Sơn Phú - Điểm sáng trong phong trào phụ nữ

- Hội LHPN xã Sơn Phú có 8 chi hội với 450 hội viên, trong đó hội viên là dân tộc thiểu số chiếm 96,4%. Cuộc sống của hội viên còn nhiều khó khăn, song Hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút tập hợp hội viên hiệu quả.

Những ngày đầu tháng 6 trời nắng như đổ lửa, nhân dân thôn Bản Tàm, xã Sơn Phú (Na Hang) đang thi công tuyến đường bê tông nội thôn dài 190 m. Chị Chúc Thị Sinh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bản Tàm cho biết, thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp, Hội LHPN xã đã chủ động kết nối với Chương trình phát triển vùng Na Hang xin hỗ trợ kinh phí để làm tuyến đường. Triển khai từ tháng 5-2020, đến nay công trình đã hoàn thành với trị giá khoảng 120 triệu đồng. Trong đó, Chương trình phát triển vùng Na Hang hỗ trợ 70 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp ngày công làm đường. Chi hội Phụ nữ thôn Bản Tàm đã phối hợp chặt chẽ với Ban Công tác Mặt trận thôn và các đoàn thể khác vận động đoàn viên, hội viên tham gia làm đường. Riêng hội viên phụ nữ tham gia gần 20 người.


Chi hội Phụ nữ thôn Nà Mu, xã Sơn Phú (Na Hang) tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên.

Theo chị Triệu Thị Khé, Chủ tịch Hội LHPN xã, hằng năm, Hội Phụ nữ xã đã chủ động bám sát các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của cấp trên để xây dựng chương trình hành động sát, đúng, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đặc biệt là trong thực hiện các phong trào thi đua, 2 cuộc vận động và 3 nhiệm vụ trọng tâm của Hội.
Thời gian qua, Hội LHPN xã luôn xác định, nhiệm vụ vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nâng cao hoạt động, thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội. Trong năm 2019, bên cạnh tăng cường phối hợp tổ chức chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tập huấn mùa vụ cho hội viên, Hội LHPN xã đã duy trì, nhân rộng các mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, mô hình tổ hợp tác, nhóm cùng sở thích. Qua đó, phối hợp vận động, tuyên truyền thành lập Hợp tác xã Sơn Phú tại 8 thôn với 10 hộ gia đình tham gia. Trong đó, 100% hộ thành viên đều là hội viên phụ nữ.
Thông qua các nguồn vốn khai thác từ ngân hàng, hùn vốn tín dụng tiết kiệm, vốn tự có trong hội viên, hội đã tích cực hỗ trợ, cho phụ nữ nghèo vay phát triển kinh tế gia đình. Trong năm, Hội LHPN xã đã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Na Hang tổ chức tập huấn và thành lập 4 tổ tiết kiệm chuyển hóa có 92 thành viên tham gia, huy động tiết kiệm được 10,5 triệu đồng cho 4 hội viên vay phát triển kinh tế. Hội đã tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện với dư nợ gần 6,5 tỷ đồng, giúp 170 thành viên vay phát triển kinh tế; tín chấp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dư nợ trên 5,33 tỷ đồng, với 93 hộ vay phát triển kinh tế.
Hội LHPN xã tiếp tục duy trì có hiệu quả mô hình “Hũ gạo tình thương”, thu hút được nhiều hội viên tham gia. Qua đó, đã giúp đỡ 16 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hoạn nạn với 870 kg gạo, gần 18 triệu đồng, 86 ngày công, 330 bó củi. Phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” cũng được các cấp Hội phụ nữ của xã triển khai với nhiều việc làm thiết thực, cụ thể gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Toàn hội có 423 hộ đăng ký thực hiện “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Chi hội đã vận động 421 hội viên vệ sinh 2,8 km đường làng, ngõ xóm; thành lập 4 nhóm phụ nữ giúp nhau “Viên gạch hồng”, thu hút 226 hội viên tham gia, huy động giúp đỡ xây dựng 3 công trình nhà tiêu, 1 công trình nhà tắm hợp vệ sinh cho 4 hộ hội viên tại chi hội Bản Lằn, Bản Dạ, Nà Sảm, Nà Lạ với số tiền 2,2 triệu đồng. Chi hội trưởng phụ nữ thôn Nà Mu Phùng Thị Sếnh cho biết, với việc triển khai các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, chị em đi làm ăn xa nhiều nhưng các hoạt động của chi hội vẫn thu hút trên 80% hội viên.
Với những nỗ lực trong tổ chức thực hiện các phong trào, hoạt động, tỷ lệ thu hút, tập hợp hội viên của Hội LHPN xã Sơn Phú đạt 75%, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên được nâng lên. Năm 2019, Hội LHPN xã được nhận bằng khen của Trung ương Hội vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào, hoạt động Hội.

Bài, ảnh: Bích Hằng/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục