Xã Thiện Kế nỗ lực về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Thiện Kế đã hoàn thành 16/19 tiêu chí. Đây là kết quả có ý nghĩa quan trọng, khích lệ cán bộ và Nhân dân xã Thiện Kế nỗ lực và quyết tâm hơn nữa, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Những ngày này đến xã Thiện Kế, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi nhanh chóng của vùng quê này, hầu hết các con đường vào các thôn, xóm đã được bê tông hóa. Người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thi đua lao động sản xuất, bộ mặt nông thôn mới khang trang sạch đẹp. Có được thành quả đó, là nhờ Đảng bộ xã luôn tích cực phát huy vai trò lãnh đạo trong phát triển kinh tế xã hội, động viên nhân dân đoàn kết, phát huy mọi lợi thế sẵn có của địa phương để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nhờ đó mà diện mạo và đời sống của người dân trong xã đã không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Người dân xã Thiện Kế hưởng ứng chiến dịch chung tay bảo vệ môi trường

Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, chính quyền xã Thiện Kế đã thực hiện nhiều giải pháp giúp người dân phát triển sản xuất. Khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương, thực hiện có hiệu quả các đề án sản xuất nông, lâm nghiệp, nhất là đề án xây dựng cánh đồng có thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm; phấn đấu nâng hệ số sử dụng đất lên 2,9 lần.

Có thể nói, qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thiện Kế đã thực sự làm cho tư duy, nhận thức của nhân dân có sự chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng gắn với xây dựng thương hiệu đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản và tăng thu nhập cho nông dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 38 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 5 lần so với năm 2011; hộ nghèo giảm còn 8,4%, giảm trên 21% so với với năm 2011; đảm bảo 100% lao động có việc làm thường xuyên và bước đầu xây dựng được mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả gắn với thực hiện mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương. 

Xã Thiện Kế còn 353 nhà tạm, dột nát và trên 60% số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn mới tại thời điểm rà soát, nhưng với sự chủ động và tích cực thực hiện của người dân, đến nay toàn xã chỉ còn 1 nhà tạm, dột nát, người dân chủ động xóa 352 nhà và nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn lên trên 90%. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, Thiện Kế còn tranh thủ các nguồn đầu tư của nhà nước, doanh nghiệp, nguồn đóng góp trong dân để xây dựng kết cấu hạ tầng, huy động xã hội hóa cho phát triển kinh tế, giáo dục, phát triển y tế, văn hóa… Xã đã lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng nhà văn hóa thôn, bê tông hóa đường giao thông và kiên cố hóa kênh mương nội đồng; xây dựng nhiều công trình dân sinh với tổng trị giá gần 30 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp vật chất và ngày công lao động trên 6 tỷ đồng. Nhiều công trình mới đưa vào sử dụng đem lại hiệu quả thiết thực, làm thay đổi bộ mặt nông thôn tại xã Thiện Kế.

Đường bê tông xã Thiện Kế

Tuy nhiên, Thiện Kế vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là cơ sở hạ tầng nông thôn chưa được đầu tư đồng bộ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp còn chậm, nguồn lực đầu tư của Nhà nước chưa đáp ứng yêu cầu, trong khi điều kiện kinh tế của các hộ gia đình còn rất khó khăn. Mong muốn lớn nhất của người dân ở đây là nhà nước sớm đầu tư cải tạo lại tuyến đường qua trung tâm xã. Ông Trương Viết Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Thiện Kế cho biết thêm: Để thực hiện và hoàn thành 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đang tiếp tục huy động và tranh thủ thêm các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của nhà nước, phát huy sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân để những tiêu chí còn lại sẽ sớm được hoàn thành. Đồng thời dành ưu tiên cho phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: PV/Sonduong.gov.vn

Tin cùng chuyên mục