Hòa Phú “lấy dân làm gốc” trong xây dựng NTM nâng cao

- Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa đã chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao các tiêu chí theo hướng bền vững. Thực hiện mục tiêu, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” làm đòn bẩy hoàn thành các tiêu chí.

Đến thôn Cây La, điều dễ nhận thấy sự đổi thay ở chính con đường vào thôn: đường bê tông sạch sẽ, các ngã ba đều có biển chỉ dẫn đường, dọc tuyến đường được tô điểm bằng 2 hàng hoa khoe sắc thắm... Đồng chí Phạm Văn Thỏa, Trưởng thôn Cây La phấn khởi nói: để xây dựng được tuyến đường mẫu sạch đẹp, thôn phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong tổ chức tổng vệ sinh vào ngày 15 hàng tháng. Tuyến đường có chiều dài 1,4 km được chia đều cho từng đoàn thể, Ban công tác Mặt trận tổ quốc làm nòng cốt. Song song với việc duy trì tuyến đường sạch đẹp, nhân dân đóng góp tiền lắp đặt các biển chỉ dẫn đường tại các ngã ba, lối rẽ tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. 

Theo đồng chí Trưởng thôn, để huy động được sức dân, cần phải nâng cao nhận thức của người dân. Khi mới triển khai việc xây dựng tuyến đường mẫu, cán bộ thôn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kiên nhẫn tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân. Đơn cử như việc thôn huy động sức dân thực hiện ngày tổng vệ sinh môi trường, có hộ không tham gia, chúng tôi đến từng nhà thuyết phục. 

 
Hòa Phú đưa cửa hàng giới thiệu sản phẩm nông sản địa phương vào hoạt động.

Bà Hà Thị Út, thôn Cây La năm nay gần 60 tuổi nhưng rất tích cực tham gia các phong trào của thôn. Bà Út cho biết, bà thấy việc xây dựng NTM, NTM nâng cao, người thụ hưởng chính là người dân, vì vậy bà tích cực tham gia cùng bà con thôn xóm. Mỗi khi thôn triển khai nhiệm vụ gì, bà không chỉ đi đầu, bà còn kêu gọi chị em cùng hăng hái tham gia.

Đồng chí Nguyễn Đình Viên, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí càng khó hơn. Do vậy, ngay sau khi được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, trên cơ sở đánh giá các tiêu chí NTM nâng cao, xã Hòa Phú đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong 18 tiêu chí NTM nâng cao xã cơ bản đã đạt, nhưng còn non ở một số chỉ tiêu, cụ thể như tổ chức sản xuất; cảnh quan, môi trường; giao thông một số tuyến đường được đầu tư lâu, đến nay xuống cấp... 

Để triển khai thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã xác định công tác tuyên truyền là yếu tố then chốt. Với quan điểm luôn lấy “dân làm gốc”, mọi việc đều được dân bàn bạc, dân làm và dân hưởng thụ. Cùng với đó, địa phương phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng Ban công tác mặt trận các khu dân cư, chi bộ trong tuyên truyền, huy động sức dân bằng nhiều hình thức, như: chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tạp, trồng cây xanh ven lộ, phát dọn hành lang, trồng hoa; xây dựng tuyến đường tự quản... Qua đó, nhân dân đồng thuận cao, sẵn sàng hiến đất, ngày công, vừa tham gia, vừa giám sát xây dựng các công trình. 

Đến nay, 13/13 thôn trên địa bàn xã đều xây dựng tuyến đường mẫu, trong đó huy động thành công sức dân hoàn thành các tiêu chí nhỏ. Tiêu biểu, các thôn Cây La, Đèo Chắp, Lăng Quậy, Càng Nộc, Lăng Cuồng hoàn thành tuyến đường hoa; các thôn Đồng Bả, Nà Tàng, Gia Kè, Khuân Hang hoàn thành tuyến đường thắp sáng đường quê; lắp đặt biển chỉ dẫn đường có thôn Càng Nộc, Gia Kè, Cây La, Nà Tàng, Đồng Bả, Làng Đẩu. Phong trào hiến đất xây dựng các công trình dân sinh cũng được lan tỏa rộng khắp. Trong 2 năm (2020 - 2021), xã đã có 13 hộ dân hiến 800 m2 đất để xây dựng 3 cầu dân sinh qua các thôn Lăng Cuồng - Đồng Bả, Cây La, Lăng Khán... Sự đồng thuận của người dân không chỉ góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, mà ở đó, chính người dân là chủ thể và là người hưởng lợi.

Đồng chí Nguyễn Đình Viên nhận định: để giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM, việc thúc đẩy phát triển sản xuất nhằm tăng năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi là mục tiêu quan trọng để xã nâng cao đời sống người dân. Theo đó, xã đã phối hợp cùng các cấp, ngành, xây dựng và triển khai thực hiện lồng ghép nhiều chương trình, dự án để người dân phát triển sản xuất. Đến nay, xã đã xây dựng được một số mô hình như nuôi trâu sinh sản, nuôi trâu vỗ béo, trồng rau sạch, nuôi ốc nhồi... Trong tháng 8 vừa qua, xã đã thành lập Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Tân Phú, đưa cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP của xã vào hoạt động. 

Đồng chí Hà Hồng Mỳ, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Bả cho biết, thôn có truyền thống sản xuất rau, tuy nhiên, những năm qua bà con chỉ sản xuất tự phát, mạnh nhà ai nhà nấy làm. Đầu năm 2021, theo chỉ đạo của UBND xã tổ chức lại sản xuất, thôn tiến hành quy hoạch vùng sản xuất rau an toàn, vận động bà con thực hiện trồng và chăm sóc rau theo quy trình, qua đó từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập người dân.  

Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, song với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự vào cuộc của người dân trong việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, tin rằng mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 đạt chuẩn xã NTM nâng cao của xã Hòa Phú sẽ sớm hoàn thành. 

Bài, ảnh: Bàn Thanh/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục