Những mô hình “Dân vận khéo” ở Chiêm Hóa

- Thời gian qua, từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã xuất hiện nhiều mô hình dân vận khéo tiêu biểu ở huyện Chiêm Hóa. Những mô hình này đã và đang góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua “Dân vận khéo” xã Yên Lập đã chọn nội dung “Phát triển mô hình cá lồng và trồng cây hồng không hạt”. Để mô hình đạt kết quả, Ban Chỉ đạo đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động, tổ chức cho các tập thể, cá nhân đăng ký. Hằng tháng kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện, nhờ đó mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2019, toàn xã đã phát triển 13 lồng cá, nâng tổng số lồng cá trên địa bàn xã lên 108 lồng, tổng thu nhập từ chăn nuôi cá lồng trên 3,8 tỷ đồng; trồng 6,5 ha hồng không hạt cho thu hoạch 68 tấn với tổng thu nhập trên 1 tỷ đồng. Anh Đào Thế Việt, thôn Đầu Cầu, xã Yên Lập cho biết, hiện tại gia đình anh có 25 lồng cá, chủ yếu là các loại cá lăng, cá chiên. Nhờ phát triển nuôi cá lồng, mỗi năm gia đình anh cho thu nhập gần 300 triệu đồng.


Đoàn viên, thanh niên xã Hà Lang (Chiêm Hóa) tham gia xây dựng lò đốt rác.

Chi bộ thôn Bản Lai, xã Phúc Sơn là tập thể tiêu biểu trong việc vận động nhân dân tham gia hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới. Ông Ma Quang Chiêu, Bí thư Chi bộ thôn Bản Lai cho biết, ngay từ đầu năm 2019, Chi bộ đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng công trình thắp sáng đường quê theo trục đường chính của thôn. Nhờ sự ủng hộ và đồng thuận của nhân dân, đoạn đường có chiều dài 3 km đã được hoàn thiện với 94 bóng, trị giá hơn 50 triệu đồng. Ngoài ra, để hoàn thành chỉ tiêu nhà ở, chi bộ đã tích cực vận động đảng viên, nhân dân, đóng góp ngày công lao động giúp các hộ gia đình sửa chữa nhà ở, bếp, nhà tắm, chuồng trại gia súc, gia cầm đạt chuẩn. Đến nay, trong thôn đã có 137/143 nhà ở, 126/143 nhà bếp, 115/143 nhà tắm và 123/143 chuồng trại gia súc, gia cầm đạt chuẩn.

Phát huy vai trò của thanh niên trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, anh Hà Đức Binh, Bí thư Đoàn xã Hà Lang đã chủ động tham mưu và trực tiếp đảm nhận xây dựng 9 lò đốt rác tại 9 điểm nhà văn hóa thôn bản. Vận động đoàn viên, thanh niên lắp đặt, xây dựng 33 lò đốt rác thải công cộng tại các trục đường liên thôn của 6 thôn trên địa bàn. Anh Binh cho biết, việc vận động xây dựng lò đốt rác đã nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu.

Trong 10 năm thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trên địa bàn huyện đã có 1.947 tập thể, 3.559 cá nhân điển hình được công nhận trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị. Để phát huy kết quả đó, thời gian tới Ban Dân vận Huyện ủy sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả phong trào để khẳng định hơn nữa vai trò của dân vận, MTTQ, các đoàn thể trong đóng góp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục