Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông thôn

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, những năm qua, hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở trên địa bàn huyện Hàm Yên đã được quan tâm đầu tư, xây dựng mới và sửa chữa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa lành mạnh, bổ ích của người dân nông thôn.

Với sự vào cuộc của cấp uỷ, chính quyền và sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, số lượng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở trên địa bàn huyện đã có sự phát triển mạnh mẽ. Đến nay, toàn huyện hiện có 260 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hoá; Phấn đấu xây dựng, nâng cấp và sửa chữa thêm 35 nhà văn hoá theo kế hoạch giai đoạn 2021-2025.   

Câu lạc bộ Hát then, đàn tính xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên (Ảnh sưu tầm internet)

Cùng với việc phát triển số lượng, việc nâng cao chất lượng hoạt động để phát huy được công năng của thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở đã được quan tâm đẩy mạnh, tăng cường. Một trong những công việc để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở là tổ chức củng cố, xây dựng, phát triển phong trào văn nghệ, thể thao quần chúng, trong đó nòng cốt là xây dựng duy trì hoạt động các đội nhóm, câu lạc bộ (CLB) văn nghệ, thể tha; tiêu biểu như: Câu lạc bộ hát Then - đàn Tính xã Phù Lưu; CLB hát Páo dung xã Tân Thành; CLB hát Sình ca thôn Đèo Quân, xã Hùng Đức; CLB sử dụng tiếng Mông thôn Cao Đường, xã Yên Thuận... Cùng với đó, các lễ hội truyền thống luôn được duy trì tổ chức hàng năm ở các xã, thị trấn như: Lễ hội Động Tiên - Chợ quê, xã Yên Phú; lễ hội Chợ Thụt, xã Phù Lưu; lễ hội Đền Bắc Mục, thị trấn Tân Yên; lễ hội Đền Thác Cái, xã Yên Phú... đã góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân; đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, các phong trào trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, chú trọng; điển hình như phong trào “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa trọng tâm xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa”; phong trào chỉnh trang vườn, nhà ở gọn gàng xanh – sạch – đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống mỗi gia đình; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, các giá trị văn hóa, lễ hội truyền thống được quan tâm, bảo tồn và phát huy. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đạt danh hiệu gia đình văn hoá, thôn văn hoá, đến nay toàn huyện có 17/17 xã đạt tiêu chí. Quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa; hiện đang chuẩn bị xây dựng bể bơi huyện, nâng cấp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Trung tâm phát thanh của Trung tâm văn hóa, Truyền thông và thể thao.

Mục tiêu quan trọng của xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng đời sống văn hoá và tinh thần của người dân nông thôn. Do đó, cùng với các nội dung về phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo… thì nội dung nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của người dân nông thôn cũng là một hợp phần không thể tách rời, luôn phải chú trọng đầu tư. Mà đời sống văn hóa ở nông thôn không chỉ là những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, mà quan trọng hơn đó là tinh thần đoàn kết, sự hợp tác, gắn bó, sẻ chia trong mối quan hệ giữa các thành viên trong mỗi gia đình, xóm, ấp và cả cộng đồng./.

Lê Thành Trung/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục