Người dân Vân Sơn hiến đất xây dựng nông thôn mới

- Trở lại xã Vân Sơn (Sơn Dương) trong những ngày thu tháng 9, đi trên những con đường khang trang, sạch đẹp, lòng người lại ngập tràn cảm xúc. Để có diện mạo mới hiện nay, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Cán bộ xã Vân Sơn (Sơn Dương) vận động gia đình ông Lê Văn Tuệ, thôn Mãn Sơn hiến đất làm đường giao thông.

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Hiển, thôn Đồn Hang là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhưng khi có chủ trương của xã mở con đường liên thôn dài hơn 7,5 km, anh đã tự nguyện hiến 250 m2 đất trồng rừng của gia đình để làm đường, tự nguyện chặt cây để công trình thi công đúng tiến độ. Anh phấn khởi nói, anh và mọi người trong thôn thực hiện phương châm “Đường mở đến đâu, nhân dân tự nguyện hiến đất đến đó, sẵn sàng làm tất cả để chung tay xây dựng nông thôn mới”. Hơn nữa có con đường mới mở, người dân ai cũng vui vì nó sẽ giúp cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa được thuận lợi hơn. 

Ông Vũ Kim Tin, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Vân Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện. Từ năm 2018 đến nay, xã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức tốt phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, huy động tối đa các tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tham gia xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức như: hiến đất, góp công sức, hiện vật... để đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất. Để tạo được sự đồng thuận cao, xã đã thành lập “Ban vận động hiến đất làm đường”, tích cực bám sát dân, vừa tuyên truyền, vận động, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân. Đồng thời chủ động giải thích, phân tích rõ lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới sẽ góp phần nâng cao đời sống, cũng như thay đổi diện mạo mới của xã trong tương lai. Qua đó, người dân nhận biết đây là mục tiêu lớn của Đảng, Nhà nước với mong mỏi là mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, vì thế nhiều hộ đã tiên phong hiến đất để làm đường, phong trào ngày càng lan rộng cả xã.

Tại một buổi tuyên truyền của cán bộ xã ở thôn Mãn Sơn về làm đường giao thông, chúng tôi được biết toàn thôn có 13,86 km đường giao thông, trong đó đường trục xã 4,8 km; đường liên thôn 4,2 km; đường trục thôn 3,7 km và đường trục chính nội đồng 1 km. Đến nay, đã có 0,5 km đường trục thôn và ngõ xóm được bê tông hóa; trên địa bàn thôn đang tổ chức thi công 2 tuyến đường nhựa với chiều dài 5,78 km. Ông Nguyễn Xuân Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn phấn khởi nói, thôn có 170 hộ với 702 nhân khẩu, 8 hộ nghèo, 29 đảng viên. Phong trào xây dựng nông mới được khởi sắc như ngày hôm nay nhờ vào sự đồng lòng hiến đất của người dân rất nhiều. Ban đầu nhiều hộ gia đình không mặn mà với việc hiến đất làm đường. Họ cho rằng lo ăn chẳng đủ nói gì đến chuyện đóng góp. Trước tình hình đó, Chi bộ lãnh đạo các đoàn thể xây dựng kế hoạch và tổ chức họp dân và các đảng viên để lấy ý kiến đóng góp. Cán bộ, đảng viên, hội viên các đoàn thể xác định phải là những người đầu tàu gương mẫu thực hiện để nhân dân làm theo. Với tinh thần phát huy nội lực là chủ yếu, dân chủ, công khai để nhân dân được tham gia, bàn bạc, đóng góp ý kiến về các chủ trương, nghị quyết, kế hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới; phân tích để người dân hiểu không nên trông chờ, ỷ lại vào cơ chế, chính sách của Nhà nước, sớm mở rộng tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, đi lại, buôn bán của nhân dân. Thôn hiện nay có gần 100 hộ hiến đất để làm đường với diện tích hơn 60 ha, điển hình có hộ bà Nguyễn Thị Hoa hiến đất ở và đất rừng 2.340 m2; hộ các ông Nguyễn Minh Nghiên, Nguyễn Minh Hồng mỗi hộ hiến 2.250 m2 , hộ ông Nguyễn Văn Sau 1.000  m2…

Nói về chuyện hiến đất, đảng viên Chu Quang Dần bày tỏ, gia đình ông hiến 2 ha đất rừng. Quyết định hiến đất là một điều không dễ đối với gia đình ông bởi đất trồng rừng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Sau rồi nghĩ lại, đường làm ra để phục vụ chính mình, mình cũng được hưởng nhiều quyền lợi, nếu không hiến thì ai hiến. Trước nhìn bọn trẻ con mỗi ngày đi học trên con đường nhỏ hẹp, lại nhiều ổ voi, ổ gà, nhìn mà thấy xót. Giờ đường làm xong đẹp rồi, xe bò, xe tải nhỏ đã ra tận ruộng. 

Theo thống kê của UBND xã Vân Sơn từ năm 2018 đến nay đã có 128 hộ dân ở các thôn Mãn Sơn, Đồn Hang, An Mỹ, Dộc Vầu hiến trên 71,5 ha đất để làm đường giao thông. Phong trào hiến đất đã tạo nên hình ảnh đẹp về tinh thần cộng đồng trách nhiệm, thắt chặt hơn nữa sự quan tâm, chia sẻ, đoàn kết của người dân và tạo nhiều thuận lợi để việc xây dựng nông thôn mới đẩy nhanh tiến độ.

Dẫu biết còn rất nhiều việc phải làm, nhưng những con đường ý Đảng, lòng dân trên miền đất hạ huyện xã Vân Sơn (Sơn Dương) sẽ nối dài thêm những niềm vui, là động lực phát triển kinh tế, xã hội góp phần hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. 

Bài, ảnh: Minh Thủy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục