Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Từ ngày 26/11 đến ngày 27/11, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc và triển lãm quốc gia về thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (Khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Gian hàng triển lãm sản phẩm nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Tam nông chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; đại biểu các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các đại biểu đại diện cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Tam nông.

Trước Hội nghị là Chương trình triển lãm thành tựu 10 năm về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X trên địa bàn cả nước. Đây là hoạt động quan trọng, nhìn lại thành tựu 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn của một số bộ, ngành trung ương, hội trung ương và các địa phương tiêu biểu; tại triển lãm đã trưng bày, quảng bá, giới thiệu về các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp; các tổ chức tín dụng tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển nông nghiệp, nông thôn; các hàng hóa, dịch vụ là sản phẩm đặc sắc từ nông nghiệp, nông thôn và dịch vụ về tín dụng, nhân lực, khoa học, công nghệ ứng dụng trong nông nghiệp, nông thôn; các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ trong các lĩnh vực, các hợp tác xã tiêu biểu. Bên cạnh đó đã diễn ra 03 Hội thảo quốc tế phục vụ tổng kết Nghị quyết 26 về: Tiếp tục đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững vì một Việt Nam thịnh vượng; Thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ trong công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; Tiềm năng đầu tư và triển vọng phát triển thị trường cho hàng hóa nông nghiệp, nông thôn Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia và tại đầu cầu các tỉnh, thành phố.


Quang cảnh Hội nghị trực tuyến toàn quốc tại đầu cầu Hà Nội (nguồn: Internet)

Tham dự Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội có đại biểu Trung ương (Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đoàn thể Chính trị - Xã hội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương và thành phố Hà Nội); các tổ chức quốc tế; lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố (Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo một số huyện, xã nông thôn mới tiêu biểu); đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân, tổ chức có thành tích được vinh danh tại Hội nghị; đại diện các tổ chức, cá nhân, nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia có thành tích đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên các vùng của cả nước; đại biểu một số doanh nghiệp, hiệp hội, trường đại học, viện nghiên cứu; các nhà tài trợ trong nước và quốc tế; đại diện các cơ quan truyền thông.

Tại đầu cầu 63 tỉnh, thành phố có đồng chí Bí thư (phó Bí thư) Tỉnh ủy, Thành ủy; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại diện một số xã, doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tiêu biểu.


Điểm cầu tỉnh Tuyên Quang tham dự Hội nghị trực tuyến

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến.

Tại Hội nghị này, các đại biểu đại diện một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện tổ chức quốc tế đã có ý kiến phát biểu tham luận, trong đó đi sâu làm rõ hai nội dung trọng tâm:

1. Đánh giá quá trình tổ chức thực hiện, phân tích những thành quả đạt được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26; trên cơ sở đó đề ra những quan điểm, chủ trương, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp lớn về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

2. Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo sự thống nhất trong hành động của các cơ quan tham mưu của Đảng, các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp và người dân; khẳng định những quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững và nâng cao vị thế, vai trò giai cấp nông dân trong thời kỳ mới.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 26 chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất xây dựng dự thảo Nghị quyết mới về nông nghiệp, nông dân, nông thôn phù hợp với yêu cầu phát triển của giai đoạn mới, trong đó xác định tầm nhìn đến năm 2045 để tổ chức thực hiện.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM

Tin cùng chuyên mục