Trung Hòa với mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2020

Vượt qua những khó khăn ban đầu, với hiện trạng chỉ có 02 tiêu chí đạt chuẩn thuộc nhóm tiêu chí Hệ thống chính trị và có 05 chỉ tiêu đạt chuẩn ở một số tiêu chí, gồm: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục đi học trung học phổ thông; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; không có các hoạt động suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch đẹp; có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Sau hơn 09 năm thực hiện Chương trình, xã Trung Hòa, huyện Chiêm Hóa đã hoàn thành 15 tiêu chí, năm 2020 xã cần tiếp tục thực hiện hoàn thành 06 chỉ tiêu của 04 tiêu chí còn lại để đạt chuẩn xã nông thôn mới.
Người dân xã Trung Hòa chú trọng khôi phục lễ hội truyền thống văn hóa

Trung Hoà là xã nằm phía Nam huyện Chiêm Hoá, cách trung tâm huyện 4,5 km. Có tuyến đường tỉnh lộ ĐT 185 chạy qua xã, nối liền thành phố Tuyên Quang với huyện Chiêm Hoá. Trung tâm xã nằm trên nhánh 01 của trục đường ĐT 190 (Thị trấn Vĩnh Lộc - Trung Hoà – Nhân Lý) và có vị trí tiếp giáp với 05 xã và thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa. 

Bước đầu triển khai thực hiện Chương trình năm 2011, xã Trung Hoà còn gặp nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới: Khả năng khai thác tiềm năng đất, đặc biệt là đất sản xuất nông nghiệp còn hạn chế, chưa quy hoạch thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, giá trị sản phẩm/1ha đất sản xuất còn thấp so với tiềm năng. Hệ thống đường giao thông còn nhiều tuyến chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân; đường giao thông nông thôn hầu hết đều chưa được cứng hoá, giao thông nội đồng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trình độ  phát triển kinh tế, sản xuất của nhân dân còn rất hạn chế,  thiếu vốn để triển khai xây dựng các dự án đầu tư về hạ tầng kỹ thuật, về cải tạo và xây dựng nhà ở nông thôn... Cảnh quan và vệ sinh môi trường của khu trung tâm xã, các khu dân cư nông thôn chưa được bảo đảm. Đặc biệt là chất lượng nguồn lao động thấp, số lao động chưa có việc làm trong lúc nông nhàn còn cao.

Đồng chí Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Trung Hòa cho biết: Với xuất phát điểm rất thấp, để hoàn thành mục tiêu theo Đồ án quy hoạch và Đề án xây dựng nông thôn mới được duyệt, đòi hỏi phải có quyết tâm cao độ trong công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương và làm thế nào để người dân tích cực, chủ động tham gia thực hiện Chương trình là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy, để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo nội dung Đề án đã được phê duyệt, xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện một số giải pháp: Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu rộng về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, từ đó tiến hành vận động người dân chủ động tham gia tổ chức thực hiện, với việc lựa chọn nội dung thực hiện cụ thể: Vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, đổi đất để xây dựng các công trình hạ tầng; vận động nhân dân chủ động tự bỏ vốn trong việc nâng cấp, cải tạo, làm mới nhà ở chưa đạt chuẩn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh trong khuôn viên đất ở của hộ gia đình. Đồng thời tổ chức phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, coi đây là chỉ tiêu thi đua của Đảng uỷ, chính quyền và các đoàn thể, với phương châm cán bộ, đảng viên gương mẫu làm trước và vận động nhân dân làm theo. Bên cạnh đó, các giải pháp vận dụng các chính sách hiện hành để huy động các nguồn lực cho thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới luôn được đẩy mạnh. Ngoài ra, việc thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hoá nông sản, chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh các hình thức kinh doanh thương mại, dịch vụ, khuyến khích phát triển các hình thức tổ chức sản xuất cũng được quan tâm thực hiện.


Sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của xã: Bước đầu được hình thành và phát triển

Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tiếp tục khẳng định: Sau 10 năm thực hiện Chương trình, vượt qua những khó khăn ban đầu, với phương châm huy động nguồn lực sẵn có trong nhân dân về sức người, sức của, phát huy tối đa tính sáng tạo và sự tham gia đóng góp của người dân trong thực hiện từng nội dung xây dựng nông thôn mới, trên nguyên tắc đảm bảo công bằng, minh bạch và được bàn bạc thống nhất với toàn thể nhân dân. Kết hợp huy động các nguồn tài trợ từ bên ngoài, kêu gọi sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cá nhân nhằm tăng nguồn lực hỗ trợ cho xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, là việc lựa chọn những tiêu chí người dân có thể chủ động thực hiện: Làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, xây dựng cơ sở vật chất văn hóa thôn, phát triển sản xuất, cải tạo vườn tạp, đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao gắn với bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, chỉnh trang 03 công trình vệ sinh, chuông trại chăn nuôi,... Với những cách làm cụ thể đó đã tạo phong trào thi đua sâu rộng, có sức lan tỏa rộng khắp góp phần làm cho diện mạo nông thôn xã Trung Hòa có sự đột phá mạnh mẽ, tạo niềm tin, sự phấn khởi trong nhân dân để tiếp tục nỗ lực phấn đấu hơn nữa nhằm hướng tới hoàn thành 19/19 tiêu chí trong năm 2020.

Sau hơn 09 năm thực hiện Chương trình, với việc lựa chọn tiêu chí dễ, tiêu chí đã có cơ chế chính sách, tiêu chí thuộc trách nhiệm của người dân làm trước, tiêu chí khó làm sau, kết hợp lồng ghép nguồn lực từ các nguồn vốn và các Chương trình dự án, cùng sự vào cuộc chủ động, tích cực của người dân và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đến nay, nông thôn xã Trung Hòa đã có nhiều đổi thay tích cực:

Về thu nhập, thông qua việc khai thác hiệu quả tiềm năng về đất đai để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm nông nghiệp hàng hóa (Cam sành, Táo đại,...) đã có tác động rất lớn đến việc khích lệ người dân phát triển sản xuất hàng hóa, hướng tới đăng ký nhãn hiệu. Song song với đó, việc đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất đã có nhiều chuyển biến tích cực (xã đã phát triển được 02 Hợp tác xã hoạt động theo Luật HTX), thực hiện hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, liên kết với doanh nghiệp để đưa lao động đến các khu công nghiệp, nhà máy,... đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên 33 triệu đồng/người/năm 2019 (tăng 4,4 lần so với năm 2010); hoàn thành các tiêu chí về lao động việc làm và tổ chức sản xuất. Cùng với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, đến nay tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 2,17% (giảm 9,13% so với năm 2011).

Đặc biệt, là kết quả thực hiện thành công tiêu chí nhà ở dân cư (xã đã nâng tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn từ 39,98% năm 2010 lên 97,1%  năm 2019(804/828 nhà) và chủ động thực hiện xóa 39 nhà tạm, dột nát, góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí) đã thể hiện một cách rõ nét vai trò chủ thể của người dân đã và đang được phát huy cao độ, kết quả thực hiện tiêu chí càng khẳng định tinh thần chủ động, sự nỗ lực và quyết tâm của nhân dân trên địa bàn xã trong thực hiện mục tiêu đưa xã Trung Hòa hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020.

Về hạ tầng kinh tế xã hội, đến nay xã đã đạt chuẩn các tiêu chí, chỉ tiêu về: Giao thông, Thủy lợi, Điện, Cơ sở hạ tầng Thương mại nông thôn; Thông tin Truyền thông,... Đặc biệt, những tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến người dân cũng đã được thực hiện hoàn thành: Đảm bảo tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 100%, các công trình vệ sinh đạt chuẩn trên 86% và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trên 93%. Năm 2020, khi có sự hỗ trợ đầu tư từ ngân sách nhà nước, xã cam kết thực hiện hoàn thành tiêu chí Trường học, với mục tiêu xây dựng trường mầm non và trường tiểu học đạt chuẩn và tiếp tục thực hiện xây dựng cơ sở vật chất văn hóa xã, trạm y tế xã, quản lý nghĩa trang theo quy hoạch để đảm bảo 100% các tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội đạt chuẩn.

Chương trình thắp sáng đường quê được tích cực thực hiện

Chúng ta có thể khẳng định, kết quả thực hiện hoàn thành 15 tiêu chí sau hơn 09 năm thực hiện và tiếp tục thực hiện 06 chỉ tiêu của 04 tiêu chí còn lại trong năm 2020 là mục tiêu mà Đảng bộ và nhân dân xã Trung Hòa sẽ sớm thực hiện hoàn thành. Chúng ta càng có thể tin tưởng, với nỗ lực và quyết tâm mà xã Trung Hòa đã đạt được trong thời gian qua thì mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn xã nông thôn mới chỉ là bước khởi đầu, mà mục tiêu xa hơn sẽ được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Trung Hòa thực hiện thành công là hướng tới xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao và đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu./.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục