Xã Thanh Tương sẵn sàng hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới

Đến thời điểm này, xã Thanh Tương, huyện Na Hang đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, với 46/49 chỉ tiêu xã nông thôn mới. Kết quả đó là sự nỗ lực không mệt mỏi của cấp ủy Đảng, chính quyền xã trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả để thực hiện và sự phấn đấu tích cực, chủ động của nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã.

Đến thôn Bản Bung, xã Thanh Tương những ngày cuối tháng 10 năm 2020, chúng tôi nhận thấy rõ sự đổi thay nơi đây. Thôn Bản Bung vốn là thôn xa trung tâm và khó khăn của xã Thanh Tương, với 49 hộ dân, 222 nhân khẩu, trong đó có 14 hộ nghèo, 24 hộ cận nghèo, người dân sống chủ yếu bằng nghề nông. Năm 2020, thôn Bản Bung đã được đầu tư xây dựng nhiều hạng mục công trình: Trường học, nhà văn hóa, điện, … đặc biệt là tuyến đường giao thông nông thôn kết nối từ trung tâm xã đến thôn Bản Bung. Với chiều dài 6,3 km, đoạn từ Yên Thượng đến thôn Bản Bung đang được triển khai xây dựng, công trình thi công hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, phát triển sản xuất, kết nối giao thương, phát triển du lịch, đáp ứng sự mong đợi từ lâu của nhân dân trên địa bàn.


Nhà văn hóa thôn Bản Bung đang trong quá trình hoàn thiện.

Ông Hoàng Văn Hoan - Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Thanh Tương cho biết, so với thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới thì diện mạo nông thôn xã Thanh Tương đã có sự thay đổi rất lớn. Năm 2011, xã mới đạt 3/19 tiêu chí nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 5,13 triệu đồng/người/năm, bằng 40% so với mức bình quân toàn tỉnh; có trên 80% hộ dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đời sống nhân dân trong xã còn rất nhiều khó khăn. Còn đến nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí nông thôn mới, với 46/49 chỉ tiêu. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã thực hiện xóa 19 nhà tạm, dột nát, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 11,7%, thu nhập đầu người đạt 34,9 triệu đồng/người/năm, phấn đấu hết năm 2020 đạt 36 triệu đồng/người/năm. Từ nay đến cuối năm xã phấn đấu hoàn thành 03 tiêu chí còn lại: Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng  3 km đường đến trung tâm thôn Bản Bung để đạt chuẩn tiêu chí giao thông; xóa 02 nhà tạm, dột nát để đạt chuẩn tiêu chí Nhà ở dân cư và huy động nguồn vốn của doanh nghiệp xây dựng điểm Bưu điện văn hóa xã để đạt chuẩn tiêu chí Thông tin Truyền thông. Ngoài ra, xã cũng đang triển khai xây dựng trạm biến áp, đường dây trung áp, hạ áp để cấp điện cho thôn Bản Bung nhằm hoàn thiện hệ thống điện, nâng cao chất lượng tiêu chí.

Bên cạnh đó, xã tiếp tục tập trung chỉ đạo, tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh, của huyện thông qua các chương trình, dự án, chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn để thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân, chú trọng thực hiện nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp đang mang lại hiệu quả kinh tế: Chăn nuôi dê, Trâu vỗ béo,...  Đồng thời phát triển khu du lịch sinh thái trong khu bảo tồn thiên nhiên Bản Bung theo quy hoạch, kế hoạch phát triển triển du lịch chung của tỉnh, của huyện, kết hợp tăng cường nguồn thu ngân sách xã, chủ động xây dựng phương án tạo nguồn kinh phí từ quỹ đất để đầu tư xây dựng hạ tầng góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu xã nông thôn mới.


Cánh đồng ngô thôn Bản Bung, xã Thanh Tương hứa hẹn một mùa bội thu

Tại buổi làm việc với UBND xã Thanh Tương ngày 22/10/2020 về kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Huy Hùng, Phó Chánh Văn Điều phối nông thôn mới tỉnh đã chỉ đạo và nhấn mạnh: Chương trình xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; xây dựng nông thôn mới không phải là một dự án đầu tư từ ngân sách mà thực chất là một cuộc vận động, huy động cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể nhân dân tham gia chung sức xây dựng nông thôn mới, trong đó, người dân chính là nhân tố trọng tâm quyết định đến sự thành công của chương trình. Do vậy, xây dựng nông thôn mới luôn phải đảm bảo thực hiện theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng.”

 Với sự khẩn trương, nỗ lực và tinh thần quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, tin rằng xã Thanh Tương, huyện Na Hang sớm hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, để đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020 và phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao trong thời gian tới./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục