Đưa sản phẩm miến dong Hợp Thành đến với người tiêu dùng trong cả nước

Miến dong Hợp Thành (xã Lực Hành) là một trong những sản phẩm nông sản của huyện Yên Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu. Để phát triển thương hiệu, đẩy mạnh phát triển, những năm qua, các hộ dân trên địa bàn cùng Hợp tác xã Thắng Lợi chú trọng duy trì chất lượng, phát triển sản phẩm để đưa sản phẩm miến dong Hợp Thành đến với người tiêu dùng trong cả nước.

Các hộ dân trao đổi về kinh nghiệm trồng cây dong giềng trên địa bàn xã Lực Hành

Lực Hành là xã thuần nông của huyện Yên Sơn, với diện tích tự nhiên trên 25 km². Trước đây, do trình độ canh tác còn lạc hậu nên diện tích đất nông nghiệp chủ yếu độc canh cây lúa, diện tích đất bỏ hoang còn nhiều. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo, Lực Hành đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây dong giềng vào trồng đại trà. Để tăng giá trị hàng hoá từ cây dong giềng, các cấp, các ngành của tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ, đầu tư máy móc, thiết bị, kinh nghiệm cho người dân Lực Hành chế biến dong giềng thành sản phẩm miến dong. Qua đó, tạo việc làm, giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Đồng chí Hoàng Văn Kế, Chủ tịch UBND xã Lực Hành cho biết, “tính đến năm 2019, toàn xã đã có trên 90 ha dong giềng, được trồng nhiều nhất ở các thôn Làng Ngoài 16 ha, thôn Đồng Rôm 13 ha, thôn Đồng Ngọc 13 ha, thôn Làng Trà 12 ha, các thôn khác từ 5 đến 10 ha. Năng suất  bình quân đạt gần 3 tấn/sào. Tính theo giá thị trường hiện nay, mỗi một kg bột dong giềng có giá bán từ 10.000 - 13.000 đồng. Trồng dong giềng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cây khác, nhiều hộ đã tận dụng tốt những diện tích đất còn bỏ trống của gia đình, trồng dưới tán vườn cây ăn quả… đem lại năng suất và thu nhập cao. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Văn Thông, thôn Đồng Mán; ông Nguyễn Bá Quân, thôn Đồng Nghiêm, bà Nguyễn Thị Chuyển, thôn Làng Quài. Nhiều hộ dân xã Lực Hành còn tổ chức thu mua dong giềng ở các xã lân cận để sản xuất, chế biến thành bột cung cấp cho thị trường”.

Đến thăm hộ gia đình chị Nguyễn Thị Chuyển, dân tộc Tày, thôn Làng Quài, xã Lực Hành, chị Chuyển phấn khởi cho biết, “năm 2011, sau khi được tập huấn, hướng dẫn cách trồng và chế biến dong giềng do huyện Yên Sơn tổ chức tại xã, gia đình tôi đã chuyển đổi toàn bộ diện tích hơn 1 ha vườn đồi tạp sang trồng cây dong giềng, mạnh dạn vay vốn ngân hàng cùng với sự hỗ trợ máy móc của tỉnh Tuyên Quang, mở xưởng sản xuất chế biến miến dong thành phẩm, không những giúp gia đình thoát nghèo mà còn tạo việc làm thường xuyên cho một số lao động địa phương.


HTX Thắng Lợi đang giới thiệu sản phẩm miến dong Hợp Thành

Đến thăm HTX Thắng Lợi, thôn Đồng Trò, xã Lực Hành là đơn vị sản xuất miến dong mang thương hiệu Hợp Thành, anh Phạm Đình Thắng, Chủ nhiệm HTX cho biết, “kỹ thuật chế biến miến dong không phức tạp, tạo việc làm cho lao động phổ thông của địa phương. Đây là mô hình thích hợp để sản xuất miến dong tại các xã còn khó khăn như Lực Hành. Để sản phẩm miến dong có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, năm 2010, được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn của huyện Yên Sơn và của tỉnh Tuyên Quang đã hoàn tất các thủ tục để đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận thương hiệu sản phẩm miến dong Hợp Thành đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến năm 2011, được Sở Khoa học và công nghệ hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu”.

Để đẩy mạnh phát triển cây dong giềng trở thành sản phẩm chủ lực, hàng hóa của xã Lực Hành, phòng Nông nghiệp huyện Yên Sơn đã phối hợp với chính quyền xã tổ chức tập huấn cho các hộ nắm được kiến thức về chế biến, bảo quản nông sản, vận hành, sử dụng thành thạo các loại máy trong dây chuyền chế biến miến dong; tổ chức cho các hộ trồng dong giềng đi tham quan, học tập mô hình chế biến miến dong tại tỉnh Bắc Giang.

Kể từ khi xây dựng thành công nhãn hiệu hàng hóa đối với sản phẩm miến dong Hợp Thành, nghề trồng dong giềng, chế biến tinh bột và làm miến ở Lực Hành đã thực sự phát triển mạnh. Nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã mở rộng diện tích trồng, đầu tư dây chuyền sản xuất khá hiện đại và đồng bộ nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhờ đó mà sản lượng miến và giá trị kinh tế của sản phẩm này đã tăng đáng kể. Sản phẩm miến dong Hợp Thành hiện đã có mặt ở thị trường nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và được nhiều khách hàng tin dùng. Lựa chọn cây dong giềng để phát triển là hướng đi đúng đắn, phù hợp của xã Lực Hành, đồng thời góp phát triển hiệu quả Chương trình “mỗi xã một sản phẩm” ở địa phương.

 

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục