Chiêm Hóa: Vượt khó để về đích tiêu chí nhà ở nông thôn

- Năm 2021 là năm đầu tiên, huyện thực hiện tiêu chí về nhà ở nhiều nhất từ trước đến nay với tổng số 380 nhà, dự kiến kinh phí hỗ trợ trên 11 tỷ đồng. Trong đó, làm mới 110 nhà, sửa chữa 270 nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khác. Thực hiện mục tiêu này, tuy gặp không ít khó khăn song Chiêm Hóa đang nỗ lực vượt khó để hoàn thành.

Nhân dân xã Kiên Đài (Chiêm Hóa) hỗ trợ, giúp đỡ nhau làm nhà ở, góp sức về đích nông thôn mới trong năm 2021.

Ngôi nhà mới của gia đình bà Hoàng Thị Lần, thôn An Thịnh, xã Tân An vừa hoàn thành có trị giá khoảng 170 triệu đồng lợp mái tôn, tường gạch, bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm khép kín, diện tích mặt sàn  khoảng 300 m2. Bà Lần bảo: “Đến giờ chúng tôi mới được ở ngôi nhà tử tế! Nếu Đảng ủy, UBND xã không quyết liệt thì có lẽ nhiều năm nữa gia đình tôi vẫn ở trong ngôi nhà tạm dột nát. Để có ngôi nhà này, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng. Tôi bán một con trâu, một đồi cây, vay mượn thêm Ngân hàng CSXH 50 triệu đồng; huy động 3 con trai xây nhà ở đỡ tiền công thợ. 

Năm 2021 xã Tân An phấn đấu hoàn thành 37 ngôi nhà ở mới. Ngoài ra, xã sẽ hoàn thành sửa chữa 49 ngôi nhà. Tính đến thời điểm này, toàn xã đã và đang hoàn thiện được 36/37 nhà ở mới, 40/49 nhà sửa chữa. 

Theo đồng chí Triệu Đức Long, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, thực hiện chủ trương, tập trung nguồn lực vào các xã nông thôn mới, năm 2021, toàn huyện phân bổ nguồn lực làm nhà, sửa nhà cho xã tại xã Kiên Đài, Tân An. Riêng Kiên Đài có số lượng làm nhà nhiều nhất, xuất phát điểm thấp nhất (làm mới 37 nhà, sửa 183 nhà). Ủy ban MTTQ huyện tập trung phối hợp, chỉ đạo UBND các địa phương rà soát, phúc tra, thẩm định cẩn thận từng trường hợp, với phương châm đúng đối tượng. Cán bộ thôn, xã bám nắm từng hộ, đến tận nhà thuyết phục, giải thích cặn kẽ để người dân thông suốt, ủng hộ và khẩn trương đăng ký làm nhà ở mới hoặc sửa chữa.


Cán bộ xã Tân An (Chiêm Hóa) nắm tình hình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo tại thôn An Thịnh.

Để việc triển khai làm nhà đúng tiến độ, UBND huyện có chính sách tạm ứng vốn cho các địa phương nhằm giải ngân trước một phần cho hộ nghèo, cận nghèo. Ủy ban MTTQ huyện chủ trì, phát động ủng hộ 2 ngày lương trong cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang để ủng hỗ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện thay vì 1 ngày lương như những năm trước. UBND huyện cũng triển khai các gói vay hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Cùng với đó, UBND các xã cũng chủ động huy động nguồn lực, đứng ra làm nhà cho những hộ đặc biệt khó khăn, không có khả năng làm nhà.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hùng Mỹ, lộ trình về đích nông thôn mới của xã là năm 2022 nên từ năm 2021, xã đã xác định thực hiện tiêu chí về nhà ở là nhiệm vụ then chốt. Năm nay, chỉ tiêu hoàn thành nhà ở mới của xã là 33 nhà. Hiện đã có 5 nhà hoàn thành, những nhà còn lại đang xây dựng. Trong số đó, có 3 hộ có nhà ở dột nát song không có khả năng làm nhà. UBND xã hiện đang kêu gọi xã hội hóa trong xây dựng nhà. Dự kiến, mỗi nhà khoảng 80 triệu đồng bao gồm cả công trình nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Những ngày này, ngôi nhà của bà Hoàng Thị Cọt, 73 tuổi, thôn Hùng Dũng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bà Cọt tuổi đã cao, sức yếu ở với người con trai gần 50 tuổi không có khả năng lao động do đau ốm thường xuyên. Bao nhiêu năm nay, 2 mẹ con bà ở trong ngôi nhà gỗ mục nát. “Được UBND xã, thôn quan tâm hỗ trợ làm nhà, tôi vui lắm, đúng là ước mơ của cả đời người giờ mới thành hiện thực!” - Bà Cọt chia sẻ.

Xây nhà, sửa nhà cho hộ nghèo đang trở thành câu chuyện thời sự ở xã, thôn, của huyện vùng cao Chiêm Hóa vì chỉ còn 3 tháng nữa, huyện phải hoàn thành mục tiêu đề ra. Hiện nay, toàn huyện đã và đang hoàn thành 75 nhà ở mới, sửa chữa xong 220 nhà ở, đạt 77,6% kế hoạch. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, cán bộ, đảng viên và nhân dân, hội viên, đoàn viên trên địa bàn toàn huyện đã đóng góp hàng nghìn ngày công để hỗ trợ làm nhà, sửa chữa nhà ở. Đây là nguồn động lực để hệ thống chính trị của huyện cùng nhau vượt khó, về đích đúng thời gian đề ra.

Bài, ảnh: Bích Hằng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục