Đầu tư công trình nước sạch tại các xã nông thôn mới

- Bằng nhiều nguồn vốn, tỉnh đang ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng các công trình nước sạch tại xã nông thôn mới và các xã nằm trong lộ trình đạt chuẩn nông thôn mới. Mục tiêu đặt ra là nâng cao chỉ tiêu, tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch.

Xã Kim Quan (Yên Sơn) là một trong những xã nông thôn mới vừa được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh bàn giao và đưa vào khai thác công trình nước sạch nông thôn. Ông Lý Văn Thìn, dân tộc Dao, thôn Làng Nhà chia sẻ: “Trước gia đình dẫn nước lần về sử dụng, nguồn nước không được bảo vệ, tạp chất. Để có nước ăn, uống gia đình phải lắp đặt máy lọc, quá trình dùng phải thay quả lọc thường xuyên, chi phí rất tốn kém. Giờ thì khác rồi, 3 tháng sử dụng nước từ công trình, gia đình đã thử kiểm tra bình lọc, không thấy tạp chất đóng cặn; nước trong, không mùi, không đóng cặn, gia đình yên tâm lắm!”. Ông Thìn phấn khởi.

Công trình cấp nước sạch tập trung xã Kim Quan (Yên Sơn) cung cấp nước sinh hoạt cho trên 200 hộ dân.

Theo báo cáo của UBND xã Kim Quan, công trình được đầu tư với tổng kinh phí 3,8 tỷ đồng, công suất khai thác 500m3/ngày, đêm. Hiện công trình đang cấp nước cho 216 hộ dân ở 3 thôn. Đồng chí Trọng Văn Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Kim Quan khẳng định, công trình được đầu tư đã nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, trên 80% người dân trong xã được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh. Công trình nước đi vào hoạt động đã gỡ khó tiêu chí về môi trường, thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã vùng sâu, vùng xa như Kim Quan nhanh hơn.

Cùng trên địa bàn huyện Yên Sơn, xã Tân Tiến - xã nông thôn mới cũng được đầu tư công trình cấp nước sạch phục vụ nhân dân. Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 6,5 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB). Anh Nguyễn Khánh Dư, cán bộ quản lý công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến (Yên Sơn) cho biết, công trình đã được bàn giao và đi vào sử dụng từ đầu năm, hiện nay đang cấp nước sinh hoạt cho 405 hộ dân, cơ quan, trường học và Trạm Y tế trên địa bàn xã. Theo anh Dư, nước được bơm lên từ giếng khoan, sau đó qua hệ thống thiết bị lọc đến bể chứa nước rồi mới bơm đến các hộ dân. Từ phiếu thăm dò các hộ dân sử dụng đều đánh giá chất lượng nước tốt, không lắng cặn.

Anh Cao Xuân Huy, Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật - Tổng hợp, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết, kế hoạch từ nay đến năm 2023, tỉnh thực hiện đầu tư 26 công trình cấp nước sạch cho các xã trong lộ trình hoàn thành xây dựng nông thôn mới đến năm 2025. Tổng vốn đầu tư trên 190,3 tỷ đồng bao gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng của tỉnh. Tính đến thời điểm đầu tháng 10, đã có 21 công trình với 12.201 hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt 94,6% kế hoạch.

Báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các công trình nước sạch được đầu tư phát huy được hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân ở các xã được sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt, kinh doanh. Qua đó, nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, một trong những chỉ tiêu quan trọng, quyết định đạt chuẩn tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục