Hùng Mỹ phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2022

Xã Hùng Mỹ, huyện Chiêm Hóa đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2022. Để về đích đúng lộ trình, cấp ủy, chính quyền và nhân dân đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hùng Mỹ chăm sóc tuyến đường hoa vào thứ 7 hàng tuần

Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là điều kiện quan trọng để tạo nền móng vững chắc cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội cũa xã, thời gian qua, cấp ủy chính quyền xã Hùng Mỹ luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao nhận thức hơn nữa vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi”. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cũng đã được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã Hùng Mỹ quan tâm chỉ đạo thực hiện. Từ đó, góp phần tạo sự thống nhất cao trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí NTM.

Xã Hùng Mỹ triển khai về đích NTM trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Mặc dù cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được quan tâm đầu tư nhưng so với mặt bằng chung của toàn huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, cấp ủy, chính quyền và nhân dân toàn xã luôn “chung sức, đồng lòng”, cùng vào cuộc thi đua xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Hùng Mỹ đã hoàn thành 12/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu năm 2022 hoàn thành thêm 07 tiêu chí: Giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, hộ nghèo, Y tế, môi trường và an toàn thực phẩm.

Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Hùng Mỹ xác định là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, vận động nhân dân tích cực đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt triển khai nhiều dự án như: phát triển chăn nuôi trâu, bò; lợn đen; nuôi cá lồng; trồng cây dược liệu… để hỗ trợ thúc đẩy phát triển sản xuất.

Xã Hùng Mỹ hiện có trên 1.800 con trâu và gần 500 con bò. Để đảm bảo cho việc chăn nuôi hiệu quả, xã Hùng Mỹ đã thành lập Hợp tác xã (HTX) nông, lâm nghiệp Thành Công để khuyến khích người dân và thành viên HTX chăn nuôi trâu bò theo hướng an toàn sinh học. Phối hợp với các đơn vị cung ứng, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trong chế biến thức ăn, kỹ thuật chăm sóc đàn trâu, bò. Nhờ vậy tư duy chăn nuôi của người dân đã dần thay đổi, người chăn nuôi đã dần tiếp cận với cách thức chăn nuôi mới, thúc đẩy đàn vật nuôi phát triển, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân từ chăn nuôi và coi chăn nuôi là hướng phát triển kinh tế chính. Thông qua việc thay đổi phương thức sử dụng thức ăn trong chăn nuôi, ngoài giảm chi phí đầu vào, tăng tính cạnh tranh còn giúp đàn trâu, bò của các hộ gia đình sinh trưởng phát triển tốt, tăng sức đề kháng, giảm phát sinh dịch bệnh, an toàn, thuận tiện, tiết kiệm trong quá trình sử dụng nguồn lao động và sử dụng thức ăn, đem lại hiệu quả cao trong việc đảm bảo môi trường trong chăn nuôi.

Nuôi cá lồng theo tiêu chuẩn VietGAP cũng là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của xã Hùng Mỹ. Tận dụng 5 ha mặt nước hồ thủy điện Chiêm Hóa, người dân thôn Hùng Cường đã phát triển chăn nuôi cá lồng mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Để phát triển nghề nuôi cá lồng xã đã thành lập Tổ hợp tác tại thôn Hùng Cường với 6 thành viên, chăn nuôi 22 lồng cá, chủ yếu là rô phi, trắm, chép. Cùng với đó, mô hình chăn nuôi lợn đen  bản địa với tổng đàn hơn 1.000 con cũng đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng.

Dự án trồng cây dược liệu cũng được xã Hùng Mỹ quan tâm triển khai thực hiện. Với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, trên địa bàn xã đang phát triển vùng trồng cây dược liệu như: Khôi Nhung, Xạ Đen, Bạc Hà, Cà gai leo, Sa chi… Các sản phẩm dược liệu của xã đều có đầu ra ổn định. Riêng đối với cây Khôi Nhung là dự án nằm trong chuỗi liên kết với Trung tâm Đào tạo nghề nông nghiệp và tư vấn Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội. Theo đó, đơn vị này sẽ cung ứng giống cây giống, hướng dẫn người dân cách trồng, chăm sóc, thu hoạch.

Diện mạo nông thôn xã Hùng Mỹ đã có những đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đạt những kết quả khả quan. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm xuống còn 11,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/người/năm.

Với cách làm sáng tạo, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trên địa bàn xã đã luôn gương mẫu, đi đầu trong tất cả các phong trào xây dựng NTM. Cấp ủy chính quyền xã luôn xác định mục tiêu: Xây dựng NTM là hướng đến người dân; xây dựng niềm tin, vị trí chủ thể và gắn trách nhiệm của người dân trong quá trình xây dựng NTM; lấy sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nuôi, thủy sản làm nền tảng để phát triển kinh tế cũng như xây dựng NTM. Đây chính là tiền đề để Hùng Mỹ phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2022./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục