Hồng Lạc từng bước tiến tới xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao là động lực to lớn để thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân, Hồng Lạc đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, thực chất, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Hồng Lạc thuộc khu vực phía Nam hạ huyện Sơn Dương, là xã trọng tâm của khu vực Nam Sơn Dương, tiếp giáp nhiều xã trong huyện và ngoài tỉnh. Xã có 2 tuyến giao thông huyết mạch là đường tỉnh ĐT 186 và đường huyện ĐH 01 chạy qua trung tâm kết nối nhiều xã lân cận, có cầu Kim Xuyên kết nối giao thương với tỉnh Phú Thọ. Xã còn có tuyến sông Lô chảy qua, là tiềm năng lớn để phát triển kinh tế, lĩnh vực vận tải đường thủy... Trong quy hoạch tổng thể, xã Hồng Lạc được huyện Sơn Dương định hướng, xây dựng đô thị động lực nhằm phát huy lợi thế dịch vụ - thương mại. Đây sẽ là đô thị trung tâm, trung chuyển và kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực cụm xã vùng hạ huyện. Với những điều kiện thuận lợi này, đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu nông thôn mới nâng cao.

Tuyến đường nhựa được hoàn thiện và đưa vào sử dụng (Ảnh nguồn internet)

Về đích nông thôn mới (NTM) từ năm 2017, Đảng bộ và nhân dân xã Hồng Lạc, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang từng bước hoàn thiện và củng cố chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022. Là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây, xã Hồng Lạc gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Bằng sự nỗ lực, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành với chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” công cuộc xây dựng NTM nâng cao ở xã Hồng Lạc đạt hiệu quả đáng khích lệ.

Đến nay, xã Hồng Lạc đã hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, cần phải hoàn thành 07 tiêu chí chưa đạt gồm: (Giao thông; Thủy lợi và phòng chống thiên tai; Giáo dục; Tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; Môi trường; Chất lượng môi trường sống; Quốc phòng và an ninh). Đây đều là những tiêu chí cần có sự đầu tư lớn của nhà nước, khối lượng công việc còn lại là rất nặng nề, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và người dân.

Ông Nguyễn Duy Thông, Phó Chủ tịch xã Hồng Lạc cho biết: Trong thời gian tới, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung chỉ đạo duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt và huy động mọi nguồn lực tích cực triển khai thực hiện các tiêu chí còn lại. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn của huyện đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp cho người dân. Hoàn thiện một số chỉ tiêu chưa đạt của tiêu chí môi trường, giao thông, giáo dục và đào tạo, quốc phòng an ninh,…

Xác định được tầm quan trọng của tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông nghiệp trong xây dựng NTM nâng cao, xã tập trung xây dựng kế hoạch phát triển hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP; chọn những sản phẩm, những ngành nghề là thế mạnh của địa phương để khuyến khích phát triển; củng cố, kiện toàn hợp tác xã nông lâm nghiệp; xây dựng mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao, hoặc mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện xã đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận sản phẩm Mỳ gạo Hồng Lạc là sản phẩm OCOP, góp phần giới thiệu đặc sản địa phương đến người tiêu dùng trên cả nước, đến nay Hồng Lạc đã dần hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn, thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như: Vùng liên kết sản xuất tiêu thụ mía nguyên liệu với Công ty cổ phần mía đường Sơn Dương trên 60 ha; vùng liên kết sản xuất, tiêu thụ ngô ngọt tại Hồng Lạc với sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn trực tiếp của cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cây ngô ngọt đã cho thu hoạch với năng suất trung bình đạt 94,6 tạ/ha, tăng trên 20% so với những giống ngô truyền thống.

Bên cạnh những tiêu chí đã đạt được, Hồng Lạc cần tập trung hoàn thiện và củng cố hơn nữa các tiêu chí như: Giao thông, Giáo dục, Văn hóa, Môi trường, Chất lượng môi trường sống… tiếp tục bê tông hóa 1,633 km đường giao thông nội động, lắp đặt 36 biển cảnh báo tại đường trục thôn. Tiếp tục tổ chức triển khai tuyên truyền, vận động về công tác xây dựng nông thôn mới năm 2022 đến từng thôn, xóm và người dân biết để tổ chức thực hiện; triển khai rà soát các tiêu chí cần thực hiện, thành lập các tổ, nhóm hộ thực hiện công tác vệ sinh đường làng, ngõ xóm; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom, xử lý rác thải tại hộ gia đình. Tiếp tục tuyên truyền nhân dân đầu tư xây dựng nhà tắm, nhà tiêu, sử dụng thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo an toàn và 3 sạch; xây dựng tối thiểu 01 mô hình khu dân cư kiểu mẫu.

Phong trào xây dựng NTM nâng cao ở Hồng Lạc đang nhận được sự ủng hộ với tinh thần quyết tâm cao và hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ xã đến các thôn xóm đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết, tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Lạc sẽ xây dựng thành công xã NTM nâng cao trong năm 2022./.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục