Nông thôn mới Hàm Yên

Hàm Yên hôm nay đang khoác lên “chiếc áo mới” trong niềm vui khi được chọn là huyện làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đây là động lực để cấp ủy, chính quyền, nhân dân các dân tộc Hàm Yên đồng lòng, chung sức hoàn thành những mục tiêu mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Quê hương giàu đẹp

Hàm Yên giờ đây đang dần “thay da, đổi thịt” với các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, nâng cấp khang trang, những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều. Ông Trần Văn Dân, thôn Đồng Chùa 2, xã Bình Xa cảm nhận rõ nét những thay đổi của quê hương từ khi xây dựng nông thôn mới. Hướng mắt về những ngôi nhà cao tầng nằm san sát hai bên đường bê tông rộng thênh thang, ông Dân thấy lâng lâng cảm xúc khó tả. Ông bảo, cuộc sống đã đổi thay nhiều rồi…


Trường Mầm non xã Nhân Mục được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. 

Đứng trên triền đồi thôn Mường, xã Phù Lưu, cái rét ngọt của những ngày cuối đông không ngăn nổi niềm vui vỡ òa vì những cây cam sành, cam Vinh sau hàng chục năm bén rễ trên mảnh đất này đã trả công người nông dân bằng mùa quả ngọt. Anh Nông Văn Nghiệp, thôn Mường cho biết, với hơn 6 ha đất đồi, anh dành 4 ha để trồng cam sành, còn lại trồng cam Vinh. Cây cam phù hợp với chất đất, lại được chăm sóc tốt nên cho năng suất cao và chất lượng tốt. So với các loại cây trồng khác, giá bán cam luôn duy trì ổn định đã đem lại thu nhập cao. Vụ cam năm nay, dự kiến cho gia đình anh thu trên 100 tấn quả các loại, trừ chi phí anh thu lãi gần 1 tỷ đồng.

Đến với xã Nhân Mục hôm nay dễ dàng nhận thấy diện mạo nông thôn đã được đổi mới. Ông Đinh Hồng Phi, Chủ tịch UBND xã Nhân Mục cho biết, mọi việc làm phải dựa trên nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để tư tưởng nóng vội chạy theo thành tích, từ đó tạo sự lan tỏa trong nhân dân để họ hiểu được trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, xã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, vốn từ các chương trình, dự án là gần 16 tỷ đồng, vốn nhân dân đóng góp là 540 triệu đồng để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. 

Nếu như cách đây vài năm, khái niệm nông thôn mới đối với những người dân chân lấm tay bùn nơi đây vẫn còn khá mơ hồ, khó hiểu thì giờ đây, nông thôn mới là những gì gần gũi, thiết thực nhất như đường làng, ngõ xóm, đường ra đồng, kênh mương thủy lợi được bê tông hóa; trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được xây dựng khang trang; đời sống vật chất, tinh thần của bà con nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Mục tiêu mới

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, từ một huyện còn nhiều khó khăn nay Hàm Yên đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Bình Xa, Đức Ninh, Thái Hòa, Nhân Mục; 7 xã đạt từ 10 - 13 tiêu chí gồm: Yên Thuận, Phù Lưu, Tân Thành, Minh Hương, Yên Phú, Thái Sơn, Hùng Đức; các xã còn lại là Bạch Xa, Minh Khương, Minh Dân, Yên Lâm, Bằng Cốc, Thành Long đạt từ 7 - 10 tiêu chí. Tỷ lệ lao động ở khu vực nông thôn có việc làm thường xuyên đạt trên 90%; thu nhập bình quân của huyện đạt gần 27 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 19,15%; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Người dân đã đóng góp hàng chục nghìn mét vuông đất để mở rộng đường giao thông, nhà văn hóa, chợ nông thôn, qua đó góp phần hoàn thiện từng tiêu chí tại các địa phương.


Mô hình trồng thanh long ruột đỏ của ông Trần Quang Bắc, thôn Đồng Vịnh, xã Nhân Mục cho thu lãi trên 200 triệu/năm.

Theo ông Vũ Đình Hưng, Chủ tịch UBND huyện, huyện xác định phương châm, tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau, nhận thức đúng đắn là tiền đề, nâng cao đời sống nhân dân là mục tiêu, lòng dân đồng thuận là yếu tố quan trọng nhất để huyện hoàn thành nhiệm vụ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới đã khó nhưng giữ vững và phát huy càng khó hơn, vì vậy trong những năm tới, huyện sẽ xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt nhằm tạo động lực đưa huyện trở thành huyện nông thôn mới theo Quyết định 676/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện giai đoạn 2017 - 2020. 

Cụ thể, huyện xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn, tập trung khai thác tiềm năng phát triển sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới; thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, các ngành dịch vụ thương mại trên địa bàn. Huyện chú trọng đến các tiêu chí về giao thông, y tế, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư… Dự kiến, tổng nguồn lực huy động xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Hàm Yên giai đoạn 2016 - 2020 trên 881,5 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Thu Hằng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục