Nhân Lý sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Trải qua chặng đường 10 năm, đến nay xã Nhân Lý, huyện Chiêm Hóa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, góp phần đưa kinh tế - xã hội của xã tiếp tục có sự phát triển vượt bậc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên, diện mạo nông thôn chuyển biến tích cực, từng bước hiện đại.

Trạm y tế xã Nhân Lý đạt chuẩn quốc gia về y tế (nguồn: Internet)

Bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2010, xã Nhân  Lý mới đạt tiêu chí số 19 Quốc phòng và an ninh; đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 63,5%, thu nhập bình quân đầu người mới đạt 6,5 triệu đồng/người/năm; cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông, lâm nghiệp với quy mô nhỏ, lẻ; kết cấu hạ tầng còn kém đồng bộ và chưa hoàn chỉnh; việc áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế của nhân dân còn nhiều hạn chế, công nghiệp và dịch vụ chưa phát triển.

Ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Nhân Lý chia sẻ về chặng đường 10 năm xây dựng nông thôn mới: Bước đầu triển khai các nội dung, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới theo Đề án được phê duyệt, việc kiện toàn tổ chức bộ máy thực hiện Chương trình được cấp ủy, chính quyền xã xác định là khâu quan trọng nhất nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện. Do vậy, Ban Chỉ đạo, Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã, Ban Phát triển các thôn thường xuyên được củng cố, kiện toàn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên, đã làm thay đổi nhận thức của nhân dân về xây dựng nông thôn mới, tạo sự đồng thuận cao, phát huy tốt các nguồn lực, nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt việc củng cố, xây dựng vững chắc nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân tại địa phương. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng và quan tâm, tạo cho xã Nhân Lý sức bật và sự thay đổi toàn diện trên tất cả các mặt và lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ nhận thức và cách làm xã triển khai thực hiện đã phát huy được tinh thần dân chủ của nhân dân, các vấn đề quan trọng đều được đưa ra thảo luận, bàn bạc, niêm yết công khai để cán bộ và nhân dân trong xã tham gia ý kiến, thống nhất triển khai thực hiện. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Chủ tịch Hoàng Văn Thắng tiếp tục chia sẻ: Để có được kết quả như ngày hôm nay, bên cạnh ý chí và sự quyết tâm cao độ của Đảng bộ và nhân dân xã Nhân Lý thì việc vận dụng hiệu quả nguồn lực từ ngân sách nhà nước, từ vốn tín dụng và huy động từ cộng đồng xã hội là giải pháp có ý nghĩa quan trọng, quyết định. Kết quả  huy động được tổng nguồn lực để thực hiện Chương trình đạt khoảng 125.099,417 triệu đồng (trong đó: Ngân sách tỉnh: 40.397,185 triệu đồng; ngân sách huyện: 5.608,000 triệu đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác: 22.730,412 triệu đồng; vốn tín dụng: 34.454,800 triệu đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân: 1.018,670 triệu đồng và nhân dân đóng góp: 20.890,350 triệu đồng) đã khẳng định tinh thần đồng thuận, đoàn kết và ý chí vươn lên của  toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã Nhân Lý.

Đến với xã Nhân Lý hôm nay, chúng ta có thể cảm nhận sự thay đổi vượt bậc, với nhiều những kết quả nổi bật trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020:

Về phát triển sản xuất đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư duy của người dân, phương thức tổ chức theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chú trọng khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, liên kết sản xuất, tổ chức thu mua, tiêu thụ sản phẩm nông sản. Người dân chủ động trong việc gieo trồng hết diện tích đất canh tác đối với cây lúa, ngô, duy trì và tập trung thâm canh tăng năng suất diện tích mía nguyên liệu. Hình thành và phát triển được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Sản xuất cây rau màu vụ đông tại 8/9 thôn, thực hiện các dự án liên kết nuôi trâu thương phẩm,  trồng ngô làm thức ăn gia súc, trồng ớt,... Đồng thời phát triển được 02 mô hình kinh tế trang trại và thực hiện củng cố, đổi mới hoạt động của Hợp tác xã nông lâm nghiệp gắn với nuôi trâu thương phẩm, dịch vụ giống cây trồng, phân bón, truốc trừ sâu, dịch vụ thủy lợi, liên kết sản xuất ngô sinh khối... Nhờ đó, thu nhập, đời sống của nhân dân được nâng lên (thu nhập bình quân năm 2011 là 8,1 triệu đồng/người/năm, đến năm 2020 tăng lên 36,308 triệu đồng/người/năm), tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 65,3% còn 52/593 hộ, chiếm 8,8%, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Phát triển chăn nuôi trâu, bò liên kết theo chuỗi giá trị trên địa bàn xã Nhân Lý

Về hạ tầng kinh tế xã hội, những tiêu chí, chỉ tiêu liên quan đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân đã được chú trọng đầu tư và đạt được kết quả đột phá: 100% tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa; 89% tuyến đường trục thôn và liên thôn; 76,2% tuyến được ngõ xóm và 61,3 tuyến đường nội đồng đã được bê tông hóa đạt chuẩn; kênh mương được kiên cố hóa đạt 81,5% và diện tích lúa 2 vụ được tưới tiêu chủ động đạt 98,3%; 100% số hộ gia đình được sử dụng điện thường xuyên, an toàn; cơ sở vật chất văn hóa xã, thôn được xây dựng, nâng cấp và hỗ trợ trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thường xuyên, hiệu quả; 80% số hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn và không có nhà tạm, dột nát; tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh trên 100%, các công trình vệ sinh đạt chuẩn trên 92% và chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh trên 99%.... Cùng với đó các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội (trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin truyền thông, y tế, môi trường,...) cũng đã được đầu tư xây dựng thông qua nguồn vốn đầu tư của nhà nước và huy động xã hội hóa từ doanh nghiệp, cộng đồng xã hội, đảm bảo đạt chuẩn tiêu chí nông thôn mới.

Đặc biệt, một kết quả hết sức nổi bật và thành công hơn cả mà toàn đảng, toàn dân xã Nhân Lý đã đạt được, đó là: Nhất quán quan điểm, nhận thức trong cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới là “Nhà nước định hướng và hỗ trợ về cơ chế, chính sách; người dân là chủ thể thực hiện, là việc của cộng đồng trong thôn, của mỗi người dân”; mọi khoản đóng góp, quyền lợi và nghĩa vụ được công khai, minh bạch trước nhân dân. Thông qua đó đã xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước. Phát huy hiệu quả quyền làm chủ của nhân dân, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Kết quả thực hiện Chương trình trên địa bàn xã Nhân Lý là minh chứng cho một xã hội nông thôn không ngừng đổi mới để vươn lên, khơi dậy được tinh thần đoàn kết, thống nhất, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, chú trọng đến việc bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự được giữ vững... để xây dựng quê hương Nhân Lý thành “Miền quê đáng sống” với mục tiêu cốt lõi là nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân, môi trường sống đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”.

Với kết quả hoàn thành 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Ủy ban nhân dân huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Đoàn thẩm tra xét, đề nghị công nhận xã Nhân Lý đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020. Tin tưởng với những kết quả đã đạt được, xã Nhân Lý sẽ tiếp tục huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; chuyển dịch cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, hoạt động hiệu quả, gắn nông nghiệp với phát triển nhanh tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc, chất lượng giáo dục đào tạo, y tế chuẩn theo hướng hiện đại; môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị, an ninh trật tự được duy trì giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa./.

Trần Gia Lam/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục