HÀNH ĐỘNG ĐẸP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hơn 3 năm qua, đoàn thanh niên xã Đạo Viện đã thành lập tổ thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, với tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trước đây, gia đình bà Phạm Thị Yên, thôn 1, xã Đạo Viện gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý rác thải sinh hoạt. Nằm trên trục đường chính của xã, dân cư đông đúc, không có đất để tự đào hố rác tại gia đình, trong khi ở địa phương chưa có đơn vị thu gom xử lý rác thải. Vì vậy, khi đoàn thanh niên xã đứng ra tổ chức hoạt động đến thu gom rác tại các hộ gia đình, bà rất phấn khởi và nhiệt tình ủng hộ. Bà Yên chia sẻ: "Hằng tuần, vào mỗi buổi chiều thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, gia đình tôi chủ động phân loại rác thải, để đúng nơi quy định tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên thanh niên thu gom được thuận tiện.  Tôi thấy đây là hoạt động rất ý nghĩa, vừa sạch nhà, sạch ngõ, đảm bảo vệ sinh môi trường."


Mỗi buổi thu gom rác thải sẽ có 3 đoàn viên thanh niên tham gia 

Nhận thấy rác thải sinh hoạt của người dân ở khu dân cư không có nơi tập kết và xử lý, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường, sức khỏe và đời sống của người dân. Do đó, Đoàn thanh niên xã Đạo Viện đã thành lập nhóm thu gom rác thải tại chi đoàn thôn 1. Nhóm gồm 12 thành viên là những đoàn viên thanh niên trên địa bàn. 2 lần/tuần, các thành viên sẽ lần lượt luân phiên nhau đến thu gom rác thải tại các hộ gia đình trên trục tuyến Quốc lộ 2C - đường Hồ Chí Minh, với mức phí 7.000 đồng/khẩu. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách thức phân loại rác thải và để rác đúng nơi quy định. Rác thải sau khi được thu gom sẽ được chi đoàn chuyển đến khu tập kết để xử lý.  Trung bình mỗi tháng, chi đoàn thu được khoảng 800 nghìn đồng. Số tiền này được sử dụng để thực hiện nhiều phần việc có ích như đào mới hố rác thải tại khu dân cư; ủng hộ các phong trào, hoạt động và giúp đỡ những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đến nay, nhóm thu gom rác đã vận động được trên 95% hộ dân tại địa bàn thôn 1 tham gia. 


Tổ thu gom rác thải của đoàn viên thanh niên nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhân dân trên địa bàn

Anh Hà Mạnh Trường, Bí thư Đoàn xã Đạo Viện cho biết: "Mô hình thu gom rác thải mới chỉ được triển khai tại chi đoàn thôn 1, sau một thời gian hoạt động đã nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn. Đoàn thanh niên xã sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình đến các thôn trong toàn xã, với cách làm phù hợp với từng địa bàn dân cư và đoàn viên thanh niên vẫn phải là lực lượng đi đầu xung kích thực hiện."

Thông qua hoạt động này đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống và thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới./.

Bài, ảnh: Thùy Dung/yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục