Vườn xanh, nhà đẹp

Vườn xanh, nhà đẹp và cuộc sống ngày càng vươn lên là những gì mọi người nhìn thấy, cảm nhận được ở những vùng quê đã và đang phấn đấu xây dựng NTM. Những tuyến đường bê-tông thẳng tắp, hai bên đường là những hàng rào xanh, hàng rào hoa rực rỡ, không khí trong lành, nhà cửa sạch đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Chị Bé tỉ mỉ chăm sóc hàng rào cây xanh của gia đình.

Giữ gìn tiêu chí "3 sạch"

Dừng chân trước một biệt thự trắng xinh xinh, không một bóng cỏ. Trước nhà, hàng rào hoa đỏ rực nổi lên giữa cái nắng gay gắt của buổi trưa hạn. Thật không dám tin, khi những nơi khác cây cối khô cằn, hàng rào lưa thưa chết khô vì thiếu nước, thì ở đây lại tươi mát đến vậy, khiến cô bạn đồng nghiệp đi cùng vừa gặp đã thốt lên "đẹp đến động lòng người".

Chị Trần Thị Bé (Ấp 5, xã Tân Thành, TP Cà Mau), chủ nhân của ngôi nhà ấy, chia sẻ: “Hàng rào này tôi trồng khá lâu rồi, nhưng để nó lên đều và đẹp như vậy phải cắt đọt cho bằng nhau, để khi nó lên đọt mới và trổ hoa thẳng một hàng. Quan trọng là phải tưới nhiều nước. Hoa đẹp thì nhà cũng đẹp, người ta thường nói "nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm" mà”.

Không chỉ có hàng rào đẹp, gia đình chị Bé luôn tích cực giữ gìn tiêu chí 3 sạch: “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”. Nhà sạch tinh tươm không một chút bụi, gọn gàng, ngăn nắp từng chi tiết. Gia đình chị còn tận dụng khoảng đất trước nhà để trồng thêm hoa, cây xanh... tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp và thường xuyên vệ sinh sân, vườn.

“Địa phương đã được công nhận NTM nhiều năm rồi, nhưng bà con ở đây vẫn luôn ý thức để giữ vững các tiêu chí, vì ai cũng thấy được những thay đổi tích cực mà NTM mang lại. Bằng cách làm đẹp cảnh quan, chúng tôi muốn góp phần cùng địa phương củng cố tiêu chí môi trường và xây dựng đời sống văn hoá nông thôn”, chị Bé nói thêm.

Phát triển kinh tế

Thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các Chi hội Phụ nữ ở  xã Thới Bình, huyện Thới Bình tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế. Mỗi tháng chi hội giúp đỡ 6 chị giải quyết khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác hội và là hội viên nòng cốt của Chi hội Phụ nữ Ấp 3, xã Thới Bình, bà Phạm Thị Nhanh luôn gần gũi nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của chị em, sẵn sàng giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình. Dù tuổi cao nhưng bà Nhanh luôn là tấm gương sáng cho chị em. Bà tận dụng đất trống trồng rau sạch, vừa có bữa ăn an toàn cho gia đình, vừa có thêm thu nhập, dưới ao nuôi nhiều loại cá. Mỗi năm gia đình bà có nguồn thu gần 100 triệu đồng.

Bà Nhanh chia sẻ: “Gia đình tôi hiện nay dù không giàu có nhưng cũng đủ ăn, đủ mặc, 4 đứa con của tôi cũng đã lập gia đình và có việc làm ổn định. Từ đó, tôi yên tâm góp hết sức mình giúp chị em gặp hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên phụ nữ nghèo trồng trọt, chăn nuôi phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình bằng các mô hình “hũ gạo tình thương”, tiết kiệm theo gương Bác hay đóng góp xây dựng “mái ấm tình thương” cho các hộ gia đình nghèo.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, bà Nhanh còn nhiệt tình trong các phong trào của chi hội, Hội Phụ nữ xã và các phong trào tại địa phương. Với chị em hội viên phụ nữ, bà nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong lao động sản xuất và luôn nhận được sự tín nhiệm của chị em. Bà Nhanh luôn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình, hết lòng với hoạt động phụ nữ, giúp nhau phát triển kinh tế địa phương và phong trào xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Thảo Nguyên/baocamau.com.vn

Tin cùng chuyên mục