Trung Môn nỗ lực thực hiện các tiêu chí khó

Theo kế hoạch trong năm 2017, xã Trung Môn sẽ về đích Nông thôn mới (NTM). Hiện nay xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa hoàn thành gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; môi trường và an toàn thực phẩm; quốc phòng và an ninh.

Một đoạn đường bê tông xóm 6, Trung Môn (Yên Sơn)

Qua 6 năm xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt, hiện đạt 26 triệu đồng/năm, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 92%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 5%. Xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Có được kết quả này, chính quyền xã, cùng các trưởng xóm đã họp bàn, cử cán bộ xuống tận nhà dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân rồi bắt tay cùng làm.

Tính đến ngày 10-5, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, trong đó có một số tiêu chí nổi bật như đường bê tông đã hoàn thành 40 km, đạt 93,2% kế hoạch. 17/17 xóm có đường giao thông đi lại thuận tiện. Ông Tạ Quang Độ, xóm 6 trên cho biết: Toàn xóm ai cũng tự nguyện đóng góp để hoàn thành con đường bê tông này, có hộ đóng góp hàng chục triệu đồng, nhưng ai nấy đều vui vẻ, đồng tình.  

Trong các tiêu chí chưa hoàn thành, thì tiêu chí khó khăn nhất là tiêu chí về quốc phòng và an ninh. Trung Môn có trường đại học, trung cấp đóng trên địa bàn, nhà trọ đông nên tình hình an ninh trật tự tương đối phức tạp. Đồng chí Đặng Quang Hợp - Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự, xã đã cử công an xã, phối hợp với công an xóm thường xuyên tuần tra, đến từng hộ dân kinh doanh nhà trọ ký cam kết đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, nội quy niêm yết việc cho thuê trọ. Hiện xã đang làm tờ trình lên huyện đề nghị Bộ Công an xem xét, đưa xã ra khỏi xã trọng điểm phức tạp về an ninh.

Đồng chí Đặng Quang Hợp cho biết thêm, ngoài tiêu chí quốc phòng và an ninh, Trung Môn hiện cũng đang gặp khó trong thực hiện tiêu chí môi trường, nhất là việc xử lý kho thuốc bảo vệ thực vật cũ tại xóm 13, 14, 15 và việc lắp đặt đường nước sạch để sử dụng cần nhiều vốn. Theo ông Lã Chí Chiến, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm 13, do thôn gần nghĩa trang số 8 nên để giải quyết dứt điểm được ô nhiễm nguồn nước là vấn đề khó. Xóm đang đề nghị xã cho lắp đặt đường ống nước sạch, bởi nhân dân trong xóm đã đồng thuận góp công góp sức, quyết tâm cùng xã hoàn thành tiêu chí này trong xây dựng NTM. 

Đồng chí Chủ tịch UBND xã Đặng Quang Hợp khẳng định, chúng tôi sẽ tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, huy động các nguồn lực bên ngoài, tranh thủ thời cơ để hoàn thành cho được các tiêu chí này, phấn đấu về đích đúng hẹn, vững chắc.

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục