Người dân thay đổi tư duy sản xuất tích cực tham gia chương trình OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm, gọi tắt là OCOP hiện đang được triển khai tích cực tại các địa phương. Lợi ích trước mắt mà chương trình mang lại đó là giúp người dân thay đổi tư duy sản xuất, chú trọng hơn tới xây dựng thương hiệu sản phẩm, tạo đà cho quảng bá sản phẩm rộng rãi và mở rộng thị trường tiêu thụ. Ghi nhận từ sản phẩm Chè Pà Thẻn ở xã Linh Phú.
Người dân thu hoạch Chè Pà Thẻn tại thôn Khuổi Hóp, xã Linh Phú.

Đồi chè của gia đình Triệu Thị Thóa, thôn Khuổi Hóp, xã Linh Phú chỉ vài năm trước đây vẫn còn là một khu đồi tạp, thi thoảng có vài gốc chè già cỗi. Nhưng hai năm trở lại đây, hơn 2ha vườn chè của gia đình chị và nhiều hộ nông dân trong thôn này đã có thể thu hoạch mỗi tháng 2-3 lứa chè, mang về lợi nhuận khá cao nhờ mở rộng diện tích trồng chè và sản xuất theo hướng hữu cơ. Tất cả các hộ trồng chè ở Linh Phú hiện đều là thành viên của Hợp tác xã Chè Pà Thẻn, xã Linh Phú. Dù mới được thành lập từ năm 2017 nhưng Hợp tác xã đã bước đầu khẳng định được hiệu quả trong sản xuất kinh doanh với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, và mới đây nhất là đạt chứng nhận 3 sao trong chương trình OCOP với thương hiệu sản phẩm Chè Pà Thẻn. Chất lượng luôn là tiêu chí luôn được Hợp tác xã đặt lên hàng đầu.


Sau khi thu hoạch Chè được đưa vào lò sấy khô. 

Chè Pà Thẻn hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở Linh Phú, cây sinh trưởng khá, búp to, mật độ búp thấp, tán tương đối rộng, cho năng suất cao, sản phẩm làm ra không sử dụng hóa chất bảo vệ. Chè khi pha uống có chất lượng tốt, hương chè thơm dịu, không có mùi hắc, nước chè xanh trong. Với chất lượng sản phẩm hữu cơ, Chè Pà Thẻn hiện có giá bán dao động từ 150 nghìn đến 500 nghìn đồng/kg tùy loại, có loại đặc biệt với giá lên tới 2 triệu đồng/kg. Đây là mức giá khá cao so với các loại chè thông thường, nhưng đầu ra của sản phẩm luôn được đảm bảo. 


Chè Pà Thẻn giúp nâng cao thu nhập cho người dân tại địa phương.

Hiện nay, diện tích chè Pà Thẻn có trên 30ha, theo các hộ trồng chè, để đạt được sản phẩm tốt phải đảm bảo quy trình từ việc canh tác đúng kỹ thuật, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm từ các chương trình khuyến nông và những tham gia trồng chè trước đó. Từ một địa phương kinh tế còn nhiều khó khăn, nhờ có cây chề dã giúp nhiều hộ dân nơi đây có thu nhập ổn định, chất lượng cuộc sống được nâng lên. Việc thay đổi tư duy, hướng đến sản xuất nông nghiệp an toàn là hướng đi đã và đang đem đến nhiều lợi ích cho nhân dân xã Linh Phú. Song hành với những nỗ lực của bà con chính là sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. 

Trong thời gian tới, chính quyền địa phương và Hợp tác xã Chè Pà Thẻn sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân trong việc trồng, chăm sóc và chế biến chè; tăng cường quảng bá sản phẩm tới các địa phương trong và ngoài tỉnh góp phần tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Có thể thấy rõ, sản phẩm Chè Pà Thẻn với chất lượng 3 sao đã khẳng định thế mạnh của địa phương Linh Phú, mang lại lợi ích cho người dân và góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo đúng mục tiêu đề ra của chương trình OCOP. /.

Bài, ảnh: Văn Linh-Hồng Nhung/Chiemhoa.gov.vn

Tin cùng chuyên mục