức Ninh đã tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới để hoàn thiện các công trình nhà lớp học của bậc học tiểu học và mầm non, nâng cấp và xây dựng mới 19 nhà văn hóa xã, thôn; nâng cấp và cải tạo 9 sân thể thao xã, thôn; chợ nông thôn; trạm y tế xã; bãi xử lý rác thải tập trung tại khu Dốc Đá thôn Thát; 2 nghĩa trang tập trung tại thôn Thát, thôn Đình Đặng. 

Tiêu chí môi trường luôn là tiêu chí khó đối với các xã trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trên địa bàn xã Đức Ninh hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại đang khá nhộn nhịp, nên vấn đề môi trường và thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới luôn được cấp ủy, chính quyền xã chú trọng. Cùng với các hạng mục trong thực hiện tiêu chí môi trường, hiện xã Đức Ninh đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để đơn vị tiến hành xây dựng các hạng mục của công trình bãi xử lý rác thải tập trung và 2 nghĩa trang.

Xã cũng có 86,6% hộ gia đình trên địa bàn sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 54% nhân dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 67% số hộ sử dụng chuồng trại chăn nuôi xa nhà. Để về đích đạt xã chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016, xã đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vệ sinh môi trường nhằm xây dựng các khu dân cư xanh - sạch - đẹp; tiếp tục triển khai và hoàn thiện các hạng mục còn lại. 

Xã Yên Thuận là địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Hàm Yên. Xã mới chỉ hoàn thiện 7/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Với tổng kinh phí hỗ trợ trên 2 tỷ đồng thì hiện xã Yên Thuận đã được giải ngân gần 1,5 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục công trình: Xây dựng 8 nhà văn hóa thôn, xây dựng phòng học, bê tông hóa gần 700 m đường nông thôn tại thôn Bơi, thôn Bá và thôn Cuổm...

Theo ông Ma Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận từ nguồn vốn hỗ trợ, các hạng mục của công trình được thực hiện sẽ góp phần giúp xã từng bước hoàn thiện hạ tầng nông thôn, thúc đẩy phát triển sản xuất của người dân, nâng cao thu nhập. Đến năm 2020, xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 24 triệu đồng/người/năm. Xã cũng sẽ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ khác để hỗ trợ người dân xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhằm hoàn thiện tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với 2 xã trên, từ nguồn vốn này, các xã trên địa bàn huyện đang từng bước hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất. Hiện nay, huyện cũng đang tiếp tục đẩy nhanh việc giải ngân nguồn vốn nhằm hỗ trợ các xã trên địa bàn hoàn thiện các tiêu chí còn lại của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Huyện tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực, ưu tiên bố trí nguồn ngân sách địa phương, trung ương và huy động lồng ghép nguồn vốn thuộc các đề án, Chương trình mục tiêu Quốc gia để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. 

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục