Tân Tiến nâng cao thu nhập cho người dân

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn có xuất phát điểm không cao, sản xuất nông nghiệp còn manh mún, nhỏ lẻ, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, những năm qua, xã Tân Tiến đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Tân Tiến nằm ở phía Đông Bắc của huyện Yên Sơn. Toàn xã có 1.104 hộ với 4.120 nhân khẩu sinh sống trên 7 thôn; xã có 13 dân tộc, trong đó dân tộc Kinh, chiếm 24,9%, còn lại là các dân tộc thiểu số khác chiếm 75,1%.Tổng diện tích đất tự nhiên 5.696,04 ha, trong đó đất sử dụng sản xuất nông nghiệp là 605,82 ha, đất lâm nghiệp 4.816,79 ha và đất nuôi trồng thuỷ sản là 20,4 ha, đất phi nông nghiệp có 28,11 ha, đất chưa sử dụng 61,78 ha.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xác định thực hiện tiêu chí thu nhập là tiêu chí khó, xã Tân Tiến đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp như: xây dựng các mô hình sản xuất phát huy lợi thế của địa phương; tổ chức rà soát, lựa chọn địa điểm, căn cứ khả năng của các hộ để xây dựng mô hình phát triển kinh tế; tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế; tạo điều kiện vay vốn tín dụng; tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác. Xã cũng xác định muốn nâng cao thu nhập thì người dân trước tiên phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, vận động người dân bỏ thói quen sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá, liên kết thị trường. Nhất là vận động nhân dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng phát triển các loại cây trồng thế mạnh của địa phương như cây ăn quả, trồng rừng. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Đến thăm gia đình ông Phạm Văn Thắng, thôn 2, xã Tân Tiến là một trong những hộ có thu nhập cao từ mô hình trồng cây ăn quả. Được xã tuyên truyền tham gia mô hình trồng cây ăn quả, gia đình ông đã chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng 5 ha cây cam đường canh, cam vinh, bưởi diễn. Áp sụng khoa học kỹ thuật trong việc trồng và chăm sóc, mỗi vụ thu hoạch vườn cây ăn quả của gia đình ông Thắng cho thu hàng trăm triệu đồng. Trừ các chi phí đầu tư, chăm sóc cũng tạo nguồn thu ôn định cho gia đình từ 180 - 200 triệu đồng/năm. Nhờ đó, cuộc sống của gia đình ông hiện giờ đã khấm khá hơn.


Mô hình vườn cây của hộ gia đình ông Phạm Văn Thắng, thôn 2, xã Tân Tiến, huyện Yên Sơn

Cùng với thực hiện tiêu chí thu nhập, hộ nghèo trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Tân Tiến còn chú trọng thực hiện các tiêu chí như giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa thể thao, môi trường... Hiện nay 100% số hộ trong xã đã được sử dụng điện ổn định từ mạng lưới điện quốc gia. Các hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn đạt 100%. Hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng đáp ứng tưới nước chủ động cho 143,3/143,3 ha diện tích đất trồng lúa trên địa bàn. Tỷ lệ kênh mương đã được kiên cố hóa đạt 92,2%. Cơ sở hạ tầng thương mại được đầu tư xây dựng với 01 chợ trung tâm, họp 3 phiên/tuần. Xã có 03 cửa hàng tồng hợp đạt chuẩn quy định.

Hoạt động vệ sinh môi trường luôn được bảo đảm, ngoài việc vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt về bãi rác thải tập trung để xử lý, xã còn tích cực vận động nhân dân trồng cây xanh hai bên các đường trục thôn, xã; xây dựng các bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Hoạt động văn hóa thể thao diễn ra sôi nổi, xã hiện có 14/14 thôn có câu lạc bộ bóng chuyền hoạt động thường xuyên...

Ông Lý Minh Hiếu - Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: Thời gian qua, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chủ yếu là khai thác tối đa những lợi thế của địa phương, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng diện tích đất sản xuất. Đồng thời, tập trung phát triển lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ để đa dạng hóa nguồn thu, tạo thêm nhiều việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập của người dân trên địa bàn xã năm 2019 đạt 33,2 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu đến hết năm 2020 thu nhập bình quân đạt 36,0 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từng năm. Năm 2019 kết quả toàn xã còn 105/1.104 hộ nghèo (chiếm 9,51%), 263/1.104 hộ cận nghèo (chiếm 23,82%), đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tại địa phương được cải thiện, nâng lên.

Với cách làm đồng bộ, tin tưởng rằng trong thời gian tới xã Tân Tiến sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 theo đúng kế hoạch, đời sống của người dân ngày càng nâng cao./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục