Vĩnh Long: Duy trì và nâng chất 'tiêu chí khó'

Có thêm 10 xã “cán đích” nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao là nỗ lực rất lớn các cấp, ngành và đặc biệt là đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, điều này “không tự thỏa mãn”, mà cần tiếp tục duy trì và nâng chất, nhất là các tiêu chí khó.

Cán bộ nông thôn mới xã Hòa Thạnh (trái) và người dân cắt cây xanh, nhân giống để trồng trên các tuyến đường.

Nhiều chỉ tiêu đạt vượt

Mới đây, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, khu dân cư (ấp) kiểu mẫu, vườn mẫu giai đoạn 2019- 2020 đã có buổi thảo luận, bỏ phiếu tán thành và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xét quyết định công nhận 4 xã: Tường Lộc- Hòa Thạnh (Tam Bình), Hòa Tịnh (Mang Thít), Tân Quới Trung (Vũng Liêm) đạt chuẩn NTM và 6 xã Tân Lược, Tân Bình (Bình Tân); Long Phước (Long Hồ); Trung Hiệp (Vũng Liêm); Mỹ Phước (Mang Thít); Xuân Hiệp (Trà Ôn) đạt chuẩn NTM nâng cao. Từ đó, nâng toàn tỉnh có 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 53 xã đạt chuẩn NTM và 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao với nhiều chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Điểm nổi bật của các xã về đích trong đợt thẩm định này là có nhiều chỉ tiêu đạt vượt so quy định.

Cụ thể, đối với các xã về đích NTM, có 11- 13 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Điển hình như giao thông liên ấp sau khi hoàn thành của xã Hòa Thạnh vượt trên 12%. Tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn của xã Hòa Tịnh vượt hơn 22,3%, xã Tường Lộc vượt gần 13,4%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã Tường Lộc vượt gần 47,3%, xã Hòa Thạnh vượt trên 29%. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch xã Tường Lộc vượt 26,7%, xã Hòa Thạnh vượt trên 33%...

Đối với các xã về đích NTM nâng cao, có 9- 14 tiêu chí có chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Giao thông liên ấp của xã Tân Bình và Tân Lược vượt 50%, xã Xuân Hiệp vượt 22%. Tỷ lệ ấp đạt văn hóa của xã Tân Lược, Mỹ Phước, Trung Hiệp, Xuân Hiệp vượt 30% ấp văn hóa 5 năm liên tục...

Ông Nguyễn Văn Liệt- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định- đánh giá cao những nỗ lực, đồng thuận của nhân dân và chính quyền các xã khi qua lấy ý kiến thì sự hài lòng của người dân đều đạt từ 97- 100%.

Cần tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Tuy nhiên, theo đánh giá thì các xã vẫn còn nhiều việc phải làm- nhất là thu nhập- khi hiện thu nhập bình quân đầu người tại các xã NTM chỉ 50,01- 50,26 triệu đồng/năm. Trong khi, tại các xã NTM nâng cao, dù thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,2- 1,9 lần so thời điểm công nhận xã đạt chuẩn NTM, nhưng cũng chỉ đạt từ 50,01- 50,91 triệu đồng/năm “là còn khiêm tốn”.

Riêng tại xã Tân Lược, cần tiếp tục nâng chất tiêu chí trường học, mà cụ thể là chỉ tiêu về tỷ lệ trường học có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn. Đối với xã Tân Bình, cần nâng chất tiêu chí thông tin và truyền thông, trong quản lý điều hành…

Ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM- cho rằng “các xã cần tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập”.

Đối với tiêu chí tổ chức sản xuất, cần tiếp tục củng cố và nâng chất hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo đúng Luật Hợp tác xã và xây dựng mô hình liên kết gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt, một số tiêu chí được xác định khó trong giai đoạn này là thu nhập và tổ chức sản xuất. Vì vậy, cần phấn đấu nhiều hơn những tiêu chí này. Mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao đời sống người dân, xóa dần khoảng cách giàu nghèo.

Những tiêu chí khó lại rất quan trọng, vì vậy cần có lộ trình lâu dài để nâng chất. Bên cạnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; nghiên cứu đề xuất việc thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất phù hợp với giai đoạn mới hiện nay.

Mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2021 có thêm 6 xã được công nhận xã NTM; phấn đấu mỗi huyện- thị có ít nhất 1 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; riêng các xã đã được công nhận đạt xã NTM tiếp tục giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí ở mức độ cao hơn. Không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí. Tiếp tục đa dạng hóa và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép tuyên truyền xây dựng NTM với phong trào thi đua xây dựng mô hình “Dân vận khéo”. Tổ chức khảo sát, đánh giá việc nâng chất, giữ vững thành tích các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, ước cuối năm nay số xã đạt chuẩn NTM của tỉnh là 55/87 xã, chiếm 63,2% và xã đạt NTM nâng cao là 12 xã, đạt 13,8% so tổng số xã và 21,8% so tổng số xã đạt chuẩn NTM, góp phần hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM.

 

Bài, ảnh: Xuân Tươi/Báo Vĩnh Long

Tin cùng chuyên mục