Đổi thay ở Minh Dân

- Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Minh Dân đang nỗ lực, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Từ đầu đến cuối xã không khí xây dựng, lao động sản xuất dường như khẩn trương hơn. Người người, nhà nhà đều mong muốn bộ mặt của thôn, của xã hay chính gia đình mình khang trang hơn, sạch đẹp hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Từ khi thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa và phong trào xây dựng nông thôn mới đã khiến Minh Dân chuyển mình đổi thay một cách mạnh mẽ. Đến ngay chính những người dân trong xã cũng thật sự ngỡ ngàng, vui mừng về sự phát triển của quê hương mình. Để minh chứng cho điều đó, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Minh Dân đưa chúng tôi tới thôn Ngòi Tèo. Đây vốn là một trong những thôn khó khăn nhất của xã nhưng trong thời gian gần đây, Ngòi Tèo đang có những chuyển biến tích cực. Đồng chí Nguyễn Văn Minh cho rằng, đây là minh chứng rõ nét nhất để khẳng định Minh Dân sẽ trở thành xã nông thôn mới một cách xứng đáng trong năm nay.

Những ngôi nhà sàn bê tông mới xây dựng ở thôn Ngòi Tèo, xã Minh Dân.

Trên con đường dọc thôn Ngòi Tèo, chúng tôi gặp rất nhiều ngôi nhà sàn bằng bê tông to đẹp, bề thế, xen kẽ với những căn nhà khang trang. Anh Bàn Văn Lương, Trưởng thôn Ngòi Tèo cho biết, thôn có 99 hộ chủ yếu là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Mấy năm gần đây mẫu nhà sàn mới hiện đại được bà con trong thôn rất ưa chuộng hầu như nhà nào xây mới cũng áp dụng theo mẫu này. Tính cả những nhà đã xây xong và mới xây thì trong thôn có đến gần 40 hộ làm nhà sàn bê tông theo mẫu mới, trong đó có 19 hộ đang xây dựng.

Theo như tính toán của các chủ hộ, chưa tính phần nội thất bên trong, mỗi ngôi nhà kiểu này có kinh phí lên tới gần 500 - 600 triệu đồng, còn nếu cả nội thất, tiện nghi đầy đủ thì mỗi ngôi nhà trị giá lên đến cả tỷ đồng. Những ngôi nhà sàn bê tông vẫn giữ dáng vẻ bề ngoài mang phong cách truyền thống nhưng phần chái nhà được thiết kế đua ra ngoài để làm bếp và công trình phụ khiến cho không gian sống trở nên sạch sẽ. Không chỉ ở Ngòi Tèo mà ở hầu hết các thôn trong xã, nhiều hộ đã áp dụng xây dựng mẫu nhà sàn này.

Ở Ngòi Tèo mấy năm nay hình thành một đội thợ đến hơn 30 người chuyên đi xây dựng những ngôi nhà sàn mẫu mới. Anh Bàn Văn Lương, Trưởng thôn Ngòi Tèo cho biết, người đầu tiên nắm bắt được kỹ thuật xây dựng nhà sàn bê tông là anh Lương Văn Bằng. Anh sang tận Yên Bái học rồi về áp dụng ngay cho ngôi nhà của mình, từ đó bà con thuê anh làm, đội thợ trong thôn cũng từ đó hình thành. Đội thợ của anh Bằng chỉ nhận làm trong xã mà không hết việc.

Gia đình chị Bàn Thị Tỉnh trong thôn vừa mới thoát nghèo trong năm nay. Chị Tỉnh đã xây được ngôi nhà sàn bê tông mới và mua được xe máy đẹp. Mọi người trong thôn đều mừng cho chị Tỉnh về sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm ăn. Từ những vườn cam, vườn chanh mà gia đình chị Tỉnh đã thoát khỏi cuộc sống nghèo túng quanh năm trước đây. Không chỉ có gia đình chị Tỉnh, thời gian qua số hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể. Nếu như 5 năm trước, thôn có đến gần 50% hộ nghèo thì tính đến thời điểm hiện tại toàn thôn chỉ còn dưới 10% hộ nghèo, có 3 hộ nghèo khác trong thôn đã phấn đấu thoát nghèo ngay trong năm nay.


Anh Bàn Văn Lương, thôn Ngòi Tèo với vườn chanh cho thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm.

Những năm gần đây, người dân xã Minh Dân vươn lên phát triển kinh tế từ việc trồng cây ăn quả. Đi dọc từ đầu đến cuối xã nơi nào cũng thấy sự trù phú với những vườn cam, vườn bưởi, vườn chanh, cây cối xanh mướt một màu, quả sai trĩu cành báo hiệu một mùa no ấm. Trên những con đường làng chốc chốc lại gặp một hộ thu hoạch chanh với những sọt quả chanh to mọng. Gần đây, cây chanh được bà con trong xã trồng nhiều vì hiệu quả kinh tế rất cao. Nếu tính kỹ, mỗi một ha chanh ở đây cho thu nhập lên tới 300 đến 400 triệu đồng. Anh Tướng Văn Thông, thôn Nước Mỏ vừa bưng sọt chanh vừa hái từ vườn lên đường thấy chúng tôi vui vẻ chia sẻ: “Nhà mình có 1 ha trồng chanh với 700 gốc đã được 5 năm tuổi, năm vừa rồi trừ hết chi phí vẫn lãi ra được gần 300 triệu đồng, năm nay chắc cũng vậy”.

Tính đến nay thu nhập bình quân đầu người toàn xã Minh Dân đạt 36 triệu đồng/người/năm, vượt mục tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Tổng sản lượng lương thực quy thóc đạt trên 1.940 tấn, đạt 102% chỉ tiêu Nghị quyết, bình quân lương thực đầu người đạt 390 kg. Bên cạnh đó xã còn tập trung quản lý và bảo vệ rừng, trồng mới 384 ha rừng, duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng trên 60,5%. 

Thôn Nước Mỏ cũng vốn là một trong những thôn thuộc diện khó khăn nhất của xã. Thôn có 121 hộ nhưng đến nay số hộ nghèo của thôn cũng đã giảm xuống dưới 10%. Nhà văn hóa của thôn đang được thi công sắp hoàn thành. Mỗi hộ trong thôn đóng góp 1,4 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa. Có 24 hộ trong thôn nằm trong diện cải tạo công trình vệ sinh để đảm bảo tiêu chí môi trường thì nay chỉ còn 4 hộ chưa hoàn thành, thôn sẽ phấn đấu làm xong trong tháng 10. Đồng chí Bàn Văn Tiến, Bí thư Chi bộ thôn Nước Mỏ cho biết, hầu hết các tiêu chí nông thôn mới của thôn đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn một đoạn đường bê tông hơn 300 m chưa hoàn thành. Chờ xã cung ứng xi măng đầy đủ thôn sẽ tổ chức thi công, thôn sẽ hoàn thành đủ các tiêu chí nông thôn mới.

Tại thời điểm đầu năm 2020 xã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, như vậy trong năm nay xã phải phấn đấu thực hiện thêm 6 tiêu chí để “về đích” nông thôn mới. Theo đồng chí Nguyễn Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã tiêu chí quan trọng nhất là thu nhập thì đã đạt. Tiêu chí môi trường tưởng chừng như khó đạt nhưng có được kết quả rất tốt. Khi đời sống bà con nâng cao, nền nếp sinh hoạt đã đổi thay, nhận thức về môi trường sống cũng đã có nhiều tiến bộ khi đẩy mạnh tuyên truyền bà con sẵn sàng thực hiện. Nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng nông thôn mới của xã hiện nay là phấn đấu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng trường học, trụ sở xã, sân vận động... Khi hoàn thành các công trình này thì xã sẽ đảm bảo đủ các tiêu chí nông thôn mới.

Bài, ảnh: Thanh Phúc/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục