Thái Hòa nỗ lực về đích xây dựng nông thôn mới

Xã Thái Hòa (Hàm Yên) là một trong 7 xã của tỉnh sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2017. Đến nay, xã đã đạt 12 tiêu chí và đang phấn đấu hoàn thành 7 tiêu chí còn lại để về đích đúng kế hoạch.

Nhà văn hóa thôn Quang Thái 1 đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Ông Vũ Văn Học, thôn Đồng Chằm chẳng may bị tai nạn mất sức lao động khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, nhiều năm nay gia đình ông phải ở trong ngôi nhà cũ nát. Được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, còn lại là người thân giúp đỡ, nhờ vậy, gia đình ông Học đã có ngôi nhà xây khang trang. 

Đưa chúng tôi thăm nhà văn hóa thôn vừa mới khánh thành ít hôm, ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng thôn Đồng Chằm cho biết, xong hạng mục này thôn sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Kinh tế của thôn gần đây phát triển tốt. Trong thôn có tới trên 40 hộ kinh doanh dịch vụ, hiện thôn có trên 100 hộ khá. Bà con trong thôn tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng. Có người đóng góp 300.000, có người đóng góp 18 triệu đồng xây nhà văn hóa đủ chỗ ngồi cho 154 hộ dân, có đầy đủ âm thanh, loa đài, quạt trần, ghế ngồi. 

Tính đến nay, xã Thái Hòa đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Những tiêu chí chưa hoàn thành bao gồm: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, nhà ở dân cư, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Đối với tiêu chí về xây dựng hạ tầng, xã đang triển khai các bước đầu tư, quyết tâm từ nay đến cuối năm phải hoàn thành các công trình hạ tầng nông thôn mới. Về tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, năm 2017 xã thực hiện xây dựng 15 nhà văn hóa thôn. Đến thời điểm hiện nay, hầu hết các thôn đã tiến hành khởi công xây dựng, một số thôn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Tân Khoa, Đồng Chằm, Ba Luồng, Ninh Tuyên.

Quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới ở Thái Hòa về cơ bản là thuận lợi. Tiêu chí được đánh giá là quan trọng nhất là thu nhập, tới thời điểm hiện tại xã đã hoàn thành. Những năm vừa qua, nhân dân trong xã đã năng động trong sản xuất, kinh doanh, đời sống không ngừng được cải thiện. Hiện xã có trên 360 ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân gần 3.000 tấn/năm; diện tích mía trên 220 ha, thu nhập từ cây mía đạt 13 tỷ đồng/năm. Toàn xã có trên 1.200 máy các loại phục vụ sản xuất và chế biến sản phẩm, gần 50 hộ nuôi tham gia vào nuôi cá lồng với 100 lồng cá chủ yếu là cá đặc sản. Thu nhập bình quân đầu người của xã đến thời điểm hiện tại đạt 26,4 triệu đồng.

Khó khăn nhất với xã hiện nay là thực hiện tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Để thực hiện tiêu chí này xã đã có phương án nâng cấp 3 nghĩa trang và đã được UBND huyện cân đối bố trí vốn cho các công trình. Riêng đối với việc vận động người dân xây dựng nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn đến nay có 1.500/2.446 hộ có nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn, đây là điều mà xã đang nỗ lực thực hiện. Ông Bùi Văn Cừ, Trưởng thôn Quang Thái 3 cho biết, từ sự tuyên truyền về công tác vệ sinh môi trường, ý thức của người dân đã có những chuyển biến rõ rệt, nhiều hộ gia đình đã tích cực hưởng ứng làm nhà vệ sinh từ chương trình được hỗ trợ hoặc tự bỏ kinh phí. Mỗi hộ trong thôn đều đảm bảo đủ 3 công trình gồm bể nước, nhà tắm, nhà vệ sinh phù hợp với điều kiện của từng gia đình.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Thái Hòa chắc chắn sẽ cán đích xây dựng nông thôn mới đúng kế hoạch.   

Theo Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục