Ninh Lai phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2022

Năm 2022, Ninh Lai là 01 trong 02 xã của huyện Sơn Dương phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao. Đến nay xã đã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025 và cần phấn đấu hoàn thành 08 tiêu chí chưa đạt gồm: (Giao thông; Giáo dục; Văn hóa; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Y tế; về Môi trường; Chất lượng môi trường sống; Quốc phòng và An ninh). Mục tiêu đến hết năm 2022 Ninh Lai sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí, được cấp có thẩm quyền công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Ông Hoàng Khánh Linh - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Ninh Lai cho biết: Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên trong quá trình XDNTM nâng cao, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Ninh Lai đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành đúng với tình hình thực tế, góp phần triển khai sâu rộng công tác XDNTM trong toàn hệ thống chính trị. Nhờ vậy, quá trình triển khai thực hiện, tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự hưởng ứng tích cực của Nhân dân đã mang lại những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Về công tác chỉ đạo, tuyên truyền, Đảng ủy, UBND xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM, giao chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện xây dựng và lồng ghép các chương trình, định kỳ hàng tháng tổ chức họp bàn triển khai kế hoạch thực hiện, phối hợp với Mặt trận tổ quốc xã, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân để cùng tổ chức thực hiện. Tuyên truyền XDNTM đến các thôn và nhân dân trên địa bàn thông qua các tổ chức đoàn thể: Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh xã,… trên hệ thống loa truyền thanh trong các cuộc họp, các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, tọa đàm, tuyên truyền miệng, băng rôn,…

Ảnh cơ sở sản xuất Giò chả Phương Trang (Ảnh nguồn Internet)

Lao động có việc làm, Tổ chức sản xuất có liên quan mật thiết đến tiêu chí Thu nhập. Để thực hiện tốt vấn đề này những năm qua, xã Ninh Lai chỉ đạo thực hiện quy hoạch vùng sản xuất phù hợp, quan tâm hỗ trợ người dân về khoa học kỹ thuật và vốn vay tín dụng, vận động nhân dân xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, nâng cao thu nhập. Xã cũng thực hiện tốt chuỗi liên kết với các doanh nghiệp hỗ trợ người dân trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm từ đó giúp người dân vươn lên làm giàu chính đáng và nâng cao vị thế của người nông dân… Ngày càng có nhiều mô hình hiệu quả được áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Mô hình liên kết sản xuất Cây gai xanh giữa HTX Ánh Nguyệt xã (Ninh Lai) với Công ty An Phước hiện đang được xã khuyến khích triển khai nhân rộng  đã giải quyết việc làm cho nhiều người dân trong xã, tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã cũng đăng ký xây dựng sản phẩm Giò chả Phương Trang thành sản phẩm OCOP để giới thiệu ra ngoài thị trường trong tỉnh và các tỉnh lân cận; Sản phẩm tương Ánh Nguyệt – một sản phẩm địa phương được tiêu chuẩn hóa nhãn mác cũng được xã quan tâm đầu tư thích đáng đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Để về đích đúng lộ trình Ninh Lai đang tiếp tục thực hiện bê tông hóa đường giao thông cho 7 thôn, trong đó: đường trục thôn, liên thôn 2,15 km; đường nội đồng và vùng sản xuất hàng hóa 1,4 km, lắp đặt 130 biển báo, biển chỉ dẫn tại các tuyến đường xã; Xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất cho các trường học, trong đó xây dựng trường Mầm non Ninh Lai;  trường THCS Ninh Lai trường Tiểu học Ninh Lai; Rà soát số người trong độ tuổi lao động để đưa đi đào tạo, phối hợp với các công ty trên địa bàn, các đơn vị tuyển dụng để nâng số người lao động qua đào tạo đạt trên 75%; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các Chương trình về y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân tham gia mua bảo hiểm y tế; Hỗ trợ đầu tư sửa chữa, nâng cấp 01 công trình nước sạch tập trung tại cụm Hội Kế, xây dựng 01 mô hình khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Ấp Mới, phối hợp cùng Công ty cổ phần Tuyên Quang xanh tổ chức triển khai thu gom, xử lý rách thải sinh hoạt trên địa bàn xã; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn các thôn xây dựng nội quy, quy ước làng xóm về trật tự, an ninh; phòng, chống các tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu trên địa bàn; xây dựng mô hình camera an ninh và các mô hình về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, an toàn giao thông...

Ngoài tập trung công tác sản xuất, Ninh Lai còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường xã đã chỉ đạo thành lập các tổ tự quản tại các thôn như: tổ tự quản “Bảo vệ môi trường và chống rác thải nhựa”; tổ tự quản về “Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định”. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã phối hợp với UBND và Ban Công an xã thành lập tổ tự quản về “An ninh trật tự”. Các tổ tự quản đều đã xây dựng Quy chế, duy trì hiệu quả hoạt động, tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác bảo vệ môi trường, nhất là tác hại của rác thải nhựa khi xả thải ra môi trường tự nhiên; vận động nhân dân hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần, có biện pháp phân loại, thu gom.

Xây dựng NTM nâng cao là cơ hội để các tiêu chí NTM thực sự đi vào chiều sâu. Đó còn là dịp để mỗi người dân nông thôn tiếp tục thể hiện tinh thần đoàn kết, kiến thiết xây dựng quê hương. Theo ông Hoàng Khánh Linh - Chủ tịch uỷ ban nhân dân xã Ninh Lai, duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí hướng đến hoàn thành NTM nâng cao là một nhiệm vụ quan trọng. Với những cố gắng, nỗ lực của chính quyền xã, sự tham gia tích cực của người dân và của cả cộng đồng doang nghiệp Ninh Lai đã có nhiều thay đổi, các tiêu chí đạt được chuyển dần từ số lượng sang chất lượng nhiều hộ gia đình thoát nghèo, kinh tế dần khá giả, bộ mặt nông thôn ngày càng được thay đổi rõ nét.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận của lòng dân, tin rằng Ninh Lai sẽ hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2022./.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục